🖥 เว็บไซต์อิมฯถูกโจมตี เดือดร้อนผู้ขอวีซ่าและสัญชาติเข้าถึงไม่ได้

อาจเป็นเพราะออสเตรเลียกำลังจัดตั้งองค์กรใหม่เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกิจการภายในประเทศ เพื่อกวาดล้างบุคคลและองค์กรอาชญากรรมระหว่างชาติทำการฉ้อฉลระบวีซ่าของออสเตรเลีย เมื่อคืนและวันนี้จึงถูกลอบโจมตีเว็บไซต์ของกระทรวงจนใช้งานไม่ได้ : ภาพแคปจากคลิปวิดิโอข่าวของ Sky News โดยเปลี่ยนเฉดสี

6 ต.ค. 2023 คนทั่วโลกไม่สามารถเขาถึงการยื่นขอวีซ่า ในขณะที่ผู้ได้วีซ่าถาวรแล้วไม่สามารถยื่นเรื่องขอถือสัญชาติออสซี่ทางออนไลน์หลังจากเว็บไซต์ของกระทรวงกิจการภายในประเทศและการเข้าเมืองถูกแก๊งอาชญากรไซเบอร์โจมตี

ต่อมากระทรวงกิจการภายในประเทศแถลงข่าวว่า กระทรวงรับทราบถึงการถูกโจมตีหลังจากการระบบ DDoS ได้ถูกโจมตีเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งทางการได้เข้าทำการสอบสวนและเข้าแก้ไขแล้ว

(หมายเหตุ DDoS ย่อมาจาก distributed denial-of-service เป็นการโจมตีจากแฮกเกอร์โดยพุ่งเป้าเว็บไซต์และเซิร์ฟเวอร์ด้วยการรบกวนบริการของเครือข่ายไม่ให้สามารถทำงานได้)

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 6 ตุลาคม 2023 เสนอข่าวเว็บไซต์ของกระทรวงกิจการภายในประเทศและการเข้าเมืองถูกโจมตีระบบ DDoS / ผู้ที่เข้าไปจะเจอหน้าจออย่างที่ ABC แสดงให้เห็น

การโจมตี DDoS เกิดขึ้นเมื่อใครบางคนพยายามรบกวนบุคคลอื่นเขาถึงเซิฟเวอร์, บริการหรือเครือข่าย โดยปกติด้วยการทำให้เว็บไซต์มีปริมาณการใช้งานอย่างท่วมท้นผิดปกติ ส่งผลให้การทำงานของเว็บไซต์ไม่ดีหรือทำให้ออฟไลน์อย่างสิ้นเชิง

ในกรณีเว็บไซต์ของกระทรวงถูกโจมตี ได้ทำให้เครือข่ายต่าง ๆ หยุดชะงัก รวมถึงเพจให้ประชาชนยื่นขอวีซ่าทางออนไลน์ ไม่สามารถทำได้ทั้งระบบ

ข่าวออนไลน์ Sky News วันที่ 6 ตุลาคม 2023 พาดหัวข่าว ‘ช่างน่าอาย : เว็บไซต์ของกระทรวงกิจการภายในประเทศ ต้องพิการจากการโจมตีทางไซเบอร์ ขัดขวางการยื่นขอวีซ่าทางออนไลน์ / ส่วนภาพประกอบเป็นภาพนาย Binjun Xie เจ้าพ่อค้ามนุษย์เชื้อสายจีนขณะถูกตำรวจสอบสวนกลางออสเตรเลีย (AFP) ควบคุมตัว เขาเพิ่งถูกเนรเทศออกจากประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ (ตามข่าว jingjonews เพิ่งรายงานเมื่อวานนี้ที่ 5 ตุลาคม 2023) ก็ไม่ทราบว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกี่ยวข้องกับกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ในสังกัดของนาย Xie หรือไม่ และตอนนี้เขาไปหลบหนีไปอยู่ประเทศใด เพราะเมืองจีนบ้านเกิดเขาไม่กลับไปแน่

กระทรวงกิจการภายในประเทศได้ออกแถลงการณ์ว่า การโจมตีครั้งนี้หมายถึง ประชาชนถูก ‘กีดกันชั่วคราว’ จากการเข้าถึงเว็ปไซต์และออนไลน์พอร์ทัลตลอดช่วงพระอาทิตย์ตกดินของคืนวันพฤหัสฯที่ 5 จนถึงเวลาพระอาทิตย์ขึ้นของวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม

อย่างไรก็ตามมีประชาชนได้ออกมาให้ข่าวกับสื่อต่าง ๆ ว่า พวกเขายังไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของกระทรวงกิจการภายในประเทศในตอนบ่ายของวันศุกร์ (ที่ 6 ตุลาคม) อันเนื่องมาจากปัญหาประสิทธิภาพการทำงานไม่ต่อเนื่อง (intermittent performance issues)

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงยืนยันว่า ไม่มีข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ติดต่อกับกระทรวง และข้อมูลอ่อนไหวอื่น ๆ ถูกขโมยแต่อย่างใด

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ถูกคนอื่นยึดไปแล้ว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading