ชาวเมืองดาร์วินเจอศึกหนัก นกพีวีหวงไข่ทำร้ายประชาชน

นสพ. NT News ฉบับ 3 ก.ค.ลงข่าวนกพีวีสวมบทบาท Angry Birds ทำร้ายประชาชน

นสพ. NT News ฉบับ 3 ก.ค.ลงข่าวนกพีวีสวมบทบาท Angry Birds ทำร้ายประชาชน

3 ก.ค. 2014 ในรัฐตอนใต้ของออสเตรเลียเจ้านกตระกูลแมคพาย (ตระกูลใกล้เคียงกับนกสาลิกาดงและนกกางเขน) ตัวผู้จะออกทำร้ายผู้คนที่เดินเข้ามาใกล้รังของมันในช่วงฤดูผสมพันธุ์เมื่อจบสิ้นหน้าหนาว   แต่ในทางตอนเหนือของประเทศที่มีอากาศอุ่นกว่าขณะนี้เจ้านกพีวีได้เริ่มออกอาละวาดแล้ว (นกพีวี หรือ pee wee เป็นนกแมคพายขนาดเล็กถึงกลางในออสเตรเลียมีชื่อทางการว่า Magpie-lark แต่มีชื่อเรียกอื่น ๆ ตามภาษาถิ่นเช่นในรัฐวิกตอเรียและเวสเทิร์นออสเตรเลียเรียกว่า Mudlark, ในรัฐเซาท์ออสเตรเลียเรียกว่า Merray Magpie, ในรัฐน.ซ.ว., ควีนสแลนด์และนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีเรียกว่า Peewee)

แต่ขณะนี้เจ้านกพีวีในเมืองดาร์วิน โดยเฉพาะที่ถนน Michells St. ตรงบริเวณหน้าบาร์ Ducks Nuts และ Fox and Hound นักท่องเที่ยวและคนทำงานที่เดินผ่านแถวนั้น ต้องเผชิญกับเจ้านกพีวีตัวผู้ร่อนถลาโจมตีจุดสูงสดของร่างกาย

นาง Audra Clayfield ข้าราชการที่ทำงานอยู่บริเวณนั้นเห็นว่าเทศบาลควรจะทำอะไรสักอย่าง และควรมีการติดป้ายขนาดใหญ่แจ้งเตือนให้ชุมชนทราบถึงอันตรายทางอากาศจากนกพวกนี้

เธอกล่าวว่า ข้าราชการในที่ทำงานของเธอจำนวนหนึ่งถูกนกพีวีทำร้าย   พนักงานหญิงคนหนึ่งไม่กล้าออกไปทานอาหารกลางวันนอกสำนักงานเพราะกลัวนกพีวีที่อยู่ในฤดูโมโหร้ายโจมตี (นกพีวีตัวผู้จะมีอาการหวงไข่และลูกอ่อนเป็นเวลา 7 ถึง 8 สัปดาห์)

เธอเกรงว่า นกพีวีไม่เพียงแต่จะคอยดักโฉบจิกศีรษะคนเดินผ่านรังของมัน แต่มันอาจจ้องทำร้ายดวงตาของคน และหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้อาจมีใครสูญเสียดวงตาได้

ข้าราชการหญิงในสังกัดรัฐบาลนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีที่ไม่ขอเปิดเผยนามรายหนึ่งกล่าวว่า ครั้งหนึ่งในขณะที่เธอจะเดินไปซื้อกาแฟที่ร้าน Ducks Nuts เจ้านกพีวีได้จูโจมทำร้ายเธอ    มันไม่ได้โจมตีที่ศีรษะแต่เป็นที่บริเวณใบหน้า โดยมันเกือบจิกดวงตาของเธอ เธอต้องใช้กระเป๋าถือแขว่งไปมาสู้กับมัน แต่ก็ไม่วายถูกจิกที่บริเวณขอบตาจนได้

ข้าราชการหญิงผู้นี้กล่าวว่า เธอรู้ดีว่านกได้รับการคุ้มครอง แต่เห็นว่าดวงตาของเธอก็สำคัญสำหรับเธอเหมือนกัน

นาง Clayfield กล่าวว่า เธอได้ทำเรื่องเสนอแนะให้เทศบาลเขต Darwin City ทำป้ายติดเตือนในวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากเห็นหญิงสาวคนหนึ่งถูกนกพีวีโจมตีที่บริเวณใบหน้า ซึ่งต่อมาทราบว่าหญิงสาวคนนี้โดนทำร้ายมาสามครั้งแล้ว แต่เธอก็ไม่ได้รับการตอบสนองใด ๆ จากเทศบาล

เธอกล่าวว่า ในแต่ละปีนกพีวีจะมาทำรังบริเวณต้นไม้หน้าบาร์ Fox and Hound Bar, Ducks Nuts Bar & Grill, Discovery Nightclub และโรงแรม H Hotel เป็นประจำ

หลังจากนาง Clayfield เข้าพึ่งสื่อมวลชน โฆษกหญิงของเทศบาล Darwin City ได้ออกมาแถลงว่า เทศบาลได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานวนอุทยานและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีในการร่วมกันตรวจสอบและพิจารณาตัด หรือริดรอนกิ่งไม้ หรือย้ายต้นไม้ออกไป

นาง Katrina Fong Lim นายกเทศมาตรีเขต Darwin City กล่าวว่า เมื่อมีการร้องเรียนเกิดขึ้น รังนกก็ควรจะถูกย้ายออกไปจากต้นไม้ หากพบไข่ ก็จะต้องนำไปอยู่ในการดูแลของผู้ดูแลสัตว์

อย่างไร้ก็ตามการริดรอน ถอนย้ายหรือโค้นต้นไม้ ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะจะมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งออกมาต่อต้าน

ในอดีตที่ผ่านมาในหลายรัฐใช้วิธีแก้ปัญหาโดยสภาเทศบาลเขตโหวตเสียงประหารชีวิตแก่นกตัวที่ทำร้ายประชาชน   ซึ่งตามกฎหมายอนุญาตให้มือปืนที่ได้รับอนุญาตกระทำในภารกิจนี้สองคน หากคนหนึ่งยิงพลาด นกที่ต้องโทษประหารชีวิตไม่ตายภายในหนึ่งนัด นักแม่นปืนคนที่สองจะต้องยิงซ้ำให้เสียชีวิตเพื่อไม่ให้มันทรมาน

แต่การสังหารนกพีวี เคยมีประชาชนยื่นฎีกาคัดค้าน จนเป็นเหตุให้เทศบาลต้องเปลี่ยนมาเป็นจับนกผู้ต้องโทษประหารทำการเนรเทศไปปล่อยในป่าให้พ้นรัศมีเดิมนับร้อยกิโลเมตร   แต่วิธีนี้ทำให้เทศบาลต้องเสียงงบประมาณสูงมาก

นาง  Katrina Fong Lim นายกเทศมนตรีเขต Darwin City

นาง Katrina Fong Lim นายกเทศมนตรีเขต Darwin City



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading