💰🇦🇺 นายกฯ Albo อ้างปชช.จะดีขึ้นเท่าตัวถ้ารัฐผิดสัญญาเลือกตั้ง ‘ลดภาษีขั้นที่ 3’

แผนการลดภาษีขั้นที่ 3 ซึ่งมีมาแต่รัฐบาลเดิม ซึ่งรัฐบาลชุดใหม่สัญญาไว้ในการหาเสียงเลือกตั้งว่าจะยังคงเดิม แต่ในวันนี้ได้ออกมาอ้างว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ผู้มีรายได้ต่ำสามารถรับมือกับวิกฤติการณ์ค่าครองชีพได้ โดยจะผลักภาระด้วยการเพิ่มภาษีกับกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางระดับสูงขึ้นไปแทน

24 ม.ค. 2024 เรื่องนี้ทำให้นาย Anthony Albanese นายกรัฐมนตรีถึงกับทำหน้าเศร้าน้ำตาซึม เมื่อเขาออกมาแถลงข่าวว่ารัฐบาลกลางจำเป็นต้องผิดสัญญาที่ให้ไว้เมื่อตอนหาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการให้สัญญาว่าจะยังคงแผนการลดภาษีขั้นที่ 3 ให้กับผู้มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง

แต่เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญต่อปัญหาวิกฤติการณ์ค่าครองชีพอย่างหนัก และจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ที่ 23 มกราคม คณะรัฐมนตรีเห็นชอบที่จะปรับทิศทางของแผนการลดภาษีขั้นที่ 3 จำนวนหลายล้านเหรียญไปให้กับชาวออสเตรเลียที่มีรายได้ต่ำ ด้วยการผลักภาระไปให้กับประชาชนที่มีรายได้เกินกว่า 135,000 เหรียญแทน

เนื่องจากเนื้อหาข่าวยาวมาก ไม่น่าจะเหมาะสำหรับท่านผู้อ่านที่มีภารกิจการงานอันรัดตัว อีกทั้ง jingjonews มีเวลาจำกัด จึงขออนุญาตเลือกเฉพาะตารางตัวเลขที่สื่อฯนำเสนอดังนี้


ตารางแรกมาจากข่าว 7 News แสดงการเปรียบเทียบระหว่างผู้มีรายได้ซึ่งเป็น gross income หรือรายได้รวมก่อนหักค่าใช้จ่ายและภาษี กับช่วงอัตราภาษีก้าวหน้าในปัจจุบัน เปรียบเทียบกับอัตราลดภาษีในขั้นที่สามที่เสนอโดยรัฐบาลชุดก่อน

ตารางเปรียบเทียบจากสำนักข่าว SBS แสดงรายได้รวม / ภาษีที่ต้องจ่ายในปัจจุบัน / ภาษีที่ต้องจ่ายตามแผนลดภาษีขั้นที่ 3 เก่า / ภาษีที่ต้องจ่ายตามแผนลดภาษีขั้นที่ 3 ใหม่ / และตัวเลขสีเขียวและสีฟ้าเป็นผลต่าง จะเห็นว่าผู้มีรายได้ปานกลางระดับล่างและผู้มีรายได้ต่ำจะเสียภาษีน้อยลง แต่ผู้มีรายได้ปานกลางระดับสูงและผู้มีรายได้สูง จะเสียภาษีเพิ่มขึ้น

โดยมีหมายเหตุการคำนวณไว้ว่า เป็นเพียงการประเมินเท่านั้น โดยยังไม่รวมภาษีเมดิแคร์หรือการหักค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

 ตารางจากหนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph ปรับเป็นภาษาไทย แสดงการเปรียบเทียบฐานภาษีก้าวหน้าในปัจจุบัน / ตามแผนการลดภาษีขั้นที่ 3 เดิม / และตามแผนการลดภาษีขั้นที่ 3 ที่รัฐบาลน่าจะคิดไว้ตั้งนาน แต่เพิ่งพบเหตุผลมาอ้างเมื่อไม่กี่วันมานี้

หากวิเคราะห์ดูแล้ว แผนการลดภาษีขั้นที่ 3 ตามแผนเดิมและตามแผนใหม่ของรัฐบาลนาย Anthony Albanese ไม่เปลี่ยนแปลงสำหรับผู้มีรายได้ปานกลางระดับล่างลงมา คือไม่ได้ช่วยผู้มีรายได้ต่ำกว่า 135,000 เหรียญให้ดีขึ้นแต่อย่างได้

ในทางกลับกันรัฐบาลได้เพิ่มภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากับผู้มีรายได้ 135,001 เหรียญขึ้นไป

เมื่อพิจารณาดูแล้ว เหตุผลหลักของการผิดสัญญาของรัฐบาลกลางก็เพื่อหาเงินมาอุดช่องโหว่ของงบประมาณนั่นเอง แต่เอาเหตุผลในเรื่องของผู้มีรายได้ต่ำและวิกฤติการณ์ค่าครองชีพมาอ้าง

ทีนี้มาดูปฏิกิริยาของสื่อมวลชนในวันรุ่งขึ้น ต่อการเปลี่ยนแปลงแผนการลดภาษีขั้นที่สาม จากสื่อหนังสือพิมพ์สามฉบับดังนี้


หนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph วันที่ 25 มกราคม 2024 พาดหัวข่าว ‘บัดนี้เขาคือคนโกหกที่มีความสามารถ’ เป็นการสนธิคำระหว่าง liar กับ ability และตามด้วย ‘เราจะไว้ใจชายคนนี้อีกได้ไหม?’

หนังสือพิมพ์ The West Australian วันที่ 25 มกราคม 2024 พาดหัวข่าว ‘ขั้นตอนของการปฏิเสธ’ ด้วยการยกตัวอย่างคำพูดที่เขาออกมาปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงแผนลดภาษีขั้นที่สามในวาระสำคัญเช่นในวันที่ 9 ตุลาคม 2022, 10 พฤษภาคม 2023, 14 สิงหาคม 2023, 10 มกราคม 2024 แม้กระทั่งวันที่ 19 มกราคม 2024

จนกระทั่งในวันที่ 24 มกราคม 2024 เขาออกมาบีบน้ำตาว่า จะปรับแผนภาษีขั้นที่ 3 ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของประชาชนผู้มีรายได้ต่ำเป็นที่ตั้ง


หนังสือพิมพ์ The Herald Sun วันที่ 24 มกราคม 2024 พาดหัวข่าว ‘สงครามบนความทะเยอทะยานของ Albo’ นายกรัฐมนตรีจุดไฟสงครามความขัดแย้งทางชนชั้นด้วยการผิดสัญญาหาเสียงเลือกตั้ง ในแผนการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาขั้นที่สาม

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ถูกคนอื่นยึดไปแล้ว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading