จิงโจ้พลัดหลงเข้าเมืองหลวง ร้อนเจ้าหน้าที่อาสาฯต้องจับปล่อยเข้าป่า

แม่จิงโจ้และลูกน้อยของมันได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ในนครแอดิเลด ก่อนนำไปปล่อยที่เชิงเขา : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Advertiser

แม่จิงโจ้และลูกน้อยของมันได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ในนครแอดิเลด ก่อนนำไปปล่อยที่เชิงเขา : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Advertiser

5 พ.ย. 2016 จิงโจ้วัยรุ่นตัวหนึ่งได้ถูกจับและนำไปปล่อยในป่าละเมาะ หลังจากมันหลงเข้ามาในตัวเมืองของนครแอดิเลดเป็นเวลากว่า 12 ชั่วโมง

ทั้งนี้เครือข่ายสัตว์ท้องถิ่นแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (NANSA) ได้จับจิงโจ้วัยรุ่นเพศเมียกับลูกของเธอที่อยู่ในกระเป๋าหน้าท้อง ก่อนที่นำไปปล่อยที่ป่าละเมาะบริเวณเชิงเขาอย่างปลอดภัย

นาง Ann Pashley ผู้ประสานงานของกลุ่ม NANSA กล่าวว่าตำรวจได้แจ้งเหตุให้ทราบในเวลาประมาณ 2.30 น.ของวันพุธที่ 2 พฤศจิกายนว่า มีผู้พบเห็นจิงโจ้ท่องอยู่ในเมืองใกล้กับถนน Frome St. แต่ทีมอาสาสมัครไม่ได้ไปในพื้นที่แจ้งเหตุ เนื่องจากจิงโจ้ไม่ได้อยู่ในข่ายของสัตว์ท้องถิ่น

เธอได้รับการติดต่ออีกครั้งในเวลา 12.50 น. เมื่อมีผู้เห็นจิงโจ้สาวเข้าไปรบกวนการจราจรอยู่ที่ถนน North Tce. ใกล้บริเวณพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์

จิ้งโจ้สาวและลูกน้อยขณะอยู่ที่บริเวณถนน North Tce.

จิ้งโจ้สาวและลูกน้อย (ในกระเป๋า) ขณะอยู่ที่บริเวณถนน North Tce.

จิงโจ้สาวถูกเจ้าหน้าที่ต้อนไปจนมุมที่บริเวณลานจอดรถถนน Pirie St. ในเวลาประมาณ 14.00 น. จากนั้นนาย John Coventry และนาย Graham Potts ผู้เชี่ยวชาญการจับสัตว์ของกลุ่ม NANSA ทำหน้าที่จับจิงโจ้สาวแล้วนำพาเธอและลูกไปปล่อยในที่ปลอดภัย

นาง Pashley กล่าวว่า เป็นที่เชื่อว่า จิงโจ้ตัวนี้คงหลงทางมาจากป่าโดยเดินทางเลียบแม่น้ำ Torrens เข้ามาในเขตเมือง มาพบกับสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย

เธอกล่าวว่า การจับจิงโจ้ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมันเป็นสัตว์ที่มีพลังมากและมีเท้าเป็นอาวุธร้าย แต่การจับจิ้งโจ้ตัวนี้ไม่ยากลำบากใด ๆ เพราะเธอเป็นเพียงจิงโจ้เพศเมียตัวเล็ก ๆ เท่านั้น

นาง Deb Kelly ผู้จัดการฝ่ายสวัสดิภาพสัตว์ของกระทรวงสิ่งแวดล้อม, แหล่งน้ำและทรัพยากรธรรมชาติของรัฐบาลรัฐเซาท์ออสเตรเลียกล่าวเตือนว่า หากเห็นจิงโจ้หลงเข้ามาในเมืองอย่าพยายามรบกวนหรือพยายามจับมัน เพราะจะทำให้จิงโจ้ตื่นตกใจและอาจหันมาทำร้ายเอาได้

สิ่งที่ดีที่สุดก็คือช่วยกันจับตาดูว่าจิงโจ้ไปไหน หากมันมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของสาธารณะควรรีบแจ้งตำรวจ หากเห็นมันบาดเจ็บหรือจำเป็นต้องย้ายกลับเข้าป่าให้แจ้ง RSPCA (ราชสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์) หรือองค์กรช่วยชีวิตสัตว์ป่า

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading