ผู้ขับรถไม่มีใบขับขี่ในน.ซ.ว. ถูกตำรวจจับปีที่แล้ว 2 หมื่นคน

อุบัติเหตุจากผู้ขับรถไม่มีใบขับขี่พุ่งชนร้านขายยาที่ถนน Railways Pde.  ที่เป็นข่าวใหญ่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีศพของน.ส. Aneri Patel ติดอยู่ใต้ท้องรถ

อุบัติเหตุจากผู้ขับรถไม่มีใบขับขี่พุ่งชนร้านขายยาที่ถนน Railways Pde. ที่เป็นข่าวใหญ่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีศพของน.ส. Aneri Patel ติดอยู่ใต้ท้องรถ

11 ต.ค. 2014 ยอดผู้ขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ที่ถูกตำรวจจับในรัฐน.ซ.ว.ในปีที่ผ่านมามีเกือบทั้งสิ้น 20,000 คน ทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวลถึง ความเสี่ยงอันตรายของผู้เดินถนนและผู้ใช้รถทั่วไป หากมีผู้ไม่มีใบขับขี่ฝ่าฝืนขับรถมากมายขนาดนี้

ทั้งนี้สำนักงานวิจัยสถิติและอาชญากรรมแห่งรัฐน.ซ.ว. (BCSR) รายงานว่า ในปีการเงินที่ผ่านมา (1 ก.ค. 2013 ถึง 31 มิ.ย. 2014) ตำรวจรัฐน.ซ.ว.ได้จับกุมผู้ขับรถยนต์ที่ไม่มีใบขับขี่ทั้งสิ้น 19,374 ราย

ตัวเลขดังกล่าวออกมาตามหลังการเสียชีวิตของน.ส. Aneri Patel นักเรียนชั้นปีที่ 10 หลังจากเธอถูกรถขับโดยผู้ขับไม่มีใบขับขี่พุ่งชนที่ย่าน Kogarah ทางตะวันออกเฉียใต้ของนครซีดนีย์เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

ในขณะเสียชีวิตน.ส. Patel วัย 16 ปีกำลังเดินเท้าจากโรงเรียนมายังป้ายรถประจำทางเพื่อกลับบ้าน ในขณะที่น.ส. Puipulomaota Galuvao ผู้ซึ่งไม่เคยทำใบขับขี่เลยขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อเกิดเสียหลักขณะเลี้ยวโค้งตรงสี่แยกพุ่งเข้าชนร้่านขายยา O’Reilly & Daly ในเวลา 11.30 น.ของวันที่ 15 กันยายน ในขณะที่น.ส. Pastel เดินผ่านหน้าร้านขายยาพอดี

ในคดีนี้น.ส. Galuvao ได้รับการให้ประกันตัวหลังจากศาลรับฟ้องในข้อหาความผิดจราจรร้ายแรงที่รวมถึงขับรถในลักษณะอันตรายจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต เฉพาะคดีนี้มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี

รายงานสถิติล่าสุดของศูนย์ความปลอดภัยบนท้องถนน (CRS) เปิดเผยว่า อุบัติเหตุรถยนต์ถึงขั้นเสียชีวิตที่เกิดขึ้นในรัฐน.ซ.ว.ปี 2012 เกิดจากผู้ขับรถที่ไม่มีใบขับขี่ถึง 5% ในขณะที่อุบัติเหตุจากรถจักรยานยนตร์จนถึงเสียชีวิตในปีเดียวกัน เกิดจากผู้ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 30%

นาง Marg Prendergast ผู้จัดการทั่วไปของ CRS กล่าวว่า ผู้เรียนขับรถยนต์จำเป็นจะต้องผ่านการทดสอบ 4 ขั้นตอนก่อนที่จะได้รับใบขับขี่ชนิด P1 สีแดง (จากนั้นจึงได้ใบขับขี่ P2 สีเขียว แล้วจึงได้ใบขับขี่ทั่วไป)

เธอกล่าวว่า ช่วงเวลาระหว่างการได้ใบอนุญาตเรียนขับรถ (ใบขับขี่ L) จนถึงใบอนุญาตขับขี่ทั่วไป (ไม่ติดตัว P) จะใช้เวลา 4 ปี ในช่วงนี้ผู้ขับรถจะมีเวลาหาประสบการณ์ในทักษะการขับรถและเรียนรู้ความปลอดภัยในการใช้รถร่วมกับผู้ใช้ถนนอื่น ๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

คนในครอบครัวและชุมชนชาวอินเดียนำดอกไม้มาวางยังจุดที่น.ส. Aneri Patel เสียชีวิต

คนในครอบครัวและชุมชนชาวอินเดียนำดอกไม้มาวางยังจุดที่น.ส. Aneri Patel เสียชีวิต

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวย้อนหลังของน.ส. Aneri Patel ได้จากข่าว "เกิดเหตุรถชนที่ Kogarah อีก ซ้ำแบบเดิมเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา" วันที่ 16 กันยายน 2557 โรดคลิกที่สีฟ้า

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2016 ศาลแขวงนครได้ตัดสินให้นาง Puipuimaota Galluvao ผู้ขับรถ 4WD พุ่งชนน.ส. Aneri Patel เสียชีวิตมีความผิด หลังจากนาง Galluvao ยอมรับสารภาพผิดโดยอ้างว่า เธอได้รับความกดดันจากเพื่อนที่นั่งรถมาด้วยกัน ผู้ซึ่งเพิ่งกลับจากการปรากฎตัวที่ศาลในคดีความผิดทางจราจร

จากนั้นนาง Galluvao ได้ถูกคุมตัวเข้าห้องขัง เพื่อรอศาลนัดพิจารณาโทษจากความผิดขับรถในลักษณะอันตรายจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading