รัฐบาลออสซี่ลงนามกัมพูชา รับผู้ลี้ภัยบนเกาะนาอูรู-มานัส

นาย Scott Morrison ร.มว.การเข้าเมืองและนาย Sar Kheng ร.มว.มหาดไทยของกัมพูชาร่วมลงนำรับผู้ลี้ภัย

นาย Scott Morrison ร.มว.การเข้าเมืองและนาย Sar Kheng ร.มว.มหาดไทยของกัมพูชาร่วมลงนำรับผู้ลี้ภัย

28 ก.ย. 2014 นาย Scott Morrison ร.มว.การเข้าเมืองได้ออกมากล่าวว่า ศูนย์กักกันผู้ขอลี้ภัยบนเกาะนาอูรูและเกาะมานัสจะว่างลงเนื่องจากไร้เรือมนุษย์เข้ามาใหม่อันเนื่องมาจากนโยบายผู้ขอลี้ภัยลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายจะไม่ได้อยู่อย่างถาวรในออสเตรเลีย และการที่รัฐบาลกลางลงนามกับกัมพูชาในการรับผู้ขอลี้ภัยไปตั้งหลักแหล่งเรียบร้อยแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อตกลงรัฐบาลกลางจะเพิ่มเงินช่วยเหลือพิเศษแก่ประเทศกัมพูชาอีก 40 ล้านเหรียญภายในเวลา 4 ปี เพื่อตอบแทนต่อการที่กัมพูชายอมรับผู้ลี้ภัยที่แท้จริงและโดยสมัครใจ โดยคาดว่าโครงการตั้งหลักแหล่งในกัมพูชาจะเริ่มขึ้นอย่างเร็วที่สุดก่อนสิ้นปีนี้

ขณะนี้รัฐบาลเปิดให้ผู้ขอลี้ภัยที่แท้จริงบนเกาะนาอูรูจำนวนประมาณ 200 คนยื่นเรื่องขอตั้งหลักแหล่งในกัมพูชาได้ โดยรัฐบาลออสเตรเลียจะช่วยเหลือในด้านการย้ายหลักแหล่ง, การฝึกอบรมการใช้ชีวิตในกัมพูชาและด้านสุขภาพในช่วงหนึ่งปีแรก

ในขณะเดียวกันออสเตรเลียจะฝึกเจ้าหน้าที่ของกัมพูชา เพื่อที่พวกเขาสามารถจัดหาที่พัก สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้กับผู้ลี้ภัย

การลงนามการตั้งหลักแหล่งเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากรัฐบาลประกาศนำเอานโยบายวีซ่าคุ้มครองชั่วคราว หรือ TPV ของรัฐบาลนาย John Howard ที่ได้ผลกลับมาใช้ใหม่ แต่ได้ปรับเงื่อนไขใหม่ภายใต้ชื่อวีซ่า SHEV มาใช้กับผู้ขอลี้ภัยเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวน 30,000 คนที่ตกค้างมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลนาย Kevin Rudd และรัฐบาลนาง Julia Gillard เพื่อเปิดทางให้พรรคฝ่ายค้านให้การสนับสนุนวีซ่า SHEV (จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวนี้ไปแล้วในวันที่ 26 กันยายน ภายใต้หัวข้อข่าว “รัฐบาลเสนอวีซ่า SHEV เรือมนุษย์   ให้อยู่ 5 ปีแต่ไม่มีสิทธิ์ได้อยู่ถาวร”)

นาย Morrison     กล่าวว่า ด้วยข้อตกลงกับกัมพูชา   และยอดเรือมนุษย์ลดลงจาก 400 ลำเหลือ 1 ลำในปีนี้ จะทำให้คายผู้อพยพบนเกาะกลางมหาสมุทรแปซิฟิกจะกลับมาว่างเปล่าอีกครั้ง

ทางด้านพรรคกรีนส์ซึ่งอยู่เบื้องหลังนโยบายผู้ขอลี้ภัยในสมัยรัฐบาลนาง Gillard ได้ออกมาโจมตีว่า ประเทศกัมพูชาเป็นประเทศด้อยพัฒนาที่มีสภาพไม่ได้ดีไปกว่าประเทศที่ผู้ขอลี้ภัยจากมา   และเตือนว่ากัมพูชาเป็นสถานที่อันตรายมาก โดยเฉพาะการส่งผู้ลี้ภัยสาวรุ่นเข้าไปอยู่ในประเทศดังกล่าว

ในเวลาเดียวกันที่ประเทศกัมพูชาได้มีชาวเขมรประมาณ 150 คนมารวมตัวประท้วงที่หน้าสถานทูตออสเตรเลียในกรุงพนมเปญ ต่อต้านการรับผู้ลี้ภัย โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลของพวกเขายังไม่สามารถดูแลพลเมืองของตนเองได้   แล้วจะไปรับดูแลผู้ลี้ภัยอื่น ๆ ได้อย่างไร

ชาวเขมรประท้วงที่หน้าสถานทูตออสเตรเลียในกรุงพนมเปญ

ชาวเขมรประท้วงที่หน้าสถานทูตออสเตรเลียในกรุงพนมเปญ

 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading