ศึกแห่งศักดิ์ศรีจีนสู้จีนซื้อที่ Mitre 10 กว่าจะแพ้ชนะคนขายได้เงินสองเท่า

2016-03-08 Mitre 10ฟ

ฝรั่งมุงดูการประมูลซื้อขายอาคารที่ตั้งห้าง Mitre 10 ในเมือง Sorrento รัฐวิกตอเรีย (ภาพชั่วคราวจากนสพ. Herald Sun)

8 มี.ค. 2016 ห้างขายฮาร์ทแวร์ Mitre 10 สาขานี้น่าจะเรียกว่าห้าง Mitre 11 Million เพราะมีการประมูลซื้อขายที่ดินและตัวอาคารกันอย่างเอาเป็นเอาตาย แต่ผู้โชคดีที่สุดเห็นจะเป็นเจ้าของอาคารเพราะคาดหวังว่าจะขายได้ 5 ล้านเหรียญ แต่เอาเข้าจริงปาเข้าไปถึง 11 ล้านเหรียญ

พื้นที่ห้าง Mitre 10 ที่ทำการประมูลซื้อขายนี้ตั้งอยู่เลขที่ 80-96 ถนน Ocean Beach Rd. ในเมือง Sorrento บนแหลม Mornington Peninsula ห่างจากนครเมลเบิร์น 91 กม.ทำการประมูลได้ในราคา 11.465 ล้านเหรียญ ซึ่งเอเยนซี่ CBRE ผู้ทำการประมูลกล่าวว่า เป็นการซื้อขายที่ได้ราคาเกินกว่าที่ประเมินไว้ถึงสองเท่าตัว

ร้านแห่งนี้มีพื้นที่ 2,601 ตาราเมตรมีหน้ากว้างด้านริมถนน 40 เมตร มีผู้ลงทะเบียนเข้าประมูลเพียง 9 รายในจำนวนนี้เป็นนักลงทุนจากประเทศจีน 3 คนส่วนที่เหลือส่วนใหญ่เป็นนักพัฒนาที่ดิน โดยมีผู้สนใจเข้าชมการประมูลประมาณ 200 คน

อาคารพานิชย์และที่ดินผืนนี้เจ้าของได้ปล่อยให้เช่าติดต่อกันมาเป็นเวลา 35 ปี พวกเขาถึงกับหลั่งน้ำตา (ด้วยความดีใจ) เมื่อทราบผลการประมูล

การประมูลเริ่มอย่างกร่อยไม่ครึกครื้นจนกระทั่งผู้เข้าประเมินท้องถิ่นยอมแพ้หลังการขานราคาผ่านหลัก 5.5 ล้านเหรียญไปแล้ว ความตื่นเต้นได้เริ่มขึ้นหลังจากเหลือนักลงทุนชาวจีนสามรายขับเคี่ยวกันอย่างถึงพริกถึงขิง ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกันจนดันราคาไปถึง 11,465,000 เหรียญการต่อสูงจึงสิ้นลง

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ปรากฎว่า นักลงทุนชาวจีนมีแผนจะทำอย่างไรกับอาคารและที่ดินแห่งนี้ในอนาคต แต่การพัฒนาพื้นที่ใด ๆ เจ้าของใหม่จะต้องรอไปอีก 4 ปีเศษ เนื่องจาก Mitre 10 ซึ่งเป็นร้านขายฮาร์ดแวร์แห่งเดียวของย่านที่ยังมีสัญญาเช่าพื้นที่ไปจนถึงสิ้นปี 2020

เอเยนซี่ CBRE กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพานิชย์ในรัฐวิกตอเรียกำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุนจากประเทศจีน และการประมูลครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยังถึงการส่งสัญญาณดังกล่าวออกมา

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

 

 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading