พบการฟอกเงินครั้งใหญ่ ชาวจีน 70% ใช้เงินสดกว้านซื้อบ้านหรูในแดนจิงโจ้

เงินสดในกระเป๋าเดินทางจำนวน 1.6 ล้านเหรียญที่ตำรวจยึดได้ภายในคลังสินค้าแห่งหนึ่งในย่าน Wetherill Park นครซิดนีย์ในเดือนกรกฎาคมปี 2017 (ภาพจากคดียาเสพติดไม่ไช่ถือขึ้นเครื่องบินเข้าประเทศ) : ภาพจากสำนักงานตำรวจสอบสวนกลาง (AFP)

28 พ.ค. 2018 ชาวต่างชาติได้ซื้อบ้านระดับหรูหรือซ่อมแซมตัวบ้านโดยจ่ายเป็นเงินสด ที่กลายเป็นทางสะดวกของแก๊งอาชญากรข้ามชาติในการฟองเงินเป็นอย่างดี

หน่วยงานรักษากฎหมายได้เตือนรัฐบาลกลางของนาย Malcolm Turnbull ว่ามีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่เข้ามาซื้อบ้านโดยจ่ายเป็นเงินสดบรรจุเต็มกระเป๋าเดินทาง ที่อาจเป็นทางสะดวกในการฟอกเงินที่ได้มาจากการก่ออาชญากรรมร้ายแรง

แม้จะปล่อยเวลามาเนินนานให้องค์กรอาชญากรรมใช้เงินสีเทาและสีดำนับพันล้านเหรียญนำเข้ามาฟอกให้เป็นสีขาวในออสเตรเลีย แต่ก็ยังไม่สายเกินไปต่อการที่นาง Kelly O’Dwyer รัฐมนตรีดูแลด้านรายรับและบริการทางการเงินของรัฐบาลกลางออกมากล่าวว่า เธอได้ตัดสินใจที่จะสั่งห้ามการซื้อสินค้าและบริการใด ๆ ด้วยเงินสดเกินกว่า 10,000 เหรียญ

ข้อกำหนดการจ่ายด้วยเงินสด 10,000 เหรียญ จะช่วยป้องกันผู้ซื้อที่รวมถึงชาวต่างประเทศในการฟอกเงิน

เธอกล่าวว่า การใช้เงินสดจำนวนมหาศาลไม่เพียงแต่จะเกี่ยวข้องกับการฉ้อฉลทางภาษี แต่มันยังเปิดทางให้แก๊งอาชญากรทั้งในและต่างประเทศฟอกเงินผิดกฎหมายให้เป็นเงินถูกต้องตามกฎหมาย

ในเดือนมีนาคมปี 2017 มีรายงานจากองค์กรต่อต้านการคอร์รับชั่น Transparency International หรือ TI (องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ) ระบุว่าชาวจีนที่เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศออสเตรเลียประมาณ 70% ชำระค่าซื้อบ้านหรูด้วยเงินสด

Transparency International ยังระบุว่าออสเตรเลียเป็น 1 ใน 4 ประเทศที่เป็นเป้าหมายของผู้ฉ้อราษฎร์บังหลวงทั่วโลกในการนำเงินมาลงทุนและการฟอกเงิน

นาง O’Dwyer กล่าวว่าเงินสดที่ใช้ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ บ่อยครั้งมาจากการก่ออาชญากรรม

นาย Andrew Michael ประธานคณะกรรมการภาษี (BOT) กล่าวว่าจากการสืบสวนของ BOT ในเรื่องของเศรษฐกิจมืด พบหลักฐานของการซื้ออสังหาริมทรัพย์ระดับหรูด้วยเงินสด และพบแนวโน้มนี้ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นาย Tony Greco ที่ปรึกษาสถาบันนักบัญชีสาธารณะ (IPA) ผู้ซึ่งเป็นคณะกรรมการของ BOT กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้วชาวต่างชาติจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำเงินสดจำนวนมหาศาลเข้ามาในออสเตรเลีย แต่ก็มีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยลักลอบนำเงินสดหลายล้านเหรียญใส่กระเป๋าเดินทางเข้ามา

ภายใต้กฎหมายปัจจุบันชาวต่างชาติที่นำเงินสดเข้ามาเกินกว่า 10,000 เหรียญจะต้องสำแดงให้ศุลกากรรับทราบ

เขากล่าวว่า Lendlease (บริษัทก่อสร้าง, อสังหาริมทรัพย์และระบบโครงสร้างพื้นฐานมีสำนักงานใหญ่อยู่ในนครซิดนีย์ด้วยรายได้ปีละ 16 พันล้านเหรียญหรือ 3.9 แสนล้านบาท*) ยอมรับว่ามีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่ซื้ออพาร์ทเมนท์กับตนด้วยการชำระเป็นเงินสด)

คณะปฏิบัติการเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (Financial Action Task Force on Money Laundering) หน่วยงานระหว่างรัฐบาลมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศสระบุว่า ประเทศจีน, สิงคโปร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์คือแหล่งต้นกำเนิด, ปลายทางและหรือเป็นเขตอำนาจสำหรับขบวนการนำเงินผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศออสเตรเลียเพื่อทำการฟอกให้เป็นเงินถูกกฎหมายแล้วนำออกนอกประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นอาชญากรจากจีนโดยอาศัยตลาดอสังหาริมทรัพของออสเตรเลีย

หมายเหตุ * อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 28 พฤษภาคม 2018 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 76 เซนต์สหรัฐและ 24.20 บาท

หมายเหตุ ขณะนี้จิงโจ้นิวส์อยู่ในระหว่างการเดินทาง แต่จะพยายามรายงานข่าวมาให้เท่าที่จะทำได้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading