เตือนผู้ปกครองให้ทำลายสมาร์ทวอช หลังพบข้อบกพร่องทางความมั่นคง

เด็ก ๆ กับนาฬิกาสมาร์ทวอช Gater 2 ที่วางขายแพร่หลายในออสเตรเลีย : ภาพจากนสพ. The Guardian ในสหราชอาณาจักร ต้นฉบับ Amezon

25 พ.ย. 2017 ผู้ปกครองได้รับคำเตือนให้ห้ามบุตรหลานใช้นาฬิกาสมาร์ทวอช (smart watch) หลังจากนาฬิกาแห่งโลกดิจิตอลถูกวางขายแพร่หลายในออสเตรเลีย เนื่องจากมันเสี่ยงต่อความมั่นคงของครอบครัว

ทั้งนี้นาฬิกาดังกล่าวได้กลายเป็นเครื่องมือเปิดเผยข้อมูลที่รวมถึงชื่อของเด็ก, สถานที่อยู่ของเด็กผู้สวมใส่นาฬิกา, หมายเลขโทรศัพท์, ข้อมูลสื่อสาร, แม้กระทั่งการบันทึกข้อมูลการสนทนาให้กับทุกคนที่มีความรู้ทางเทคนิคเพียงพื้นฐานสามารถเข้าไปล้วงลับข้อมูลได้

การออกมาเตือนเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลเยอรมนีเป็นประเทศแรกที่ประกาศห้ามมีการซื้อขายนาฬิกาสมาร์ทวอชสำหรับเด็กและสั่งให้ผู้ปกครองทำลายนาฬิกาดังกล่าวเพื่อป้องกันอันตรายที่จะมาถึงโดยไม่รู้ตัว

ทางการออสเตรเลียได้ออกมาเตือนก่อนที่ผู้ปกครองจะซื้อเพื่อเป็นของขวัญวันคริสต์มาสให้กับบุตรของตน

เด็กน้อยกำลังพูดคุยผ่านสมาร์ทวอซ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ยังมีผู้ปกครองอีกมากที่ไม่ได้คำนึงถึงอันตรายอย่างร้ายแรงที่จะเกิดจากนาฬิกาสมาร์ทวอช และหน่วยงานที่เกี่ยวของจำเป็นต้องมีมาตรการทางกฎหมายเช่นเดียวกับที่เกิดในเยอรมันและยุโรป พร้อมกับการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง

การประกาศเตือนถึงอันตรายจากนาฬิกาสมาร์ทวอชที่ออกแบบสำหรับเด็กอายุ 5 ถึง 12 ปีเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานจากสภาผู้บริโภคแห่งประเทศนอรเวย์พบว่า 3 ใน 4 ของนาฬิกาสมาร์ทวอชมีความบกพร่องต่อการทำงานและเสี่ยงต่อการเปิดเผยข้อมูลลับของผู้ใช้

นาฬิกาดังกล่าวนอกจากจะเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเด็กแล้ว ยังเสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้ปกครองอีกด้วย เพราะบุคคลภายนอกสามารถทราบได้ว่าเด็กผู้สวมใส่นาฬิกาอยู่ที่ใดบนโลก และผู้ปกครองกำลังทำอะไรอยู่ จนถึงข้อมูลการสนทนาของพวกเขา

นาย Roy Solberg ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นกล่าวว่า นาฬิกาสมาร์ทวอช Gater 2 มีความง่ายต่อการถูกขโมยข้อมูล แม้กระทั่งมีการดาวน์โหลดข้อมูลการสนทนาจากสมาร์ทวอชของเด็กอีกคนหนึ่งในประเทศสวีเดนได้อย่างไม่ยากเย็น

สมาร์ทวอช Gater 2 มีวางขายแพร่หลายในออสเตรเลียในราคา 210 เหรียญบวกกับการเป็นสมาชิกโทรศัพท์มือถือฟรี

นาฬิกาสมาร์ทวอช Gater : ภาพจาก Alibaba

นาง Lionie Smith ผู้นำด้านการให้คำปรึกษาความปลอดภัยของไซเบอร์และเป็นผู้จัดสัมมนาถึงวิธีทำให้เด็กปลอดภัยจากออนไลน์ภายใต้โครงการ Cyber Safety Lady กล่าวว่า ผู้ปกครองชาวออสเตรเลียยังไม่เข้าใจถึงความเสี่ยงอันตรายที่เกี่ยวกับสมาร์ทวอช และเห็นความจำเป็นต้องมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะไม่ทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลเข้าไปอยู่ในความเสี่ยง

เธอกล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตพัฒนาของเล่นชนิดนี้ขึ้นมา ก็เพื่อขายทำกำไร โดยไม่คำนึงถึงการป้องกันการเข้ารหัส พร้อมเปิดช่องให้ใครก็ได้เข้าไปล้วงข้อมูลลับได้โดยง่าย

ทางการเยอรมนีได้ประกาศห้ามซื้อและจำหน่ายสมาร์ทวอชสำหรับเด็กเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่องค์การผู้บริโภคแห่งสหภาพยุโรป (ECO) ได้ออกเตือนและเรียกร้องประเทศสมาชิกมีการควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์ต่อเชื่อมกับอินเทอร์เน็ต

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading