วัยรุ่น 15 ปีไม่ได้ปฏิบัติการคนเดียว IS ใช้กลยุทธล้างสมอง 3 วันก่อการร้ายได้

นสพ. the Courier Mail พาดหัวข่าววัยรุ่นวัย 15 ปีไม่ได้ก่อการร้ายที่สำนักงานใหญ่ตำรวจรัฐน.ซ.ว.ตามลำพัง แต่กระทำเป็นฝูง

นสพ. the Courier Mail พาดหัวข่าววัยรุ่นวัย 15 ปีไม่ได้ก่อการร้ายที่สำนักงานใหญ่ตำรวจรัฐน.ซ.ว.ตามลำพัง แต่กระทำเป็นฝูง

8-9 ต.ค. 2015 คดีวัยรุ่นก่อการร้ายที่หน้าสำนักงานใหญ่ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่เชื่อกันว่าเป็นปฏิบัติการตามลำพังหรือ “lone wolf terrorist” แท้จริงแล้วทำงานกันเป็นทีม โดยได้รับคำสั่งจากกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ ISIL หรือ Daesh

เมื่อวานนี้ตำรวจได้จับกุมสองพี่น้องวัยรุ่นซึ่งร่วมในขบวนการและเป็นผู้มอบปืนพร้อมกระสุนบรรจุเต็ม 6 นัดให้กับนาย Farhad Khalil Mohammad Jabar วัยรุ่นวัย 15 ปีทำหน้าที่สังหารนายตำรวจ  โดยเหยื่อกระสุนมาตกที่นาย Curtis Cheng เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินสำนักงานตำรวจเสียชีวิตที่หน้าสำนักงานใหญ่ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ในเขต Parramatta

โดยเชื่อว่าวัยรุ่นทั้งสองรับปืนสมิตแอนด์เวสสัน .38 ที่ใช้ในการสังหารมาจากหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว อาชญากรแบบสุดโต่งเชื้อสายตะวันออกกลาง

วัยรุ่นสองพี่น้องที่ถูกจับยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเป็นผู้รับคำสั่งจากกลุ่มรัฐอิสลามในการฆ่าตัดศีรษะใครก็ได้ที่เป็นคนนอกศาสนาอิสลามในพื้นที่ย่านธุรกิจใจกลางเมืองของซิดนีย์เมื่อปีที่ผ่านมา

นาง Catherine Burn รองผู้ว่าการตำรวจรัฐน.ซ.ว.และผู้บัญชาการตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายกล่าวว่ากล้อง CCTV ภายในสุเหร่าที่ Parramatta คือหลักฐานชิ้นสำคัญที่นำไปสู่การคลี่คลายปมคดีและขยายผลการจับกุมผู้ร่วมขบวนการ

บันทึกจากกล้อง CCTV ได้เผยให้เห็นว่า ในวันเกิดเหตุนาย Jabar ได้ไปพบบุคคลหลายคนที่สุเหร่า หลายคนเป็นบุคคลที่อยู่ในบัญชีผู้อยู่ในข่ายสนับสนุนการก่อการร้าย และนำไปสู่การจู่โจมเข้าตรวจค้นบ้าน 4 หลังในซิดนีย์และจับกุมผู้ต้องสงสัยมาสอบสวนในตอนก่อนรุ่งอรุณของวันที่ 7 ตุลาคม

นสพ. the Telegraph ฉบับ 8 ต.ค. 2015 เสนอข่าวการขยายผลจับกุมวัยรุ่นร่วมวงจรลั่นกระสุนสังหารที่หน้าสำนักงานใหญ่ตำรวจรัฐน.ซ.ว. / เพื่อนรวมชั้นเป็นส่งผู้มอบปืน / แก๊งอาชญากรตะวันออกกลางเป็นผู้จัดหาปืน / การจับกุมเกี่ยวข้องกับแผนการฆ่าตัดหัวที่ Martin Place เมื่อปีที่แล้

นสพ. the Telegraph ฉบับ 8 ต.ค. 2015 เสนอข่าวการขยายผลจับกุมวัยรุ่นร่วมวงจรลั่นกระสุนสังหารที่หน้าสำนักงานใหญ่ตำรวจรัฐน.ซ.ว. / เพื่อนรวมชั้นเป็นส่งผู้มอบปืน / แก๊งอาชญากรตะวันออกกลางเป็นผู้จัดหาปืน / การจับกุมเกี่ยวข้องกับแผนการฆ่าตัดหัวที่ Martin Place เมื่อปีที่แล้

บ้านที่ตำรวจเข้าจู่โจมตรวจค้นหลังแรกที่ถนน Lockwood St. ในย่าน Merrylands ซึ่งเคยถูกตำรวจเข้าตรวจค้นในเดือนกุมภาพันธ์หลังเกิดเหตุคนร้ายปฏิบัติการขับรถยิงถล่มศาล Downing Centre ในใจกลางนครซิดนีย์ การจู่โจมล่าสุดตำรวจได้จับกุมนาย Talal และนาย Rafat Alameddine สองพี่น้องวัย 22 และ 24 ปี

บ้านหลังที่สองที่ถนน Lane St. ในย่าน Wentworthville เข้าจับกุมพี่น้องสองคนในวัย 16 ปีและ 18 ปี (ได้รับการปกปิดนามเนื่องจากเป็นเยาวชน) นักเรียนของโรงเรียน Arthur Phillip High ซึ่งเป็นโรงเรียนเดียวกับนาย Jabar บ้านหลังนี้เคยถูกหน่วยปฏิบัติการ Appleby บุกเข้าตรวจค้นในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา หลังจากตำรวจปฏิบัติการตัดไฟแต่ต้นลม ทำลายแผนการฆ่าตัดหัวผู้ที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามที่ Martin Place ตามคำสั่งของผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (เหตุเกิดก่อนที่นาย Man Haron Monis จะปฏิบัติการก่อการร้ายตามลำพังด้วยการยึดร้าน Lindt Chocolate Cafe จับลูกค้า 10 คนและพนักงานร้าน 8 คนเป็นตัวประกันในกลางเดือนธันวาคม 2014)

นักเรียนวัย 16 ปี ผู้นี้เป็นหนึ่งในผู้ตกเป็นข่าวขึ้นหน้าหนึ่งในวันที่ 6 ตุลาคมด้วยการนำธงกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามขึ้นมาโบกสะบัดต่อหน้าแม่ชีคาทอลิก และขู่ว่าจะสังหารผู้นับถือศาสนาคริสต์ทุกคน

บ้านหลังที่สามที่ถนน Bursill St. ในย่าน Goldford เป็นบ้านของนาย Omarjan Azari วัย 23 ปี   และหน่วยปฏิบัติการ Appleby บุกเข้าตรวจค้นในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา แต่ไม่มีการจับกุมเกิดขึ้นในบ้านหลังนี้

บ้านหลังที่สี่ที่ถนน Booth St. ในย่าน Marsfiled จับกุมนาย Mustafa Dirani วัย 22 ปี บ้านหลังนี้เคยถูกหน่วยปฏิบัติการ Appleby บุกเข้าตรวจค้นในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ในครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ได้จับกุมนาย Milad Al-Ahmadzai วัย 25 ปี ซึ่งปัจจุบันถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำ Goulburn จากข้อหาข่มขู่ที่จะเฉือนคอเจ้าหน้าที่ความมั่นคงและข่าวกรองแห่งชาติ หรือ ASIO นายหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม หลังจากการสอบสวนและทำบันทึกประจำวันแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยผู้ถูกจับกุม 4 ใน 5 ไป โดยมีเงื่อนไข อาจจะถูกเรียกตัวมาสอบสวนในอนาคต

นสพ. the Telegraph ฉบับ 7 ต.ค. 2015 เสนอข่าวตำรวจจับกุมนักเรียนโรงเรียน Arthur Phillip High ที่ออกมาสนับสนุนการกระทำของนาย Jabar เพื่อนร่วมโรงเรียนและสนับสนุนการก่อการร้ายด้วยการเผยแพร่ข้อความ

นสพ. the Telegraph ฉบับ 7 ต.ค. 2015 เสนอข่าวตำรวจจับกุมนักเรียนโรงเรียน Arthur Phillip High ที่ออกมาสนับสนุนการกระทำของนาย Jabar เพื่อนร่วมโรงเรียนและสนับสนุนการก่อการร้ายด้วยการเผยแพร่ข้อความ “ให้เลือดไหลนอง” รวมถึงการนำธงรัฐอิสลามมาโบกสะบัด

นาง Burn กล่าวว่า นาย Jabar ผู้ปฏิบัติการสังหารเป็นนักเรียนมีความประพฤติ เรียบร้อย ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีและเป็นนักกีฬา เขาไม่เคยมีประวัติใด ๆ เกี่ยวข้องกับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงมาก่อน จึงไม่อยู่ในข่ายสงสัยและในบัญชีระวังและติดตามขององค์กร ASIO

นาย Neil El-Kadomi ผู้นำสุเหร่าที่ Parramatta ซึ่งให้ความร่วมมือกับตำรวจในการสือสวนกล่าวว่า ภาพจากกล้อง CCTV เป็นภาพที่นาย Jabar ยังอยู่ในชุดวอร์มทำการสวดมนต์ในระหว่างเวลา 11.00 น.ถึง 11.40 น. ยังไม่ได้สวมเสื้อคลุมสีดำ

จุดที่นาย Jabar รับมอบปืน และเปลี่ยนชุดมาสวมใส่เสื้อคลุมสีดำภายในสุเหร่า ไม่ได้ปรากฎในกล้อง CCTV

เขากล่าวว่า สุเหร่าไม่มีส่วนสนับสนุนใด ๆ กับการก่อการร้าย แต่เป็นการกระทำของกลุ่มบุคคลที่เข้ามาใช้สถานที่ของสุเหร่า

นสพ. the SMH ฉบับ 8 ตุลาคม 2015 เสนอข่าวตำรวจปฏิบัติการจู่โจมบ้านหนึ่งในสี่หลังที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายที่หน้าสำนักงานใหญ่ตำรวจรัฐน.ซ.ว.

นสพ. the SMH ฉบับ 8 ตุลาคม 2015 เสนอข่าวตำรวจปฏิบัติการจู่โจมบ้านหนึ่งในสี่หลังที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายที่หน้าสำนักงานใหญ่ตำรวจรัฐน.ซ.ว.

ในวันที่ 9 ตุลาคม 2015 นาย Troy Grant รองนายกรัฐมนตรีรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.และร.มต.ทบวงตำรวจกล่าวว่า เขาได้รับรายงานจากหน่วยข่าวกรองว่า กลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามได้เดินกลยุทธใหม่ด้วยการใช้วัยรุ่นทั่วไปที่อยู่นอกเหนือบัญชีการติดตามขององค์กร AISO   โดยพวกเขามีขีดความสามารถในการล้างสมองให้วัยรุ่นธรรมดาตกเป็นเครื่องมือในการก่อการได้ภายในเวลาเพียง 3 วันเท่านั้น   เหมือนอย่างกรณีของนาย Jabar

ในวันที่ 9 ตุลาคมเช่นกันนาย El-Kadomi ผู้นำสุเหร่าที่ Parramatta ออกมากล่าวถึงกลุ่มผู้อยู่ในขบวนการก่อการร้ายว่า “หากพวกคุณไม่ชอบออสเตรเลีย ก็ขอให้ออกไปจากประเทศนี้ ทำไมพวกคุณต้องมาสร้างความวุ่นวายให้กับชุมชนโดยรวมทั้งหมด”

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับคดีก่อการร้ายสังหารนาย Curtis Cheng เสียชีวิตได้ด้วยการกดคลิก “คดีนาย Curtis Cheng” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading