รวบตัวสองมุสลิมว่างงาน ผู้ก่อการร้ายวางแผนฆ่าตัดหัว

นสพ. the West Australian ฉบับ 12 ก.พ. 2015 เป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์หลักแทบทุกฉบับเสนอข่าวเผ็นผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย

นสพ. the West Australian ฉบับ 12 ก.พ. 2015 เป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์หลักแทบทุกฉบับเสนอข่าวเผ็นผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย

12 ก.พ. 2015 ตำรวจหน่วยปราบปรามการก่อการร้าย (CTT) ได้บุกเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยวางแผนก่อการร้ายด้วยการฆ่าตัดศีรษะตามคำสั่งของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (ISIS) ได้อีกสองราย หนนี้จากฝีมือผู้ขอลี้ภัยจากอีรักและคูเวต   

ผู้ต้องหาก่อการร้ายสองรายนี้คือนาย Omar al-Kutobi วัย 24 ปีและนาย Mohammed Kiad วัย 25 ปี สามารถหลุดรอดเรดาร์การติดตามของตำรวจและองค์กรความมั่นคงและข่าวกรอง (ASIO) มาได้   แต่ถูกจับได้อย่างหวุดหวิดหลังจากได้รับเบาะแสจากแหล่งข่าวที่ไม่ได้เปิดเผย ทำให้ตำรวจบุกเข้าตรวจค้นพบวีดีโอแผนก่อการร้าย และหลักฐานสำคัญแสดงให้เห็นว่าพวกเขาพร้อมจะปฏิบัติการณ์ล่าเหยื่อในเร็ววันนี้

นาย Tony Abbott นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงเหตุการณ์จับกุมครั้งนี้ในระหว่างการประชุมส.ส.ของรัฐสภากลางว่า ตำรวจได้ค้นพบธงของกลุ่ม Daesh ผืนใหญ่ (นายกรัฐมนตรีได้ใช้คำว่า Daesh แทนกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ISIL มาตั้งแต่เดือนธันวาคม ตามหลังรัฐบาลสหรัฐที่ใช้คำนี้มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2014 เพราะคำว่า Islam State สื่อความหมายที่ผิดและปลุกระดมให้ชาวมุสลิมสนับสนุน และเป็นการทำให้ภาพลักษณ์ของศาสนาอิสลามเสื่อมเสียในสายตาของชาวโลก), พบมีดพรานล่าสัตว์ที่ใช้ในการตัดคอ, พบวีดีโอที่มีภาพพวกเขาคุกเข่าปฏิญาณต่อธงของกลุ่มรัฐอิสลามหรือ ISIL พร้อมอาวุธและหลักฐานอื่น ๆ อีกจำนวนพอสมควร

นาย Abbott กล่าวว่า หลักฐานที่พบแสดงให้เห็นว่าพวกเขาพร้อมที่จะปฏิบัติการก่อการร้ายจากแรงบันดาลใจของกลุ่ม ISIL

นาย al-Kutobi และนาย Kiad ถูกตำรวจบุกเข้าตรวจคนที่บ้านพักซึ่งเป็นโรงรถหลังบ้านดัดแปลงอย่างผิดกฎหมายมาเป็นแกรนนี่แฟลตที่ถนน Riverview Rd. ในย่าน Fairfield ในเวลา 16.00 น.ของวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ โดยเชื่อว่าเป็นการจับกุมเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่พวกเขาจะเริ่มแผนปฏิบัติการออกล่าเหยื่อ โดยตำรวจสามารถยึดมีดพรานล่าสัตว์, มีดชำแหละเนื้อ และธง ISIL ทำเองผืนใหญ่

วีดีโอที่ยึดได้แสดงภาพทั้งสองนั่งคุกเข่าต่อหน้าธง ISIL สาบานตัวด้วยภาษาอาหรับแปลได้ว่า “เราจะปฏิบัติหน้าที่ครั้งแรกในฐานะทหารของผู้นำศาสนาอิสลามบนแผ่นดินออสเตรเลีย” “เราจะทำการแก้แค้นให้กับพี่น้องชายหญิง พ่อ แม่ ในนามของผู้นำศาสนาอิสลาม………………..”

ภายใต้เงื่อนไขของผู้นำกลุ่มก่อการร้าย ISIL ในประเทศซีเรียกำหนดว่า “สมาชิก ISIL จะต้องมี มีดสำหรับตัดคอ, ธงรัฐอิสลาม, โทรศัพท์มือถือที่ถ่ายวีดีโอได้ และมีเหยื่อเป็นอย่างน้อย จึงได้ชื่อว่าเป็นนักรบเพื่อพระเจ้า”

นาง Catherine Burn รองผู้ว่าการตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า ตำรวจเชื่อว่าชายทั้งสองกำลังวางแผนที่จะสังหารบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่ยังตอบไม่ได้ว่าเหยื่อรายแรกของเขาจะเป็นตำรวจ ทหาร หรือพลเรือน

เธอกล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคนไม่มีประวัติก่ออาชญากรรมใด ๆ มาก่อน   ไม่เคยอยู่ในข่ายต้องสงสัยเป็นผู้ก่อการร้าย ก่อนปฏิบัติการตำรวจได้ข้อมูลเพียงชิ้นเล็ก ๆ ก่อนตัดสินใจใช้ตำรวจพร้อมอาวุธหนักเข้าจักกุม     แต่คดีนี้ได้แสดงให้เห็นถึงอันตรายครั้งใหญ่จากการโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายโดยลำพัง

ทางด้านเพื่อนบ้านกล่าวถึงผู้ต้องหาทั้งสองว่า “เป็นเพื่อนที่ดีที่สุด” ทั้งสองเช่าโรงรถที่ปรับเป็นที่พักในอัตรา 200 เหรียญต่อสัปดาห์

นาย al-Kutobi เป็นผู้ลี้ภัยจากประเทศอิรัก เขาเข้าเมืองมาทางเครื่องบินด้วยหนังสือเดินทางที่ขโมยมาจากบุคคลอื่นในปี 2009 และได้ยื่นขอลี้ภัยทันทีในช่วงที่รัฐบาลออสเตรเลียไม่เข้มงวดในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขอลี้ภัย เขาได้สถานภาพผู้ลี้ภัยอย่างง่ายดาย และต่อมาได้สัญชาติออสเตรเลียในปี 2013

ส่วนนาย Kiad ชาวคูเวตเดินทางมาออสเตรเลียในปี 2012 เขาแต่งงานกับหญิงมุสลิมสัญชาติออสเตรเลียและยื่นขอวีซ่าในฐานะของคู่สมรส   เขาอยู่กับภรรยาในย่าน Auburn แต่ได้แยกทางกันเมื่อปีที่ผ่านมาหลังจากได้วีซ่าถาวร   จากนั้นจึงย้ายมาอยู่กับนาย al-Kutobi

ทั้งสองเคยทำงานเป็นผู้แนะนำการเพาะกายอยู่ที่ Fairfield City Leisure Centre จนกระทั่งผู้จัดการศูนย์สั่งห้ามนาย Kiad เข้ามาภายในศูนย์อีกเมื่อปีที่ผ่านมา

จากนั้นทั้งคู่ทำงานรับจ้างขนย้ายของอยู่ระยะสั้น ๆ ก็ถูกนายจ้างไล่ออก ปัจจุบันนาย Kiad พึ่งพาเงินสวัสดิการว่างงานประเภท Newstart allowance มาตั้งแต่ทันทีที่ได้วีซ่าถาวร   ส่วนนาย al-Kutobi เข้าเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และกินเงินสวัสดิการขณะศึกษา

ผู้เช่าอยู่อาศัยในบ้านขนาดสองชั้นภายในรั่วกั้นเดียวกันกับผู้ต้องหาทั้งสองกล่าวว่า พวกเขารู้สึกตกใจที่อยู่อาศัยภายในบ้านเดียวกันเป็นผู้ก่อการร้าย โดยกล่าวว่านาย al-Kutobi ได้อยู่อาศัยที่แกนนี่แฟลตมาเป็นนานกว่า 3 ปีแล้ว ก่อนที่นาย Kiad จะย้ามมาอยู่ด้วยเมื่อปีที่ผ่านมา

นาย Roborto Macatangay ผู้กินเงินสวัสดิการผู้สูงอายุและอาศัยอยู่ในที่พักคาราวานที่สนามหลังบ้านกล่าวว่า เขารู้สึกหวาดกลัวขึ้นมาทันทีเมื่อทราบว่าได้อาศัยอยู่ใกล้กับผู้ต้องหาก่อการร้ายมากว่าสามปี

สำหรับเขาแล้วเคยเห็นว่าทั้งสองเป็นคนสุภาพ เคร่งศาสนา ทำละหมาดวันละ 5 ครั้ง ในฐานะผู้อยู่อาศัยที่สนามหลังบ้านด้วยกันพวกเขายังคุยเรื่องตลกเกี่ยวกับศาสนาระหว่างอิสลามและคริสตศาสนา   แต่พอรู้ว่าเขามีแผนฆ่าตัดคอคน   ก็เริ่มรู้สึกเสียววูบขึ้นมาทันที และหวังว่าเหยื่อคนแรกในความคิดของทั้งสองคงไม่ใช่เขา ที่นอนอยู่ใกล้กับทั้งสองมากที่สุด

นาย Teresita Heisele-Brown, วัย 62 ปีหนึ่งใน 11 คนที่เช่าห้องอยู่ในรั้วบ้านเดียวกันกล่าวว่า ทั้งสองเป็นคนเก็บตัว และไม่เคยได้ยินเขาพูดถึงเรื่องศาสนาและการเมืองแต่อย่างใด มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้นที่เขาแสดงออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาไม่ชอบพวกนับถือศาสนาคริสต์

บ้านและโรงรถที่ปรับเป็นแกรนนีแฟลตที่ Fairfield ที่สองผู้ต้องหาเช่าอยู่อาศัย

บ้านและโรงรถที่ปรับเป็นแกรนนีแฟลตที่ Fairfield ที่สองผู้ต้องหาเช่าอยู่อาศัย

ในการขึ้นศาลท้องถิ่นกลาง Central โดยผ่านระบบวีดีโอจากศูย์ฝากขังผู้ต้องหา Metropolitan Remand Centre ที่ย่าน Silverwater ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ผู้พิพากษา Les Mabutt รับคำฟ้องและปฏิเสธการประกันตัวนาย al-Kutobi และนาย Kiad โดยกำหนดให้มีการพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันที่ 24 เมษายน 2015

ในขณะที่ทีมกฎหมายจาก Legal Aid กล่าวว่า จะยื่นขอประกันตัวทั้งสองในการขึ้นศาลครั้งต่อไป

นสพ. the Telegraph ฉบับ 12 ก.พ. 2015 เป็นอีกฉบับหนึ่งที่เสนอข่าวการจับกุมผู้ต้อหาสงสัยวางแผนก่อการร้าย

นสพ. the Telegraph ฉบับ 12 ก.พ. 2015 เป็นอีกฉบับหนึ่งที่เสนอข่าวการจับกุมผู้ต้อหาสงสัยวางแผนก่อการร้าย



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading