🏫🎓 คณะแพทย์ศาสตร์ม. UNSW แชมป์เอ็นทรานซ์มหา’ลัยรัฐ NSW ปีนี้

ภาควิชาแพทย์ศึกษาและแพทย์ศาสตร์บัณฑิตมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ (UNSW) เป็นภาควีชาที่นักศึกษาสมัครเข้าเรียนในอันดับสูงที่สุดของรัฐ : ภาพป๊อปอาร์ต ตันฉบับ The Kids’ Cancer Project

21 ธ.ค. 2023 หลักสูตรของคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ (UNSW) เป็นสาขาวิชาที่ได้รับความนิยมมากสูงสุดของรัฐนิวเซาท์เวลส์ประจำปีการศึกษา 2024 จากการเปิดเผยหลังการจัดระดับคณะเข้ามหาวิทยาลัย (ATAR) รอบแรกในวันนี้

ภาควิชาแพทย์ศึกษาและแพทย์ศาสตร์บัณฑิต (Medical Studies and Doctor of Medicine) ใช้เวลาศึกษาหกปีของมหาวิทยาลัย UNSW ยังคงเป็นภาควิชาที่มีนักเรียนจบชั้น 12 สมัครเข้าเรียนเป็นอันดับหนึ่งเป็นเวลาเจ็ดปีซ้อน โดยมีนักเรียนชั้น 12 จบใหม่ระดับหัวกะทิ 1,481 คนเลือกเป็นภาควิชาอันดับหนึ่งของปีนี้

อย่างไรก็ตามโฆษกหญิงของมหาวิทยาลัย UNSW กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสามารถรับนักศึกษาท้องถิ่นในปีนี้ได้เพียง 200 คนเท่านั้น

นอกจากนี้ เนื่องจากภาควิชานี้มีผู้นิยมสมัครเขาศึกษาจำนวนมาก นักเรียนที่ได้คะแนน ATAR ในระดับสูงจำเป็นต้องเข้าทดสอบเพื่อวัดความถนัดทางคลินิกของมหาวิทยาลัย (University Clinical Aptitude Test) โดยผ่านการสอบสัมภาษณ์

ข่าว X (ทวิตเตอร์) หนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph วันที่ 21 ธันวาคม 2023 เปิดเผยผลการคัดเลือกเข้าเรียนมหาวิทยาลับรอบแรกของปีการศึกษา 2024 โดยพบว่าภาควิชาทางการแพทย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ส่วนใหญ่ติด 10 แรกของการจัดอันดับในปีนี้ / สตรีในภาพคือน.ส. Celina Nguyen นักศึกษาภาควิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ชั้นปีที่สองของมหาวิทยาลัย UNSW ผู้พลาดการสอบเข้าเรียนภาควิชาแพทย์ศึกษาและแพทย์ศาสตร์บัณฑิต และจะลองสมัครเข้าเรียนอีกในปีนี้)
#(ยังมีต่อ อีกไม่นาน)

สำหรับผู้ที่ยังรักที่จะยึดอาชีพทางการแพทย์ ยังมีทางเลือกอื่น เป็นต้นว่าการ “สมัครเข้าศึกษาในปีต่อมา” ในปีที่สองหลังจากเข้าศึกษาในภาควิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์

ถือเป็นเรื่องปกติที่นักเรียนผู้พลาดการเข้าเรียนภาควิชาแพทย์ศึกษาและแพทย์ศาสตร์บัณฑิต เลือกเรียนสาขาอื่นที่เกี่ยวเนื่องแล้วใช้ผลการเรียนของตนบวกกับคะแนน ATAR เพื่อสมัครเข้าศึกษา

ในปีการศึกษา 2024 ภาควิชาที่ผู้จบชั้น 12 นิยมสมัครเข้าเรียนเป็นอันดับสองคือ ภาควิชาบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ (UTS) มีผู้เลือกเป็นอันดับแรก 956 คน

โดยภาควิชาทางด้านแพทย์ศาสตร์ 5 สาชาวิชาของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ อยู่ใน 10 อันดับแรกของภาควิชาที่มีผู้สำเร็จมัธยมปลายนิยมสมัครเรียนมากที่สุด

ก่อนจบขออนุญาตกล่าวถึงน.ส. Celina Nguyen ตามภาพด้านบน เธอจบการศึกษาชั้น 12 ในปี 2021 ด้วยคะแนน ATAR 96 จากคะแนนเต็ม 99.5 แม้จะได้คะแนนสูงแต่เธอก็ไม่ได้เรียนต่อภาควิชาแพทย์ศึกษาและแพทย์ศาสตร์บัณฑิตตามที่ตั้งใจไว้

น.ส. Nguyen กล่าวว่า เธอสอบสัมภาษณ์ไม่ผ่านและไม่ผ่านในภาควิชาเดียวกันของมหาวิทยาลัยอื่น ๆ จึงเข้าศึกษาต่อภาควิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่มหาวิทยาลัยเดียวกัน ปัจจุบันเรียนอยู่ในปีที่สอง เมื่อสับดาห์ที่ผ่านมาเธอได้รับแจ้งจากสำนักงานรับสมัครเข้าศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อศึกษาต่อปริญาตรีทางด้านทัศนมาตรศาสตร์ (หมอสายตา) ยังไม่ใช่ภาควิชาแพทย์ศึกษาและแพทย์ศาสตร์บัณฑิตตามที่ตั้งใจ

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ถูกคนอื่นยึดไปแล้ว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading