จับมือวางเพลิงที่ Rozelle หลักฐานพุ่งไปที่เจ้าของร้านสะดวกซื้อ

ซากร้านสะดวกซื้อหลังไฟสงบ

ซากร้านสะดวกซื้อหลังไฟสงบ

27 ก.ย. 2557 ข่าวความคืบหน้าของคดีระเบิดและไฟไหม้ร้านสะดวกซื้อในย่าน Rozelle ของนครซิดนีย์จนเป็นเหตุให้มีผู้อาศัยอยู่บนอพาร์ทเมนท์เหนือร้านสะดวกซื้อเสียชีวิต 3 ราย รายงานผลการสอบสวนล่าสุดพบหลักฐานพุ่งเป้ามาที่นาย   Adeel Khan เจ้าของร้าน เนื่องจากเสื้อตัวที่เขาสวมใส่ในขณะเกิดเหตุมีร่องรอยของน้ำมันเบนซิน และผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์พบ DNA ของเขาอยู่ที่กรวยเติมน้ำมันของถังน้ำมันที่ใช้ในการวางเพลิง

(หมายเหตุ จิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวไฟไหม้ที่ Rozelle มาแล้วในวันที่ 5 กันยายน ด้วยหัวข้อข่าว”ระเบิดร้านกลางย่าน Rozelle แม่พร้อมลูก 1 ขวบเสียชีวิต” และวันที่ 9 กันยายนด้วยหัวข้อ “ยันเหตุไฟไหม้ที่ Rozelle   ไม่ใช่อุบัติเหตุแต่ถูกวางเพลิง”)

ที่บ้านของนาย Khan ที่ Greenacre ตำรวจยังค้นพบหน้ากากคาร์บอนช่วยหายใจจำนวนหนึ่ง เป็นชนิดเดียวกับที่อยู่ในกระเป๋ากางเกงที่เขาสวมใสในขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงลากเขาออกมาจากกองเพลิง

เมื่อวันอังคารที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา นาย Khan วัย 44 ปีผู้อพยพจากปากีสถานถูกตั้งข้อหาจำนวน 24 คดี รวมถึงฆ่าคนตาย 3 คดี   โดยตำรวจตั้งข้อหาเขาในขณะนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และต่อมาเขาถูกปฏิเสธการให้ประกันตัว โดยอยู่ภายใต้การควบคุมของตำรวจที่โรงพยาบาล Prince Prince Alfred

ตำรวจเชื่อว่ามูลเหตุแห่งการวางเพลิงมาจากความต้องการเงินประกัน ขณะเกิดเหตุนาย Khan ประสบปัญหาทางการเงิน จึงนำธุรกิจร้านสะดวกซื้อที่ถนน Darling St. ไปประกันในวงเงิน 225,000 เหรียญ ส่วนตัวร้านเขาเช่ามาจากเจ้าของชาวกรีก

เขายังเผชิญกับข้อหาพยายามฆ่าอีก 2 คดี และวางเพลิงเพื่อหวังผลทางการเงินอีกหนึ่งคดี ตำรวจกล่าวว่า เขาวางเพลิงโดยจัดทำระเบิดน้ำมันภายในร้าน โดยใช้ผ้าที่ฉีกเป็นชนวนต่อกับถังน้ำมันที่วางกระจายภายในร้านสะดวกซื้อ

ผลของเพลิงไหม้และแรงระเบิดทำให้นาง Bianka O’Brien วัย 31 ปีและ Jude บุตรชายวัย 1 ขวบเสียชีวิตภายในยูนิตขนาด 3 ห้องนอนที่อยู่เหนือร้านสะดวกซื้อ และนาย Chris Noble วัน 27 ปีเสียชีวิตภายในยูนิตอยู่เหนือร้านค้าที่ติดกับร้านสะดวกซื้อ

ในการแถลงเพื่อขอศาลรับฟ้องคดีตำรวจให้การว่า ผลการตรวจสอบกางเกงยีนส์, เสื้อเชิ้ร์ต, เสื้อแจ็คเก็ต, เข็มขัดหนังและรองเท้าของนาย Khan พบมีสารน้ำมันเบนซินเป็นบวก พบรถโตโยต้า RAV 4 สีดำของนาย Khan ซึ่งจอดไว้ด้านหลังร้าน ยังมีกุญแจเสียบอยู่ในที่ติดเครื่องยนต์ และที่ท้ายรถมีถังใส่น้ำมัน และพบ DNA ของนาย Khan อยู่ที่กรวยเติมน้ำมัน

จากการไปตรวจค้นบ้านที่ Greenacre ตำรวจอ้างว่าพบหน้ากากคาร์บอนกันควันไฟ และใบเสร็จค่าน้ำมัน E10 จำนวน 38.82 ลิตร กล้อง CCTV ของปั๊มน้ำมันแสดงให้เห็นว่านาย Khan เป้นผู้ซื้อน้ำมันไปจากร้าน

หลังจากศาลรับดำเนินคดีแล้ว ผู้พิพากษาได้นัดพิจาณาคดีที่ศาลท้องถิ่นกลาง Central ในวันที่ 21 ตุลาคม

เจ้าหน้าที่ปิดถนนห้ามผู้คนเข้าภายใน

เจ้าหน้าที่ปิดถนนห้ามผู้คนเข้าภายใน



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading