ชาวเวียดนามในบริสเบนแห่ต่อต้าน ชื่อร้านอาหารที่พวกเขาอ้างทำร้ายจิตใจ

2016-04-11 ร้านอาหาร V2

ร้านอาหาร Uncle Ho ที่ย่าน New Farm : ภาพจากสำนักข่าว ABC

11 เม.ย. 2016 กลุ่มชาวเวียดนามในนครบริสเบนได้รวมตัวกันถือแผ่นโปสเตอร์, ธงชาติออสเตรเลียและธงชาติเวียดนามใต้พื้นเหลืองแถบสีแดงสามเส้นมาชุมนุมประท้วงชื่อร้านอาหารเปิดใหม่ที่ย่าน New Farm ในใจกลางนครบริสเบน ที่พวกเขาอ้างว่าเป็นการเชิดชูอดีตจอมเผด็จการคอมมิวนิสต์

ชุมชนเชื้อสายเวียดนามในรัฐควีนสแลนด์อ้างว่าร้านอาหารและบาร์เปิดใหม่เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาโดยใช้ชื่อว่า Uncle Ho ซึ่งหมายถึงนาย Ho Chi Minh (โฮจินมินห์) ผู้นำเผด็จการของเวียดนามได้กระทบกระเทือนจิตใจของผู้อาวุโสในครอบครัวที่ต้องหลบหนีภัยออกจากประเทศบ้านเกิดเมืองนอน

2016-04-11 ร้านอาหาร V4

กลุ่มผู้ประท้วงชื่อ Uncle Ho : ภาพชั่วคราวจากนสพ. Courier Mail

กลุ่มผู้ประท้วงได้มารวมตัวกันอย่างสันติที่หน้าร้านอาหารตั้งแต่ตอนเช้าของวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พวกเขามีกิจกรรมร้องเพลงชาติ (เวียดนามใต้) และถือป้ายเขียนข้อความต่าง ๆ อาทิเช่น “โฮจินมินห์ไม่ใช่ลุงของใคร” เป็นต้น

ดร. Bui Cuong ประธานเครือข่ายชาวเวียดนามแชปเตอร์รัฐควีนสแลนด์กล่าวว่า พวกเขาจะมาชุมนุมประท้วงอยู่ที่หน้าร้านอาหารดังกล่าวจนกว่าเจ้าของร้านจะยอมเปลี่ยนชื่อนี้ออกไป

เขากล่าวว่า กลุ่มคอมมูนิสต์เรียกนาย Ho Chi Minh ว่า Uncle Ho ผู้เป็นเผด็จการที่สั่งสังหารประชาชนหลายล้านคน

หลังจากสงครามเวียดนามยุติลงในปี 1975 ในช่วงระหว่างปี 1975 ถึง 1995 มีชาวเวียดนามประมาณ 2 ล้านคนได้หลบหนีออกจากการปกครองของรัฐบาลคอมมิวนิสต์ที่นำโดยประธานาธิบดี Ho Chi Minh โดยมีหลายแสนคนต้องเสียชีวิตในระหว่างการหลบหนี

ดร. Cuong กล่าวว่า เขาได้ชี้แจงปัญหาดังกล่าวกับนาง Anna Demirbek กรรมการผู้จัดการของร้านถึงชื่อดังกล่าว แต่เธอปฏิเสธที่จะเปลี่ยนมัน โดยอ้างว่าการเปลี่ยนชื่อ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

2016-04-11 ร้านอาหาร V5

หนึ่งในโฆษณาร้าน Uncle Ho : ภาพจากสำนักข่าว ABC ต้นฉบับมาจากอินสตาแกรมของร้าน Uncle Ho

นาง Demirbek ยอมรับว่าเธอรู้ว่าชื่อ Uncle Ho มีความละเอียดอ่อน แต่เธอและพนักงานไม่เชื่อว่ามันผิดกฎหมายใด ๆ เพราะบริษัทที่เธอเป็นเจ้าของร้านเป็นบริษัทภายใต้กฎหมายออสเตรเลีย ชื่อ Uncle Ho ก็ได้รับการอนุมัติและได้รับการจดทะเบียนโดยรัฐบาลออสเตรเลียในฐานะเครื่องหมายการค้าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ดร. Cuong กล่าวว่า หากนาง Demirbek ไม่มีสำนึกและเห็นใจผู้เสียชีวิตชาวเวียดนามหลายล้านคน ก็ขอให้มีสำนึกต่อทหารหาญออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จำนวน 521 คนที่ต้องเสียชีวิตจากการต่อสู้กับกองทัพของ Uncle Ho

เขายืนยันว่าชาวเวียดนามในออสเตรเลียจะร่วมกันประท้วงทั่วประเทศ และจะประท้วงที่หน้าร้านอาหารอย่างสันติพร้อมถือป้ายให้ลูกค้าที่มาอุดหนุนได้ดูต่อไปจนกว่าเจ้าของร้านจะเปลี่ยนชื่อ

2016-04-11 ร้านอาหาร V7

แผ่นผ้าโจมตี Uncle Ho มือข้างหนึ่งถือเบียร์มือข้างหนึ่งถูกพันธนาการโดยรัฐบาลจีนกำลังเหยียบแผนที่เขมรที่เป็นรูปกระโหลกมนุษย์ : ภาพจากนสพ. Courier Mail

อย่างไรก็ตามข่าวที่ออกมาในวันที่ 12 เมษายน 2016 นาง Demirbek ให้สัมภาษณ์ผ่านทีวี 7 ว่า เธอได้ตกลงที่จะเปลี่ยนชื่อร้านอาหารของเธอใหม่เป็นร้าน Uncle Bia Hoi ตามชื่อเบียร์ยอดนิยมในประเทศเวียดนาม แต่กระบวนการเปลี่ยนชื่ออาจใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์

หมายเหตุ ในอดีตที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์ที่มีความละเอียดอ่อนคล้ายคลึงกันกับชุมชนชาวไทย เมื่ออดีตนักศึกษาลูกนายพลคนหนึ่งคิดจะเปิดร้านอาหารไทยที่ถนน King St. ลูกนายพลคนนี้เป็นสาวประเภทสอง ชื่อร้านอาหารที่เธอตั้งใจจะตั้งเป็นชื่อเก๋มาก แต่มีความหมายซ้ำซ้อน โดยความหมายตรงที่สุด เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ดีที่อดีตนักศึกษาผู้นั้นรับฟังคำทักท้วงจากผู้ใหญ่ มิฉะนั้นชุมชนชาวไทยในซิดนีย์และในออสเตรเลียก็คงจะต้องออกมาประท้วงเหมือนกัน

2016-04-11 ร้านอาหาร V9

เบียร์ Bia Hoi ซึ่งเป็นรูป Uncle Ho ยกแก้วเบียร์จะถูกใช้เป็นชื่อร้านใหม่ว่า Uncle Bia Hoi : ภาพจากทีวี 10 ต้นฉบับจากอินสตาแกรมของร้าน Uncle Ho

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading