ปรับบริษัทขายชุดแอคทีฟแวร์ $40,000 สื่อให้เข้าใจว่าสวมใส่แล้วป้องกันโควิด-19

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 18 ก.ค. 2020 เสนอข่าวบริษัท Lorna Jane ถูกปรับ 40,000 เหรียญจากการอ้างชุดแอคทีฟแวร์สามารถต้านไวรัสโคโรนาได้

18 ก.ค. 2020 บริษัทขายชุดออกกำลังกาย Lorna Jane ในนครบริสเบนถูกสั่งปรับเกือบ 40,000 เหรียญต่อการเสนอขายชุดแอคทีฟแวร์ (activewear) โดยทำให้เข้าใจว่าสามารถป้องกันไวรัสโคโรนา 2019

สำนักงานการจัดการสินค้าเวชภัณฑ์ (TGA) ได้ออกใบสั่งปรับสามฉบับรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 39,960 เหรียญจากความผิดลงโฆษณาอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับไวรัส COVID-19

ด้วยการโฆษณาในเว็บไซต์ว่า “..’ชุดแอคทีฟแวร์ต้านไวรัส’ สามารถป้องกันการติดเชื้อ”

ศาสตราจารย์วุฒิคุณ John Skerritt รองเลขาธิการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า การโฆษณาลักษณะดังกล่าวจะส่งผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อชุมชน ด้วยการสร้างความรู้สึกเชื่อมั่นที่ไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนลดความระมัดระวังในเรื่องสุขอนามัยและการทิ้งระยะห่างทางสังคม

สำนักงานจาก TGA กล่าวหาบริษัท Lorna Jane ต่อการชูสโลแกนว่า “anti-virus activewear” เพราะขัดต่อกฎหมายสินค้าเวชภัณฑ์ปี 1989

ส่วนหนึ่งของโฆษณาส่งเสริมการขายชุดแอคทีฟแวร์อ้างเทคโนโลยี LJ Shield มีสรรพคุณต้านไวรัสและแบคทีเรีย

ในเดือนนี้บริษัท Lorna Jane ได้เดินการตลาดด้วยการนำเสนอเทคโนโลยี LJ Shield โดยอ้างว่าทำการวิจัยมาเป็นเวลาสองปีด้วยการนำการบำบัดที่ปลอดสารเคมีมาใช้กับชุดแอคทีฟแวร์ของบริษัท ในการป้องกันเชื้อไวรัสและแบคทีเรียให้กับผู้สวมใส่

ทางด้าน Lorna Jane ได้ออกแถลงการณ์ในเว็บไซต์ของบริษัทว่า บริษัทไม่ต้องการให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด แต่การทดสอบของบริษัทพบว่า LJ Shield มีส่วนสำคัญในการหยุดยั้งการแพร่กระจายทั้งแบคทีเรียและไวรัส และยังสามารถใช้ร่วมกับมาตราการป้องกันต่าง ๆ อย่างเช่นหน้ากากอนามัย อีกทั้งยังสามารถซักล้างได้หลายครั้งโดยคุณสมบัติการป้องกันไม่เสื่อมลง

บริษัทไม่ได้บอกว่า LJ Shield จะหยุดผู้ใช้จากการไปสัมผัสกับแบคทีเรีย บริษัทเพียงแต่บอกว่า LJ Shield จะเพิ่มการป้องกันเหมือนน้ำยาล้างมือเพียงแต่เป็นชุดแอคทีฟแวร์ที่ผู้ใช้สวมใส่เท่านั้น

แต่สำนักงาน TGA กล่าวว่าโฆษณาดังกล่าวอ้างถึงสินค้าเวชภัณฑ์ที่ไม่ได้รวมอยู่ในสินค้าเวชภัณฑ์จดทะเบียนออสเตรเลีย (ARTG)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading