ตัดสินดีเจโขกหัวอดีตนายกฯ Abbott จำคุกอย่างต่ำ 2 เดือนจากโทษจำ 6 เดือน

นสพ. The Mercury ฉบับ 10 เม.ย. 2018 ด้านล่างเสนอข่าวศาลตัดสินโทษจำคุกดีเจ Astro Labe ผู้เอาหัวโขกนาย Tony Abbott อดีตนายกรัฐมนตรีด้วยการพาดหัวว่า “หยุดการเฮดบัตต์”

10 เม.ย. 2018 ดีเจผู้ทำร้ายร่างกายนาย Tony Abbott อดีตนายกรัฐมนตรีในขณะเยือนนครโฮบาร์ทเมื่อปีที่ผ่านมาจะต้องไปนอนในคุกอย่างน้อย 2 เดือนจากความผิดตามที่จิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวไปแล้วในหัวข้อ “อดีตนายกฯ Abbott ถูกผู้สนับสนุนโหวต Yes เฮดบัตต์จนปากเจ่อ” ลงวันที่ 22 กันยายน 2017

เมื่อวานนี้ที่ 9 เมษายนนาย Astro Labe ดีเจวัย 38 ปีถูกศาลแขวงรัฐแทสมาเนียตัดสินจำคุกเป็นเวลา 6 เดือนแต่ให้สิทธิทำเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนได้หลังจากจำคุกไปแล้ว 2 เดือน พร้อมจ่ายค่าปรับ 2,000 เหรียญและเงื่อนไขจะไม่ก่อความผิดใด ๆ ภายในสองปี

หลังจากถูกปล่อยออกจากเรือนจำเขายังจะต้องถูกคุมประพฤติเป็นเวลา 12 เดือน และต้องเข้ารับการปรึกษาในเรื่องของแอลกอฮอล์และยาเสพติดเป็นข้อบังคับอีกด้วย

นาย Labe ได้ยอมรับสารภาพผิดในเดือนมกราคม 2018 ในคดีก่อให้เกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ของเครือรัฐออสเตรเลียหลังจากเขาเจตนาทำร้ายนาย Abbott ในนครโฮบาร์ทเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2017

ผู้พิพากษา Michael Daly กล่าวในขณะตัดสินโทษว่า การทำร้ายร่างกายนาย Abbott เป็นการ “ฉวยโอกาสและไม่มีเหตุยั่วยุมาก่อน” ดูเหมือนจำเลยจะมีแรงจูงใจในการทำร้ายและต่อมาได้ให้ความเห็นกับสื่อมวลชนว่าเขามีความพอใจกับสิ่งที่ทำลงไป

ศาลได้รับฟังว่าจำเลยซึ่งรู้จักกันในนาม “DJ Funknukl” ก่อนก่อเหตุเขานั่งดื่มแอลกอฮอล์อยู่ที่ผับ Whaler ถนน Salamanca Pl. ที่ซึ่งเขาเห็นนาย Abbott เดินผ่านมาหน้าผับ เขาบอกเพื่อน (หลายคนเพราะมี s) ว่าเขาต้องการเฮดบัตต์นาย Abbott

ดีเจ Labe ได้ออกจากผับเดินตามนาย Abbott ไปแล้วขอจับมือ เมื่อนาย Abbott ยื่นมือให้เขากลับดึงมือแล้วเอาหัวโขกที่ใบหน้า ก่อนที่จะเดินจากไปแล้วหันกลับมาพูดด้วยตัว f สามารถแปลอย่างสุภาพว่า “มึงสมควรได้รับสิ่งนี้”

ทางด้านนาย Abbott ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลเจอเลือดกบปาก

ดีเจ Astro Labe ถูกศาลจำคุกอย่างต่ำ 2 เดือนจากโทษจำ 6 เดือน : ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าวเอบีซี

ผู้พิพากษา Daly กล่าวว่าเป็นเรื่องปกติที่นักการเมืองจะตอบรับการขอจับมือจากบุคคลทั่วไป การถือโอกาสทำอันตรายต่อนาย Abbott ถือเป็นการกระทำอย่างไม่ใช่ลูกผู้ชาย และเขายังไม่ได้แสดงถึงความเสียใจใด ๆ ต่อสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป แต่ได้กล่าวขอโทษต่อผลการกระทำเพื่อผลการลดหย่อนผ่อนโทษทางกฎหมาย มากกว่าความเสียใจที่ได้กระทำผิดลงไป

ผู้พิพากษายอมรับว่า จำเลยได้ให้ความร่วมมือในชั้นสอบสวน แต่ศาลก็เห็นถึงความจำเป็นในการลงโทษสถานหนักเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่บุคคลอื่นที่คิดจะทำร้ายร่างกายบุคคลที่เป็นสมาชิกของรัฐสภา ผู้ที่สมควรทำหน้าที่ของตนโดยปราศจากความหวาดกลัวใด ๆ

ในขณะก่อเหตุดีเจ Labe สวมเสื้อ “Yes Vote” เพื่อสนับสนุนการสำรวจมติประชา (plebiscite) ในการสอบถามความเห็นของประชาชนในเรื่องการแต่งงานเพศเดียวกัน ในขณะที่นาย Abbott เป็นผู้นำการสนับสนุน No Vote ในรัฐสภา ซึ่งในขณะเกิดเหตุกำลังเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองพอดี

แต่ดีเจ Labe ได้ปฏิเสธว่าเขาทำร้ายนาย Abbott เพราะความไม่ชอบเป็นการส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการเรียกร้องเพื่อความเท่าเทียมกันในเรื่องเพศแต่อย่างใด

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading