🇻🇳🎓 เด็กอพยพพูดแต่เวียดนามในบ้านได้คะแนนสอบภาษาอังกฤษอันดับหนึ่ง

นาย Jordan Ho ลูกชายผู้อพยพชาวเวียดนามทำคะแนน ATAR เต็ม 99.95 แล้วยังทำคะแนนสอบวิชาภาษาอังกฤษขั้นสูงได้อันดับหนึ่งของรัฐนิวเซาท์เวลส์ : ภาพป๊อปอาร์ต ต้นฉบับสำนักข่าว SBS

22 ธ.ค. 2023 วันนี้มีแต่ข่าวผลการศึกษาและผลเอ็นทรานซ์ของนักเรียนสำเร็จชั้นมัธยมปลายกับข่าวแทงกันตายซึ่งกำลังฮิตในออสเตรเลีย ประเทศที่อาวุธปืนหาไม่ค่อยง่ายนัก

ข่าวที่เลือกมานี้เป็นเรื่องราวของนาย Jordan Ho ผู้มีผลสอบไล่เพื่อรับประกาศนียบัตรสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมปลาย (HSC) ด้วยคะแนนระดับสูงสัดของรัฐ และได้รับการประเมินเป็นคะแนนการจัดระดับเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย (ATAR) ได้ 99.95 จากคะแนนเต็ม 99.95

ผลการเรียนดีเลศของเขามีส่วนทำให้โรงเรียน North Sydney Boys High ที่เขาเป็นประธานโรงเรียน แซงหน้าเหนือโรงเรียน James Ruse Agricultural High โรงเรียนอันดับหนึ่งของรัฐนิวเซาท์เวลส์มาตลอด 27 ปีได้เป็นครั้งแรก

เขายังมีผลการสอบวิชาภาษาอังกฤษชั้นสูงเป็นอันดับหนึ่งของรัฐนิวเซาท์เวลส์อีกด้วย แม้ว่าเขาจะพูดแต่ภาษาเวียดนามเมื่ออยู่บ้านก็ตาม

ข่าว X (ทวิตเตอร์) สำนักข่าว SBS พาดหัวข่าว ‘Jordan พูดเพียงแค่ภาษาเวียดนามที่บ้าน เขาได้คะแนนสูงสุดในการสอบไล่วิชาภาษาอังกฤษ’ / ภาพ Jordan และครอบครัว

นาย Tri Viet Ho และนาง Mai Nguyen บิดามารดาของ Jordan กล่าวว่า พวกเขาให้ความสำคัญในการเรียนภาษาอังกฤษของลูก ๆ ตั้งแต่เล็ก หลังจากอพยพเข้ามาอยู่ในออสเตรเลียในปี 1994 ด้วยภาษาอังกฤษที่มีอย่างจำกัด

เขากล่าวว่า Jordan ใช้ภาษาเวียดนามที่บ้านและกับคนในชุมชน เขาจะใช้ภาษาอังกฤษเมื่อไปโรงเรียนเท่านั้น

Jordan กล่าวว่า ภาษาอังกฤษของเขาได้พัฒนาอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด เมื่อเขาอยู่ในชั้นปีที่ 11 จากความช่วยเหลือของครูและเพื่อนนักเรียน

นายJordan Ho และนาง Prue Car รองนายกรัฐมนตรีรัฐน.ซ.ว. : เครดิตภาพ NSW Government ผ่านสำนักข่าว SBS

ดร. Van Tran ผู้เชี่ยวชาญด้าน ‘การศึกษาภาษาของเด็กที่พูดได้หลายภาษาและการคงไว้ของภาษาประจำบ้าน’ แห่งมหาวิทยาลัยชาลส์สเติร์ตกล่าวว่า ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า เด็กที่ยังคงใช้ภาษาอื่นนอกเหนือจากภาษาอังกฤษพูดที่บ้านมักจะที่ทักษะเป็นเลิศในภาษาอังกฤษ

ดร. Tran กล่าวว่า โครงการ VietSpeech ที่เธอร่วมวิจัยพบว่า เด็กชาวออสเตรเลียเชื้อสายเวียดนามผู้ซึ่งมีความสามารถสูงในการอ่านและเขียนภาษาเวียดนาม จะมีผลการเรียนภาษาอังกฤษในระดับสูงตามไปด้วย แสดงให้เห็นว่า การใช้ภาษาเดิมภายในบ้าน ไม่มีผลลบต่อความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ

(หมายเหตุ บิดาหรือมารดาชาวไทย ที่ผลักดันให้ลูกพูดอังกฤษแต่อย่างเดียว ในที่สุดลูก ๆ มีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษพวกเขาได้แค่ระดับคนทั่วไป แถมภาษาเดิมของพ่อแม่ก็พูดไม่ได้ มีถมไป)

Jordan ทำงานหารายได้พิเศษที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งตลอดระยะเวลาที่เรียนชั้นมัธยมปลาย และสนุกกับการทำกิจกรรมนอกหลักสูตร รวมถึงเข้าเรียนพิเศษในระหว่างปิดเทอมใหญ่สองสัปดาห์ที่มหาวิทยาลัยออสเตรเลียนเนชั่นแนล (ANU) และยังได้เป็นตัวแทนออสเตรเลียเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกนานาชาติด้านวิชาการอีกด้วย

สำหรับอาชีพในอนาคต Jordan ต้องการเป็นศัลยแพทย์

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ถูกคนอื่นยึดไปแล้ว)
จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสารบทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading