ผู้โดยสารสับสนอลหม่านที่สนามบินซิดนีย์เหตุหั่นยอดรับผู้โดยสารมาจากต่างประเทศ

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 5 ก.ค. 2020 เสนอข่าว ผู้โดยสารอยู่ในความสับสนกับข่าวสนามบินซิดนีย์กำหนดรับผู้โดยสารต่างชาติไม่เกินวันละ 450 คน

5 ก.ค. 2020 ผู้โดยสารจากต่างประเทศเดินทางมายังสนามบินนานาชาติซิดนีย์ได้รับคำเตือนว่า เที่ยวบินของพวกเขาอาจถูกยกเลิก หลังจากรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์กำหนดเพดานจำนวนผู้โดยสาร

สนามบินนานาชาติซิดนีย์หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่าสนามบิน Kingsford Smith Airport ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเงียบ ๆ ตั้งแต่เช้าวานนี้ที่ 4 กรกฎาคม ด้วยการกำหนดเพดานรับผู้โดยสารในแต่ละวันไม่เกิน 450 คน

นับจากนี้ไปสนามบินนานาชาติซิดนีย์ซึ่งรับผู้โดยสารสูงสุดของประเทศจะรับผู้โดยสารเพียง 1% ของจำนวนที่เคยเปิดรับเฉลี่ยวันละ 45,000 คน ในช่วงก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก่อให้เกิดความสั่นสะเทือนในวงการการบินของประเทศอีกครั้ง หลังจากผ่านสถานการณ์ตึงเครียดมาตลอดสี่เดือนจากรัฐบาลกลางสั่งห้ามเดินทางท่องเที่ยวทั้งต่างประเทศและในประเทศ, คำสั่งล็อคดาวน์, คำสั่งให้อยู่บ้าน (stay-at-home) จนทำให้สายการบิน Virgin Australia ต้องเข้าสู่ขบวนการชำระบัญชีและสายการบิน Qantas ต้องปลดพนักงานออกหลายพันคน

กระทรวงต่างประเทศและการค้าของรัฐบาลกลางได้ใช้กฎเพดานรับผู้โดยสาร หลังจากสนามบินซิดนีย์ประสบความยุ่งยากในการรับมือกับผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามาสู่ระบบการกักกัน 14 วันโดยรัฐ (state quarantine) ตามโรงแรมที่จัดไว้รองรับไว้ไม่เพียงพอ

(หมายเหตุ โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการจะต้องมีคุณสมบัติตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกำหนดไว้ทุกประการ ใช่ว่าโรงแรมทุกแห่งจะสามารถรับผู้ถูกกักกันได้)

การตัดสินใจจำกัดจำนวนผู้โดยสารมาลงที่นครซิดนีย์ได้รับการต่อต้านและวิจารณ์อย่างหนักจากนักท่องเที่ยวในสื่อสังคมออนไลน์ บางก็ว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็น “เรื่องบ้าบอสิ้นดี” ในขณะที่ผู้โดยสารอื่น ๆ ต้องช่วงชิงกันค้นหาถึงเที่ยวบินเที่ยวต่อไปที่พวกเขาจะสามารถเดินทางกลับมานครซินีย์ได้เร็วที่สุด

บางคนได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางเพิ่มจำนวนโรงแรมสำหรับใช้กักกันเพิ่มขึ้นทั่วออสเตรเลีย หลังจากรัฐน.ซ.ว.ไม่สามารถหาโรงแรมเพิ่มขึ้น

นับตั้งแต่รัฐบาลกลางประกาศใช้กฎข้อบังคับผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศจะต้องถูกกักตัวภายในโรงแรมเป็นเวลา 14 วัน รัฐน.ซ.ว.ได้ทำการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศแล้ว 32,036 คน ณ วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคมมีผู้เดินทางมากกว่า 5,000 คนยังถูกกักตัวอยู่ในโรงแรม 22 แห่งรอบนครซิดนีย์

ขณะนี้รัฐวิกตอเรียได้หยุดรับผู้โดยสารจากต่างประเทศมาแวะจอดที่สนามบินเมลเบิร์นมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในหมู่ผู้ควบคุมผู้ถูกกักกันในโรงแรม 3 แห่ง โดยให้ไปกักตัวในโรงแรมของรัฐอื่นๆ แทน

ในขณะที่รัฐบาลรัฐควีนสแลนด์ที่ถูกมองว่าเห็นแก่ตัวมาตลอด คราวนี้ได้เปลี่ยนแปลงกฎให้ผู้ถูกกักกันภายในโรงแรมจะต้องออกค่าใช้จ่ายเอง เป็นเหตุให้ผู้โดยสารหลายคนเลือกที่จะมาลงที่นครซิดนีย์ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินภายในประเทศกลับบ้านของตนหลังจากกักตัวครบ 14 วัน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading