💉 พนักงานได้รับค่าเสียหายจากถูกไล่ออกเพราะฉีดวัคซีนไม่ทันตามกำหนด

วัดซีน Novavax : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์ต้นฉบับ The Well มหาวิทยาลัยนอร์ทคาโรไลน่า Chapel Hill

18 ส.ค. 2022 แม้จะเป็นการได้รับค่าเสียหายจากการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรมเพียงไม่กี่พันเหรียญ แต่ถือเป็นคดีตัวอย่างคดีแรกที่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันไวรัส COVID-19

นาง Robyn Pskiet อดีตพนักงานของบริษัทจัดจำหน่ายอาหาร Nocelle Foods ที่ย่าน Pookraka เขต City of Salisbury ในนครแอดิเลดมาเป็นเวลา 16 ปีได้ถูกนายจ้างปลดออกจากงานเนื่องจากเธอปฏิเสธการฉีดวัคซีนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

เธอประสบความสำเร็จจากการฟ้องร้องอดีตนายจ้างได้รับค่าเสียหายเป็นเงิน 3,462 เหรียญ จากการถูกไล่ออกจากงานอย่างไม่เป็นธรรม ในขณะที่เธอกำลังรอฉีดวัคซีนยี่ห้อ Novavax เพียงยี่ห้อเดียว แต่มาไม่ทันกำหนดที่บริษัทขีดเส้นใต้ไว้

เธอได้แจ้งเหตุที่เธอไม่ได้ฉีดวัคซีนภายในเวลาที่บริษัทกำหนดว่าเธอกำลังรอวัคซีน Novavax ซึ่งขณะนั้นออสเตรเลียมีเพียงวัคซีน AstraZeneca และ Pfizer เท่านั้น

แต่บริษัทก็ไล่เธอออกจากงานในวันที่ 12 มกราคม เนื่องจากเธอไม่มีเอกสารยกเว้นทางการแพทย์สำหรับการไม่ฉีดวัคซีน
#เธอถูกปลดออกจากงาน 8 วันก่อนที่สำนักงานกำกับดูแลเวชภัณฑ์ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (TGA) อนุมัติให้ใช้วัคซีน Novavax ในออสเตรเลียได้

นาง Pskiet ได้นำเรื่องถูกปลดออกจากงานเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการด้านความเป็นธรรมในการจ้างงาน (FWC) โต้แย้งว่านโยบายฉีดวัคซีนของบริษัท ‘ไม่สมเหตุผลหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย’ โดยบริษัทไม่เคยอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านในระหว่างที่เธอรอการเข้ารับการวัคซีน Novavax ที่เธอต้องการ

คณะกรรมการ FWC เห็นด้วยกับข้ออ้างของเธอว่าเป็นการปลดออกจากงานอย่างไม่เป็นธรรม เนื่องจาก ‘จังหวะและลักษณะงาน’ ของนโยบายที่มีต่อนาง Pskiet

ในขณะเดียวกัน FWC พบว่า โดยลักษณะงานแล้ว ตำแหน่งงานของเธอซึ่งทำหน้าที่หัวหน้างานควบคุมคุณภาพการผลิต ไม่สามารถทำงานที่บ้านได้

แต่ก็เห็นว่าบริษัท Nocelle Foods ควรหาทางออกที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งงานของเธอและขยายเวลาขีดเส้นตายให้เธออย่างมีความยืดหยุ่นบ้าง

(ความเห็นส่วนตัว เพราะเหตุที่กล่าวมา ข้อพิพาทนี้จึงมีค่าปรับไม่สูงเท่าที่ควร)

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading