🛵 Deliveroo ปิดดำเนินการในออสฯปล่อยลูกจ้างตกงานระนาว

 

เดลิเวอรี Deliveroo ที่เคยเห็นกันขวักไขว่ ต่อไปจะไม่ได้เห็นกันอีกแล้ว หลังบริษัทประกาศปิดกิจการในออสเตรเลีย : ภาพป๊อบอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

18 พ.ย. 2022 Deliveroo ซึ่งมีบริษัทแม่อยู่ในสหราชอาณาจักรได้ประกาศยุติการดำเนินกิจการเดลิเวอรี่ในตลาดออสเตรเลีย หลังจากได้ยื่นเรื่องขอให้มีการตรวจสอบบัญชีเพื่อเลิกกิจการด้วยใจสมัครอย่างเงียบ ๆ ไปเรียบร้อยแล้ว โดยการเลิกกิจการมีผลทันที

แต่ผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจ gig economy riders (ระบบเศรษฐกิจรับส่งสินค้าแบบครั้งคราว หรืองานรับส่งสินค้าแบบจ้างแล้วจบไป) กล่าวว่าพวกเขาไม่แปลกใจที่ Deliveroo ไปไม่รอด

นาย Vulent Gulson เจ้าของร้านอาหาร Flaming Kebabs ทางตะวันตกของนครเมลเบิร์นกล่าวกับ ABC News ว่า Deliveroo ดำเนินกิจการต่างจากคู่แข่งรายอื่น ๆ อย่างเช่น Uber Eats

บริการของ Deliveroo มักจะล่าช้า ทำให้อาหารร้อน ๆ จากร้านเมื่อไปถึงมือผู้สั่งเย็นชืดไม่น่ารับประทาน

Deliveroo ทำเงินจากการหักจากการสั่งซื้อออกจากธุรกิจอย่างเช่นบาร์, ร้านขายของมุมถนนและร้านอาหารในรูปแบบของค่าคอมมิสชั่น

เขาประมาณว่ามีธุรกิจในภาคบริการต้อนรับ 12,000 รายที่ใช้บริการของ Deliveroo

นาย Gulson กล่าวว่าร้าน Kebab ของเขาทำเงินได้จากการสั่งผ่าน Deliveroo เพียง 300 เหรียญต่อสัปดาห์เท่านั้น ในขณะลูกค้าสั่งผ่าน Uber Eats ไม่ต่ำกว่า 8,000 เหรียญในแต่ละสัปดาห์

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 17 พฤศจิกายน 2022 เสนอข่าว Deliveroo ได้ยุติกิจการในออสเตรเลีย ทำให้ธุรกิจส่งอาหารเทคอะเวย์ตามบ้านเข้าใกล้สู่การเป็นธุรกิจผูกขาด

ไม่ไกลจากร้าน Flaming Kebabs เป็นร้านคาเฟ่ Cafe Sunshine ของนาย Hamed Allahyari กล่าวว่าแรก ๆ ทางร้านก็ได้รับคำสั่งซื้ออาหารผ่าน Deliveroo พอสมควร แต่เวลาผ่านไปลูกค้าตัดสินใจเดินทางมารับประทานอาหารที่ร้าน เพราะได้ของสดกว่า เทียบกับการสั่งซื้อผ่าน Deliveroo ที่ต้องรอนานและได้อาหารเย็นชืด

Deliveroo ได้ยกเลิกการทำธุรกิจในประเทศเยอรมันในปี 2019 และในปีนี้ได้ยกเลิกการทำธุรกิจในประเทศเนเธอร์แลนด์และสเปน ตามด้วยในออสเตรเลีย

สำหรับในออสเตรเลียนอกจาก Uber Eats แล้วยังเหลือ Doordash และ Menolog ที่ดำเนินกิจการอยู่

ดร. Rob Nicholls แห่งภาควิชาบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ (UNSW) กล่าวว่า การแข่งขันทางการค้าในธุรกิจการส่งสินค้าออสเตรเลียมีความยากลำบาก เนื่องจากเป็นตลาดขนาดเล็ก ถึงตอนนี้เขาไม่แน่ใจว่า ความยั่งยืนของคู่แข่งที่เหลืออีกสามราย Uber Eats, Doordash และ Menolog จะยืนยาวเพียงใด

ในอนาคตมันอาจจะเข้าไปสู่ตลาดเดลิเวอรีผูกขาดสองรายหรือแม้กระทั่งผูกขาดเพียงรายเดียว ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อผู้บริโภค

สำหรับพนักงานของ Deliveroo ประมาณกันว่ามี 15,000 คน ต้องตกงานทันทีเมื่อแอพพลิเคชั้นของบริษัทปิดลงในวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยไม่มีการบอกกล่าวกันล่วงหน้า

ทางด้านโฆษกของ Deliveroo Australia กล่าวว่า บริษัทจะจ่ายเงินชดเชยกับพนักงานที่มีสัญญาจ้างกับบริษัทเป็นเงินคนละ 2 สัปดาห์

ขณะนี้ Memolog เป็นบริษัทแรกที่แสดงเจตนาจะรับพนักงานของ Deliveroo จำนวนหนึ่งเข้าทำงาน

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading