แค่พอร์คโรลกับสปิงโรล์และเงินลงทุน 180k ในสี่ปีกลายเป็น 25 ล้านเหรียญ

2016-03-14 $25 M. pork roll2

นาย Bao Hoang กับปอเปี๊ยะสดและพอร์คโรลอาหารธรรมดาที่ขึ้นชื่อของร้านอาหาร Rolld

14 มี.ค. 2016 กลายเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของครอบครัวสู้งานทำให้บุตรชายของครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวเวียดนามสามารถสร้างตัวเองจากเงินลงทุนเพียง 180,000 เหรียญเมื่อสี่ปีที่ผ่านมา ถึงวันนี้ธุรกิจร้านอาหารของเขามียอดขายถึงปีละ 25 ล้านเหรียญ

เรื่องราวนี้ปรากฎอยู่ในหนังสือพิมพ์ the Age หนังสือพิมพ์หลักของรัฐวิกตอเรียเปิดเผยถึงความสำเร็จของนาย Bao Hoang บุตรชายของครอบครัวผู้ลี้ภัยลงเรือหนีภัยสงครามในประเทศเวียดนามมาอยู่ออสเตรเลีย ได้ตัดสินใจเอาสูตรทำอาหารของครอบครัวมาเปิดร้านอาหารจนประสบความสำเร็จ พร้อมกับการขยายสาขาและแฟรนไชส์

นาย Hoang ได้ร่วมกับนาย Ray Esquieres เพื่อนนักเรียนและนาย Tin Ly ลูกพี่ลูกน้องโดยใช้เงินเก็บจำนวน 180,000 เหรียญมาเปิดร้านอาหารเวียดนามชื่อ Rolld ร้านแรกในใจกลางนครเมลเบิร์นในเดือนพฤษภาคมปี 2012

ด้วยการขายก๋วยเตี๋ยวเฝอ (pho), ปอเปี๊ยะสด และพอร์คโรล (banh mi หรือบั๋นหมี่) โดยอาศัยสูตรดั้งเดิมของครอบครอบครัว Hoang ปรากฎว่าอาหารที่เตรียมมาขายหมดเกลี้ยงภายใน 1 ชั่วโมง และอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมาสามารถขายให้ลูกค้าได้เฉลี่ยวันละ 1 พันคน

นาย Hoang ผู้เกิดในออสเตรเลียกล่าวว่า บิดามารดาและพี่ชายของเขาพยายามหลบหนีออกจากเวียดนามครั้งแรกถูกจับได้ ทุกคนต้องติดคุก จากนั้นการหลบหนีครั้งที่สองประสบความสำเร็จด้วยการลงเรืออยู่กลางทะเล 9 วัน 9 คืนจึงมาถึงประเทศไทย

ในออสเตรเลียบิดามารดาของเขายังคงทำงานหนักมาตลอดหลายปี พวกเขาทำงานวันละ 18 ชั่วโมงต่อวันโดยไม่มีวันหยุด ด้วยการใช้โรงรถหลังบ้านเป็นที่เย็บเสื้อผ้า จนกระทั่งเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมาจึงเปลี่ยนมาขายอาหาร ชีวิตก็เริ่มดีขึ้น สองปีผ่านไปนาย Hoang มีความเชื่อมั่นในอาหารสูตรของครอบครัว เขากับ Ray เพื่อนรักสมัยเรียนหนังสือและ Tin ญาติสนิทร่วมกันสร้างความฝันด้วยการมาเปิดร้านอาหาร Rolld ในกลางใจเมือง

2016-03-14 $25 M. pork roll4

นาย Tin Ly นาย Ray Esquieres และนาย Bao Hoang : ภาพจากนิตยสาร BRW

ความสำเร็จตั้งแต่ก้าวแรกทำให้เขาคิดทันทีว่า พวกเขาจะต้องขยายสาขาต่อไป แล้วเขาก็คิดตั้งแต่แรกเลยว่าในอนาคตเขาจะเปิดแฟรนไชส์

จากนั้นสามสาขาต่อมาได้เปิดดำเนินการตามมาอย่างรวดเร็ว โดยใช้สมาชิกในครอบครัวของผู้ร่วมก่อตั้งร้าน Rolld ซึ่งบิดาและมารดาของเขามีบทบาทสำคัญในกิจการเป็นอย่างมาก   และภายใน 4 เดือน Rolld ซึ่งเป็นร้านอาหารในรูปแบบอาหารเร่งด่วนข้างถนนด้วยการลงทุนไม่มากและไม่มีความยุ่งยากในการจัดการได้ขยายเพิ่มขึ้นอีก 14 สาขา

อย่างไรก็ตามเพื่อให้คุณภาพเป็นอย่างเดียวกัน ทำให้เขาและทีมงานต้องชะลอการขยายตัว ถึงวันนี้สี่ปีผ่านไป Rolld จึงมีสาขาทั้งสิ้น 31 สาขาในรัฐวิกตอเรีย, นิวเซาท์เวลส์, เวสเทิร์นออสเตรเลีย, แคนเบอร์ร่า และควีนสแลนด์ ทำรายได้ปีละ 25 ล้านเหรียญ และจ้างแรงงาน 435 คน

ในปัจจุบันบริษัท Rolld เป็นเจ้าของร้านกึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งเป็นระบบแฟรนไซส์ โดยราคาแฟรนไชส์อยู่ในระหว่าง 280,000 ถึง 400,000 เหรียญขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน

และภายในปี 2016 ร้าน Rolld มีแผนเพิ่มอีกสาขา 9 แห่งในออสเตรเลีย และจะขยายสาขาในต่างประเทศสาขาแรกในกรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์

นาย Hoang กล่าวว่า เขาต้องการขยายไปยังต่างประเทศเพื่อให้โลกได้รู้จัก Rolld และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือค่าแรงงานอย่างในสหรัฐ, สหราชอาณาจักรและในเอเชียถูกกว่าในออสเตรเลีย

2016-03-14 $25 M. pork roll3

นาย Ray Esquieres (น่าจะเป็นออสซี่เชื้อสายฟิลิปปินส์) กับปอเปี๊ยะสดของ Rolld

 

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

1 reply

  1. ต้องดูประเทศด้วยครับ ที่ Aus นี่คนเอเชียก็เยอะ แถมคน Aussie เองก็ชอบอาหารไทย-เวียดนามไม่เบา ต่างกับบ้านเราที่อาหารเวียดนามร้านดังยังเงียบอย่างป่าช้า ส่วนร้านเล็กๆตามหมู่บ้านไม่ต้องพูดถึงดับเรียบครับสู้ส้มตำหน้าปากซอยยังไม่ได้

    Pho กับ Spring Roll นี่ยอดฮิทสุดๆ ที่แปลกคือคนออสยังชอบกินตระกูล Burger Bun ที่ทำจากแป้งซาลาเปา เป็นอีกอย่างที่ไปไทยแล้วดับอนาถครับ 5 5 5

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading