ผู้โดยสารรถเมล์ไม่พอใจเด็กนักเรียนไม่ยืนให้ผู้ใหญ่ที่เสียค่าโดยสารนั่ง

ข่าวออนไลน์นสพ. The Daily Mail วันที่ 14 มี.ค. 2019 เสนอข่าวผู้โดยสารเดือดที่นักเรียนปฏิเสธยืนให้ผู้ผู้ใหญ่ที่จ่ายค่าโดยสารนั่ง และแม้กระทั่งนั่งบนที่นั่งที่จัดไว้สำหรับคนชรา

14 มี.ค. 2019 ปีนี้เข้าสู่ปี 2019 แต่เพิ่งมีข่าวผู้โดยสารสตรีคนหนึ่งเกิดอาการหัวร้อนกล่าวโจมตีเด็กนักเรียนมัธยมโดยสารเต็มรถประจำทาง โดยไม่มีใครสละที่นั่งให้ผู้โดยสารผู้ใหญ่ที่จ่ายเงินค่าโดยสาร

นาง Shannon Mitchell ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพนักเรียนโรงเรียน Sylvania High ขณะโดยสารรถประจำทางสาย 970 (สายจาก Miranda ไป Hurstville) ทางใต้ของนครซิดนีย์

นาง Mitchell กล่าวว่านอกจากเธอแล้วยังมีผู้ใหญ่อีก 4 คนยืนบนรถประจำทางโดยไม่มีนักเรียนคนใดลุกให้นั่ง

เธอกล่าวกับ 7News ว่า ในขณะที่เธอขึ้นรถประจำทางมีเพียงผู้ใหญ่หนึ่งคนเท่านั้นที่นั่ง โดยไม่มีนักเรียนคนใดลุกให้ผู้ใหญ่ที่ยืนอีก 4 คนนั่ง พวกนักเรียนนั่งเต็มไปหมดแม้แต่ที่นั่งด้านหน้าที่กันไว้สำหรับผู้สูงอายุ

นาง Mitchell กล่าวว่าเธอไม่ได้บอกให้นักเรียนเหล่านั้นลุกเพื่อให้ที่นั่งแก่เธอ แต่เธอรู้สึกไม่พอใจที่เด็กเหล่านี้ไม่เสนอที่นั่งให้กับเธอ

เธอได้ถ่ายภาพในขณะที่เธอโดยสารรถประจำทางอีกครั้งในเวลา 15.00 น. (โรงเรียนเลิกพอดี) ของวันพุธที่ 13 มีนาคมก็พบว่านักเรียนยังไม่ยืนให้ผู้ใหญ่นั่งเหมือนเดิม

เธออ้างว่า นักเรียนเหล่านี้โดยสารรถประจำทางฟรีด้วยเงินสนับสนุนจากภาษีของประชาชน พวกเขาควรยืนให้ผู้โดยสารที่จ่ายเงินค่าโดยสารนั่ง

เธอคิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องของ “การให้ความเคารพ” มันเป็นประเพณีที่ถือปฏบัติกันมายาวนานที่ไม่ควรปล่อยให้มันเปลี่ยนไป เมื่อครั้งเธอเป็นเด็กก็ถูกสอนสั่งให้ยืนเพื่อให้ผู้โดยสารที่จ่ายค่าโดยสารนั่ง

นาง Mitchell เห็นว่ากฎระเบียบนี้ควรมีต่อไป พวกเด็กนักเรียนควรระลึกเสนอว่าพวกเขาโดยสารฟรี พวกเขาควรทำตามกฎที่ีมีมาตั้งแต่ดั้งเดิม

นับตั้งแต่นาง Mitchell นำประเด็นนี้ขึ้นมาพูดและเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ทางโรงเรียน Sylvania High ได้เตือนให้นักเรียนของตนเสนอที่นั่งให้กับผู้ใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กฎระเบียบการลดย่อนค่าโดยสารระบบขนส่งมวลชนรัฐน.ซ.ว.สำหรับเด็ก, นักเรียนและนักศึกษา : จิงโจ้นิวส์แคปภาพมาจาก NSW Transport

ขออนุญาตเสริม จิงโจ้นิวส์จำภาพขัดสายตาเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา เวลานั่งรถประจำทางจะเห็นเด็กนักเรียนลุกให้ผู้ใหญ่นั่ง เด็กบางคนตัวกระเปี๊ยกลุกให้ผู้ชายอกสามศอกนั่งก็มี เวลารถเบรคเด็กตัวเปี๊ยกก็โอนเอนไปมา ดีที่เป็นรถประจำทางในซิดนีย์ ถ้าเป็นพนักงานขับรถเมล์ตีนผีในกทม.เวลาเบรคแต่ละครั้งเด็กคงหัวคะมำเป็นแน่

แต่นั่นเป็นอดีตในยุคที่เด็กเล็กและนักเรียนโดยสารฟรี ในปัจจุบันในแต่ละรัฐมีกฎกติกาแตกต่างกันไป ในรัฐนิวเซาท์เวลส์เขามีกฎว่าเด็กอายุต่ำกว่า 4 ขวบลงมาโดยสารฟรี เด็กที่โตกว่านั้นจะต้องมีตั๋วโดยสารที่ถูกต้อง (valid ticket)

สำหรับนักเรียนประถมและมัธยมมีทั้งได้สิทธิโดยสารฟรีและได้เงินช่วยเหลือค่าเดินทางสำหรับเด็กนักเรียนที่อยู่นอกระยะทางไปกลับโรงเรียนเกินกว่าที่กำหนด (subsidised school travel)

จะว่าไปแล้วจิงโจ้นิวส์เคยสอนคนออสเตรเลียมาหลายรุ่นถึงวัฒนธรรมไทยเวลาโดยสารรถประจำทางในกรุงเทพฯถ้าเป็นผู้ชายควรเสียสละที่นั่งให้กับคนชรา, สตรีมีครรภ์และเด็กนั่ง เพราะวัฒนธรรมไทยเป็นเช่นนั้น (และเชื่อว่าน่าจะรักษาวัฒนธรรมนี้ไว้ต่อไป)

ส่วนในออสเตรเลียสังคมเปลี่ยนไปเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมมากขึ้นและกฎเบียบการโดยสารรถประจำทางสำหรับเด็กและนักเรียนก็เปลี่ยนไป จิงโจ้นิวส์เห็นด้วยที่เด็กนักเรียนชั้นมัธยมควรเสนอที่นั่งให้กับผู้ใหญ่เพราะมันคือประเพณีของออสเตรเลีย แต่ก็ควรเป็นผู้ใหญ่ที่มีสภาพสมควรสละที่นั่งให้ ไม่ใช่นักเรียนหญิงสละที่นั่งให้ผู้ชายกล้ามเป็นมัด ๆ อย่างนี้ดูอย่างไงก็ขัดตา

แล้วอีกอย่างหนึ่งในเวลา 15.00 น. สามารถอนุมานได้เลยว่าผู้โดยสารผู้ใหญ่จำนวนไม่น้อยเป็นผู้ถือบัตร Opal ประเภทได้รับส่วนลดค่าโดยสารครึ่งราคาและพวกเขาน่าจะพึงเงินสวัสดิการเลี้ยงชีพจากรัฐบาล อาจเรียกได้ว่าต่างฝ่ายต่างก็ได้รับเงินสนับสนุนจากภาษีของประชาชนทั้งสองฝ่าย แล้วไฉนจึงเอาเหตุผลนี้มาอ้าง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading