เตือนไฟฟ้าดับทางฝั่งตะวันออกของประเทศ ซิดนีย์-บริสเบนเสี่ยงสุด

ภาคตะวันออกของออสเตรเลียเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าดับ เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อผู้บริโภคในช่วงฤดูหนาว แต่…. : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

14 มิ.ย. 2022 เมื่อวานนี้จิงโจ้นิวส์จัดหาเทียนไขและไม้ขีดเตรียมไว้ เพราะมีข่าวเตือนว่าบ้านเรือนทางภาคตะวันออกของออสเตรเลียมีโอกาสไฟฟ้าดับ ถือเป็นโชคดีที่ไฟดับไม่เกิดขึ้น จะมีดับเฉพาะบางพื้นที่ในรัฐควีนสแลนด์เท่านั้น (สื่อฯบางสำนักระบุไฟดับในรัฐควีนสแลนด์เกิดจากสาเหตุอื่นไม่เกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้า)

อย่างไรก็ตามคำเตือนไฟฟ้าดับทางภาพตะวันออกของออสเตรเลีย ในความเห็นของผู้เชี่ยวชาญไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ร้ายแรงเหมือนกับในหลายประเทศทั่วโลกที่กำลังเผชิญอยู่

ทั้งนี้ผู้ประกอบการตลาดพลังงานแห่งออสเตรเลีย (AEMO) ได้ออกเตือนประชาชนถึงความคาดการณ์การขาดแคลนไฟฟ้าทางการตลาดที่อาจจะนำไปสู่ไฟฟ้าดับในหลายรัฐ

ทั้งนี้ราคาค่าไฟฟ้าในรัฐนิวเซาท์เวลส์, รัฐวิกตอเรีย, รัฐเซาท์ออสเตรเลียและแทสเมเนียได้สูงขึ้นทะลุเพดานราคา และเข้าสู่การคุมสถานการณ์ราคาในวันจันทร์ที่ผ่านมา เหมือนอย่างที่เกิดขึ้นกับรัฐควีนสแลนด์มาก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามนาย Chris Bowen รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัฐบาลกลางได้ออกมาลดความตื่นตระหนกถึงความเสี่ยงของการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าว่า มันเป็นเพียงความหวั่นวิตกที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว เพราะเกรงว่าหากประชาชนใช้เครื่องทำความอบอุ่นพร้อมกันจะทำให้พลังงานไฟฟ้าไม่เพียงพอ

ถ่านหินเป็นแหล่งเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าในออสเตรเลีย : ภาพแค็ปจากคลิปวิดีโอข่าว 9 news

ทางด้านดร. Dylan McConnell แห่งวิทยาลัยสภาพอากาศและพลังงานของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นกล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นสถานการณ์ “ค่อนข้างเทียม”

แท้จริงเกิดจากผู้ผลิตไฟฟ้าได้ลดขีดความสามารถในการผลิตไฟฟ้าออกจากตลาดอันเนื่องมาจากราคาเพดาน 300 เหรียญต่อเมกะวัตต์ชั่วโมงถูกนำมาบังคับใช้

การกำหนดเพดานราคาพลังงาน ย่อมหมายความว่า บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าจะสูญเสียกำไรที่ควรได้รับไป

(หมายเหตุ ขออนุญาตเสริมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในออสเตรเลียขณะนี้ ทำให้จิงโจ้นิวส์เริ่มไม่เห็นด้วยกับการขายรัฐวิสาหกิจทางด้านพลังงานของชาติไปสู่มือเอกชน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีความพยายามให้เกิดขึ้นในประเทศไทย)

ตารางแสดงแหล่งเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าในกับออสเตรเลียในช่วงเวลาต่าง ๆ ของหนึ่งวันที่ผ่านมาโดย AEMO จะเห็นว่าได้ใช้พลังงานถ่านหินสูงสุด รองลงมาคือแก๊สและแรงลม ส่วนพลังงานแสงแดดใช้สูงในช่วงเวลากลางวัน : ภาพแค็ปจากคลิปวิดีโอข่าว 9 news

ดร. McConnell กล่าวว่า อันที่จริงระบบเพดานราคาค่าไฟฟ้าได้ถูกนำมาใช้เป็นเวลา 10 กว่าปีมาแล้ว ไม่มีปัญหาใด ๆ (เพราะพวกเขาจะได้รับชดเชยกำไรที่หายไปจากระบบภายหลัง)

แต่ปีนี้มีปัญหาก็เนื่องจากพวกเขาได้เลือกแนวทางที่แตกต่างออกไป คือแทนที่จะเดินตามแนวประเพณีที่ปฏิบัติกันมา ผู้ผลิตไฟฟ้ากลับเลือกที่จะถอนการผลิตไฟฟ้าออกไปจากตลาด เพื่อเดินเกมให้ AEMO ออกแจ้งเตือน และพวกเขาก็จะได้รับการจ่าย (to be paid น่าจะเป็นเงินชดเชยจากรัฐบาล…อันนี้จิงโจ้นิวส์คิดเอง)

ดร. McConnell ให้ความเห็นว่าเมื่อตลาดพลังงานอยู่ในภาวะ “ตึงตัว” ย่อมก่อให้เกิดความเป็นไปได้ที่ไฟฟ้าจะดับได้ทุกเมื่อ แต่เขาคิดว่ามันจะไม่น่าเป็นอย่างนั้น และเห็นว่าเรื่องการขาดแคลนไฟฟ้าถือเป็นการให้ข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง

ข่าว news.com.au ในเวลาประมาณ 21.00 น. ของคืนวันที่ 14 มิถุนายนเสนอข่าว รัฐควีนสแลนด์และรัฐนิวเซาท์เวลส์เสี่ยงต่อไฟฟ้าดับครั้งใหญ่

ข่าว news.com.au ในวันเวลา 21.00 น.ของคืนวันที่ 14 มิถุนายนเสนอข่าว AEMO ยังออกเตือนรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐควีนสแลนด์ยังเสี่ยงต่อไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ โดยนครซิดนีย์, นครบริสเบนและเมืองโกลด์โคสต์มีความเสี่ยงสูงสุด

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading