หวั่นเศรษฐกิจออสซี่ถดถอยหลังสามกิจการยักษ์ประกาศผลประกอบการย่ำแย่

ข่าวออนไลน์นสพ. The Mercury ฉบับ 4 ก.ย. 2019 ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับข่าวนี้ ด้านซ้ายเสนอข่าวบริษัทในรัฐแทสมาเนียต่างพากันเข้าสู่กระบวนการควบคุม-จัดการสินทรัพย์หรือไม่ก็ชำระบัญชี เป็นการตอกย้ำว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วงว่ารัฐบาล ScoMo จะเอาอยู่หรือไม่

4 ก.ย. 2019 ออสเตรเลียอาจจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบสามทศวรรษจากผลกระทบของสงครามการค้าโลกระหว่างสหรัฐกับจีน ล่าสุดพบผู้ค้าปลีกหลายรายอยู่ในภาวะตกต่ำที่สุดในรอบแปดปี เศรษฐกิจของประเทศตอนนี้ขึ้นอยู่กับจีน หากถดถอยแบบฮาร์ทแลนดิ้ง เศรษฐกิจออสเตรเลียก็ไม่เหลือ

แม้ผลงานภายในประเทศจะทำได้ดีระดับหนึ่งด้วยยอดการส่งออกมากกว่ายอดสินค้านำเข้าติดต่อกันหลายเดือนจนดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นบวกเป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี โดยมีปัจจัยสำคัญจากค่าเงินออสเตรเลียดอลล่าร์ที่อ่อนตัวลง และจีนยังคงนำเข้าสินแร่เหล็กจากออสเตรเลียอย่างต่อเนื่องไปพร้อมกับราคาสินแร่เหล็กในตลาดโลกที่สูงขึ้น

เมื่อวานนี้ที่ 3 กันยายนธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย (RBA) ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ที่ 1.00% ตามความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์หลายคน พร้อมกับเตือนถึงความไม่มีเสถียรภาพในด้านการใช้จ่ายของครัวเรือน

ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมงสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ABS) ได้เปิดเผยรายงานการค้าปลีกของเดือนกรกฎาคม รัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุด ได้แสดงให้เห็นถึงการค้าปลีกอ่อนแอที่สุดในรอบ 8 ปี โดยมียอดเติบโตทั้งปี ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2019 มีเพียง 0.4% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2011

รายงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงปรากฎการก่อนหน้านี้ เมื่อห้าง David Jones ออกมารายงานผลกำไรลดลง 42% พร้อมให้ความเห็นว่าออสเตรเลียกำลังเข้าสู่ “ภาวะถดถอยทางการค้าปลีก”

บริษัท Woolworths Limited ออกมาประกาศว่า Big W ห้างขายสินค้าราคาถูกในเครือขาดทุนถึง 85 ล้านเหรียญในปีการเงินที่ผ่านมา หลังจากหนึ่งปีก่อนหน้านี้ขาดทุนมาแล้ว 110 ล้านเหรียญ

สายการบิน Airline Virgin Australia กล่าวว่าในช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทต้องสูญเสียเงินไป 315 ล้านเหรียญอันเนื่องมาจากค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียอ่อนตัว

ศจ.ดร. Rachel Ong ViforJ แห่งภาควิชาเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเคอร์ตินกล่าวว่ายอดค้าปลีกอ่อนแอ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลกลางจำเป็นจะต้องใช้จ่ายเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แทนที่จะหวังพึ่งธนาคารกลางในการลดอัตราดอกเบี้ย

(ขออนุญาตเสริม จำกันได้ไหมเมื่อ 10 ปีที่แล้วรัฐบาลกลางใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีผู้เสียภาษีคนละ 900 เหรียญ โดยขอให้นำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายอะไรก็ได้อย่าเก็บออมไว้ มีน้องนักเรียนไทยสองคน คนหนึ่งยื่นเสียภาษีเพียงแค่ต้องการขอเงินคืนภาษีทั้งที่ทำงานได้ไม่กี่เดือนถึงกับยิ้มร่า อีกคนหนึ่งทำงานรับเงินสดถึงกับซึมไปเลย ผลการให้โบนัสผู้เสียภาษีในครั้งนั้นสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างได้ผล)

ขณะนี้ออสเตรเลียอยู่ในภาวะเศรษฐกิจเติบโตอ่อนตัวที่สุดในรอบทศวรรษเรียบร้อยแล้ว การหลีกเลี่ยงการเข้าสู่ภาวะถดถอยเหลืออยู่เพียงต้องพึ่งพาประเทศจีน ผู้เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด

ความต้องการสินแร่เหล็กและทรัพย์ยากรทางธรรมชาติจากประเทศจีน มีส่วนทำให้ยอดดุลบัญชีเดินสะพัดของออสเตรเลียเกินดุลเป็นครั้งแรกนับจากเดือนมิถุนายนปี 1975

ยอดการค้าเกินดุลของออสเตรเลียเกิดขึ้น 18 เดือนติดต่อกัน ส่งผลให้ดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศเกินดุลเป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading