🔪 จำคุกพ่อตาคดีไล่แทงลูกเขยที่สถานีรถไฟ Central

นาย Warren Greenup ขณะใช้มีดแทงข้างหลังนาย Cameron Parkin ลูกเขยที่สถานีรถไฟ Central ใจกลางนครซิดนีย์ : ภาพโดย jingjonews

29 ก.ค. 2023 ภาพบันทึกจากกล้อง CCTV ของสถานีรถไฟ Central เป็นหลักฐานสำคัญในคดีนาย Warren Greenup มีดแทงนาย Cameron Parkin ลูกเขยที่ผู้พิพากษาเห็นว่า เป็นการกระทำอย่าง ‘โจ่งแจ้งของการลงโทษโดยพลการ’ (ใช้ศาลเตี้ย)

ในคดีนี้นาย Greenup ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 8 ปีเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา (แต่อนุญาตให้เผยแพร่ข่าวได้ในวันนี้) จากความผิดฐานพยายามฆ่านาย Parkin ลูกเขยเพื่อเป็นการแก้แค้นที่เขาใช้กำลังทำร้ายร่างกายบุตรสาวของจำเลย

นาย Greenup วัย 74 ปีได้ยอมรับสารภาพผิดต่อคดีพยายามฆ่า หลังจากเขาบอกกับตำรวจว่าเขาต้องการที่จะเชือดคอลูกเขยเพื่อ “ฆ่าไอ้ชาติชั่ว”

บันทึกกล้อง CCTV ของสถานีรถไฟ Central ในเวลาประมาณ 14.00 น.ของวันที่ 4 ธันวาคม 2021 แสดงภาพนาย Greenup สวมเสื้อคอกลมสีขาวกางเกงขาสั้นยาวถึงเข่าสีเบจเดินตรงเข้ามายังสถานีรถไฟ ในขณะที่นาย Parkin กำลังยืนคุยอยู่กับสตรีคนหนึ่งที่มากับเด็กเล็กที่ทางเข้าสถานีรถไฟ

นาย Warren Greenup (ลูกศรสีเหลืองชี้) กำลังเดินเข้ามาในสถานีรถไฟ Central ในขณะที่นาย Cameron Parkin (ลูกศรสีแดงชี้) กำลังคุยกับสตรีคนหนึ่งที่ทางเข้าสถานีรถไฟ : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอข่าวนสพ. The Daily Mail วันที่ 29 ก.ค. 2023

นาย Greenup ได้นำมีดด้ามสีขาวเล่มใหญ่ออกมาจากถุงผ้าสีม่วง เดินผ่านมาทางด้านหลังของนาย Parkin
แล้วแทงไปที่กลางหลังของเขาหนึ่งแผล (ตามภาพแรกด้านบน)

นาย Parkin หันมาโต้ตอบด้วยการชกพ่อตาของเขาที่หน้า จนนาย Greenup เซไปเกือบชนเสาเหล็กสแตนเลสป้องกันการก่อวินาศกรรมด้วยการใช้รถพุ่งชนที่ทางเข้า โดยมือขวายังถือมีด และมือซ้ายถือถุงผ้าสีม่วงภายในบรรจุยาสำหรับหนึ่งเดือน (แพทย์จะออกใบสั่งยาครั้งละ 1 เดือน) ซึ่งเขาเตรียมไว้ล่วงหน้าเพราะรู้ว่าเขาจะต้องถูกตำรวจจับเข้ากรงขัง

นาย Warren Greenup เซไปเกือบชนเสาโลหะกั้นที่ทางเข้าสถานีรถไฟ หลังถูกนาย Cameron Parkin คนสวมเสื้อสีน้ำเงินชกที่ใบหน้า : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอข่าวนสพ. The Daily Mail

จากนั้นนาย Parkin วิ่งเลือดชุ่มเสื้อด้านหลังเข้าไปในพื้นที่รองรับผู้โดยสาร (concourse) ภายในสถานี ตระโกนร้องว่า “ช่วยด้วย… ช่วยด้วย ผมถูกแทง” โดยมีนาย Greenup วิ่งถือมีดไล่ตามเข้ามา

ต่อมาหนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์สามารถเจรจาให้นาย Greenup ยอมวางมีดและนั่งลง ในขณะที่นาย Parkin เดินกลับไปยังทางออกของสถานีรถไปที่เขาเดินเข้ามา

ภาพบันทึกจากกล้อง CCTV แสดงให้เห็นว่าเขามีเลือดเต็มเสื้อด้านหลังและที่ไหล่ด้านซ้าย และที่มือขวาของเขามีบาดแผลน่าจะเกิดในช่วงที่เขาใช้มือปัดมีด

ผู้พิพากษา Warwick Hunt กล่าวว่า บาดแผลที่นาย Parkin ได้รับไม่มีบาดแผลใดเป็นอันตรายถึงชีวิต

เมื่อตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุจำเลยได้ให้ปากคำกับตำรวจอย่างเปิดเผยว่า เขามีแผนที่จะแทงลูกเขยของเขามาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยบอกกับตำรวจว่า “มันทำระyำจริง ๆ กับลูกสาวของผม”

“ผมไม่ได้ทำอย่างที่ผมตั้งใจว่าจะทำ… ผมตั้งใจจะฆ่ามัน”

ภาพพื้นที่รองรับผู้โดยสารภายในสถานีรถไฟ Central วงกรมสีแดงคือจุดเกิดเหตุ : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอข่าวหนังสือพิมพ์ The Daily Mail

ในระหว่างการพิจารณากำหนดโทษ ผู้พิพากษา Hunt ได้ ‘แสวงหาเหตุผลของการกระทำผิด’ จากกรณีมีการกล่าวหานาย Parkin ได้ก่อเหตุใช้ความรุนแรงภายในครอบครัว

ศาลได้รับฟังว่าจำเลยได้รับการปรับทุกข์จากบุตรสาวหลายต่อหลายครั้งว่าถูกนาย Parkin สามีทำร้ายร่างกาย แต่แทนที่จะใช้่กฎหมายแก้ปัญหา นาย Greenup กลับใช้ “การกระทำโดยโจ่งแจ้งของการลงโทษโดยพลการ’ (flagrant act of vigilantism)

ผู้พิพากษาเห็นว่าการกระทำผิดเกิดจาก ‘การยั่วยุในระดับหนึ่ง’ แต่จำเลยได้กระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ

รายงานจากแพทย์ที่ยื่นต่อศาลให้ความเห็นว่าระดับการกระทำเกินกว่าเหตุของนาย Greenup อาจเกิดจากภาวะซึมเศร้าทำให้จำเลยก่อเหตุพยายามฆ่า กระบวนการตัดสินใจเป็นผลกระทบมาจากอาการป่วยทางจิต เพื่อเป็นการปกป้องบุตรสาวของเขา

ผู้พิพากษายังพิจารณาถึงจำเลยไม่รู้สึกเสียใจต่อสิ่งที่เขากระทำลงไป และไม่มีสิ่งรับประกันใด ๆ ว่าเขาจะไม่พยายามฆ่านาย Parkin อีกในอนาคต

ผู้พิพากษา Hunt จึงตัดสินจำคุกนาย Greenup เป็นเวลา 8 ปี แต่ให้สิทธิ์ทำเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนได้หลังจำคุกไปแล้ว 4 ปี 9 เดือน หรือเขาจะสามารถออกจากคุกได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนกันยายนปี 2026

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ถูกคนอื่นยึดไปแล้ว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading