🔥🛴 เตือนอันตรายจากแบเตอรี่สกูตเตอร์ไฟฟ้าตัวการไฟไหม้บ้าน

ภาพนาง Fran Higgins ขณะเดินสำรวจบ้านที่ถูกไฟเผาจนไม่เหลือซาก ต้นเหตุจากที่ชาร์จแบตเตอรี่รถสกูตเตอร์ของลูกชาย ที่ซื้อของไม่มีคุณภาพมาจากเฟซบุ๊ก Marketplace : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

20 มี.ค. 2023 สินค้านำเข้าราคาถูกและจากตลาดขายสินค้ามือสองได้เป็นตัวการสำคัญทำให้เกิดอันตรายต่อไฟไหม้บ้านทั่วประเทศ ทั้งที่เป็นเรื่องที่สามารถป้องกันได้

เหยื่อไฟไหม้บ้านรายล่าสุดคือนาง Fran Higgins ได้สูญเสียทุกสิ่งที่อย่างที่เธอมี เมื่อสกูตเตอร์ไฟฟ้าและที่ชาร์จซึ่งบุตรชายของเธอซื้อในราคาถูกมาจากเฟซบุ๊ก Marketplace กลายเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ในขณะชาร์จไฟฟ้า

นาง Higgins กล่าวว่า เหตุไฟไหม้เริ่มในเวลาประมาณเที่ยงคืนเมื่อมีเสียงระเบิดคล้ายประทัดดังขึ้นอย่างต่อเนื่องภายในห้องนั่งเล่น

รายการ A Current Affair ทางทีวี 9 เสนอสกู๊ปข่าว ผู้เป็นมารดาสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างในบ้านเกิดเพลิงไหม้ ได้ออกเตือนถึงอันตรายจากแบตเตอร์รีชาร์จสกูตเตอร์

เธอได้ร้องตระโกนปลุกให้บุตรชายตื่นจากนั้นทั้งสองได้เผ่นออกมาทางประตูหน้าบ้านอย่างรวดเร็ว ชนิดที่เธอก็ไม่รู้ตัวว่าออกมาได้ด้วยวิธีใด

จากนั้นอีกไม่นานบ้านที่เธอเช่าอยู่ก็ถูกไฟลุกท่วมไปทั้งหลัง (อ้าว…คนที่ซวยน่าจะเป็นแลนด์ลอร์ดมากกว่า ไหงสื่อฯบอกคนที่ซวยคือนาง Higgins)

เรื่องราวของนาง Higgins คือตัวอย่างของการเกิดเพลิงไหม้ในระหว่างการชาร์จแบตเตอร์รี่ในออสเตรเลียที่รายการ A Current Affair ทางทีวี 9 นำเสนอ

นาง Fran Higgins ขณะสำรวจข้าวของหลังจากไฟไหม้บ้านที่เธอเช่าอาศัย : ภาพแคปจากรายการ A Current Affair

ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ออสเตรเลียมีเหตุไฟไหม้บ้านและอาคารทั้งสิ้น 450 หลังที่มีสาเหตุมาจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-Ion Battery)

ตัวเลขดังกล่าวรวบรวมมาจากสำนักงานดับเพลิงของรัฐและดินแดนต่าง ๆ รายงานถึงคดีที่มีแบตเตอร์ลิเธียมไอออนเป็นตัวการก่อให้เกิดไฟไหม้บ้านอย่างน้อยวันละ 1 หลัง ทั้งที่ส่วนใหญ่สามารถหลีกเลี่ยงได้

อีกภาพหนึ่งของสภาพบ้านที่นาง Fran Higgins และบุตรอยู่อาศัยหลังจากไฟไหม้ : ภาพแคปจากรายการ A Current Affair

นาย Mark Halverson ผู้บัญชาการสำนักงานดับเพลิงและบรรเทาเหตุฉุกเฉินรัฐควีนสแลนด์ (QFES) กล่าวว่า สาเหตุของเพลิงไหม้ส่วนให้เกิดขึ้นจากประชาชนไม่ทราบว่าแบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออนมีความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ โดยเฉพาะยี่ห้อที่สั่งซื้อทางออนไลน์

นาย Trevor Long ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี่กล่าวว่า เขาไม่แปลกใจกับตัวเลขไฟไหม้ที่เพิ่มขึ้น เพราะประชาชนได้ซื้อสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศ รวมถึงสินค้ามือสองที่ถือว่าเสี่ยงต่ออันตราย

นาย Long กล่าวว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้ซื้อสินค้าควรศึกษาข้อมูลของสินค้าที่ซื้อมา ว่ามันเป็นสินค้ายี่ห้อและรุ่นที่มีวางจำหน่ายตามร้านขายปลีกในออสเตรเลียหรือไม่

ภาพจากกล้องรักษาความปลอดภัยของบ้านหลังหนึ่งจับภาพขณะไฟไหม้สกูตเตอร์ไฟฟ้า มีเสียงระเบิดคล้ายประทัดเป็นระยะ เหมือนกับที่เกิดที่บ้านของนาง Fran Higgins และที่บ้านหลังอื่น ๆ : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอรายการ A Current Affair

นาย Long กล่าวว่า สกูตเตอร์ไฟฟ้าและจักรยานไฟฟ้าไม่ควรชาร์จโดยทิ้งไว้ข้ามคืน

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading