รัฐน.ซ.ว.ขยายคุมเข้มโควิด-19 ไปสู่ร้านอาหาร, คาเฟ่, บาร์และคลับ

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 18 ก.ค. 2020 เสนอข่าวรัฐน.ซ.ว.ขยายกฎข้อบังคับกับผับไปใช้กับร้านอาหาร, คาเฟ่, บาร์และคลับ

18 ก.ค. 2020 นาง Gladys Berejiklian นายกรัฐมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ประกาศว่ามาตรการคุมเข้มที่ใช้กับผับจะขยายการควบคุมไปถึงร้านอาหาร, คาเฟ่, บาร์และคลับ มาตรการข้อจำกัดนี้รวมถึงการจองที่นั่งไม่เกิน 10 คนอีกด้วย

ในขณะที่การจัดงานแต่งงานและการจัดงานของนิติบุคคลจะกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมไม่เกิน 150 คน

สำหรับงานศพและงานพิธีตามความเชื่อทางศาสนากำหนดจำนวนคนไม่เกิน 100 คน ภายใต้กฎ 4 ตารางเมตรต่อคน

กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เช่นการร้องเพลงเป็นกลุ่มหรือการเต้นรำจะถูกห้ามกระทำ

การรวมกลุ่มสังสรรค์ตามที่พักอาศัยหรือสถานที่สาธารณะสามารถจัดได้แต่ไม่เกิน 20 คน สำหรับที่พักอาศัยจะนับรวมสมาชิกในบ้านด้วยโดยรับแขกได้ไม่เกิน 10 คน  เป็นต้นว่าครอบครัวมีสมาชิกในบ้าน 5 คนก็จะสามารถจัดงานสังสรรค์ได้เต็มที่ได้ไม่เกิน 15 คน

กฎข้อบังคับนี้จะมีผลตั้งแต่เวลา 0.01 น.ของวันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคมเป็นต้นไป   

มาตรการดังกล่าวคล้ายคลึงกับที่นำมาใช้กับผับในวันอังคารที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากพบมีผู้ฝ่าฝืนคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุขจำนวนมากมาย

กิจการที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 55,000 เหรียญบวกอีก 27,500 เหรียญสำหรับแต่ละวันที่กระทำผิด

พญ. Kerry Chant  ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.กล่าวถึงความจำเป็นที่ต้องเพิ่มมาตรการคุมเข้มก็เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่อย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดที่ออกมาในระหว่างเวลา 20.00 น.ถึง 9.00 น.ของเช้าวันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มอีก 5 คน โดยสามคนเกี่ยวข้องกับผับ Crossroads Hotel ในย่าน Casula เขต City of Liverpool ทำให้มีผู้ติดเชื้อจากผับแห่งนี้แล้ว 42 คน

ข่าวออนไลน์จากสำนักข่าวต่าง ๆ เสนอข่าวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ร้านอาหารไทยภายในศูนย์การค้า Stockland Mall Wetherill Park

หนึ่งในจำนวนห้าคนของผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่กล่าวข้างต้นเป็นสตรีวัย 30 เศษทำงานที่ร้านอาหารไทย Thai Rock  ที่ศูนย์การค้า Stockland Mall Wetherill Park ย่าน Wetherill Park เขต City of Fairfield

เธอทำงานหลัง 16.00 น.ของวันพฤหัสที่ 9, ศุกร์ที่ 10, เสาร์ที่ 11,อาทิตย์ที่ 12 และอังคารที่ 14 กรกฎาคมก่อนที่จะมีอาการป่วยในคือวันที่ 14 จึงตรวจพบติดเชื้อไวรัส COVID-19

กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเตือนให้ลูกค้าที่เข้าไปรับประทานอาหารในวันดังกล่าวเข้าตรวจการติดเชื้อและแยกตัวเองออกจากสังคมเป็นเวลา 14 วัน

พญ. Chant  กล่าวถึงผับ Crossroads Hotel ที่เป็นจุดศูนย์กลางของการติดเชื้อกลุ่ม (cluster) ว่าขณะนี้ทีมงานติดตามเพื่อสอบสวนโรคได้ติดต่อผู้อยู่ในข่ายเสี่ยงอีกกว่า 6,000 คนเพื่อเขารับการตรวจเชื้อเพิ่มเติม ซึ่งจะออกปฎิบัติภารกิจในวันสุดสัปดาห์นี้

และเธอได้กล่าวของคุณชาวซิดนีย์ตะวันตกเฉียงใต้อีกกว่า 3,000 คนที่สมัครใจมาขอรับการตรวจด้วยตัวเอง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading