🏡 เจ้าของบ้านถูกขู่ปรับ $7,692 ปลูกต้นไม้บนพื้นที่ไหล่ทางข้างถนน

นาย Neil McPherson กำลังรดน้ำต้นไม้ที่ไหล่ทางข้างถนนตรงทางเข้าบ้าน เขาถูกเทศบาลขู่ปรับ 7,692 เหรียญ ถ้าไม่เอาต้นไม้ที่เขาปลูกออกไป : ภาพป๊อปอาร์ต ต้นฉบับ 7 News

2 เม.ย. 2024 อ่านข่าวนี้แล้ว jingjonews นึกถึงลุงบ้านฝั่งตรงกันข้าม แกปลูกต้นไม้ที่ nature strip (ไม่ทราบภาษาไทยเรียกว่าอะไร เป็นพื้นที่ปลูกหญ้าและปลูกไม้ประดับที่ไหล่ข้างถนนและที่เกาะกลางถนน) ต้นไม้ที่แกปลูกแกจะหมั่นตัดเล็มเป็นทรงกลมเนียบมาก พอแกตาย ต้นไม้ตนนี้ถูกปล่อยให้เติบโตตามยถากรรม แต่ก็ยังดูดีกว่าต้นไม้ที่เทศบาลปลูกไว้

ที่หน้าบ้าน jingjonews ต้นไม้ที่เทศบาลเอามาปลูกนอกจากลำต้นไม่สวย กิ่งดำ ๆ ด่าง ๆ ใบเหมือนไม้เป็นโรค แถมดอกของมันปล่อยละอองที่มองไม่เห็น ลงมาเกาะรถยนต์หากจอดทิ้งไว้หนึ่งวัน จะสัมผัสความเหนียวติดมือ หากจอดไว้หลายวันหน่อยมันจะเป็นตัวเกาะฝุ่นมาติดรถอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะรถสีขาว

ทำให้นึกช้ำใจว่า ทำไมเทศบาลไม่เอาต้นจำปีหรือจำปาอย่างที่ปลูกอีกถนนหนึ่งมาปลูก ใบก็สวย ยามออกดอกสีเหลือง เมื่อเดินผ่านจะได้กลิ่นหอมเย็นชื่นใจ หรือไม่ก็ปลูกต้นเชอรี่ (ซากุระ) อย่างบางถนนเวลามันออกดอกจะสวยงามมาก

ข่าวออนไลน์ A Current Affair ทางทีวี 9 เสนอข่าวคู่ตายายถูกขู่ปรับ 7,692 เหรียญต่อการเลือกปลูกต้นไม้บน nature strip

ขออนุญาตกลับเข้าเรื่อง (เหลืออีก 15 นาที) นาย Neil McPherson หรือเพื่อน ๆ เรียกว่า Mac ในวัยเกษียณอายุงานถึงกับหัวเสียเมื่อเทศบาลมาบอกให้เขาถอนต้นอะกาแพนทัส (agapanthus หรือต้นลิลี่แอฟริกา หรือเรียกสั่น ๆ ว่าต้น aggie) ออกไปจากพื้นที่ไหล่ทางข้างถนนมิฉะนั้นจะถูกปรับ 7,692 เหรียญ

นาย McPherson วัย 79 ปีได้ปลูกต้นลิลี่แอฟิกาไว้สองสามแถวทอดไปตามไหล่ถนนเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา

เขากล่าวว่า เขารักต้น aggie เพราะภรรยาของเขา ‘เป็นสตรีที่น่ารัก’ (เขาใช้คำว่า ‘aggie girl’ หมายถึง ดีงาม, บริสุทธิ์ ต้นกำเนิดของชื่อมาจากชื่อในตำนานของกรีกโบราณ ‘อากาโทเดมอน’ หรือ ‘agathodaemon’ คุณลุงคนนี้คงรักภรรยาของเขามาก jingjonews เคยเห็นคนอย่างคุณลุงหลายคนเป็นพวกรักภรรยามาก แม้เธอจากไปก็ยังรักมิลืมเลือน)

คำสั่งให้ถอนต้นลิลีแอฟริกาออกไปเกิดขึ้นหลังจากเขาได้ยืนเรื่องต่อเทศบาล Mornington Peninsula Shire ทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครเมลเบิร์นเพื่อขออนุญาตสร้างทางเข้าบ้านและที่จอดรถ (car port ส่วนใหญ่มีหลังคาบังแดด) ภายในพื้นที่บ้าน จากนั้นเจ้าหน้าที่เทศบาลจึงมาสำรวจที่ เรื่องจึงเกิดขึ้น

ทางคอนกรีตเข้าบ้านของครอบครัว McPherson ที่ลงมือก่อสร้างไปแล้วจึงทำเรื่องขออนุญาตเทศบาล : เครดิตภาพรายการ A Current Affair ทางทีวี 9

ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่เทศบาลมาตรวจสอบพื้นที่ขยายทางเข้าบ้านและที่จอดรถ เขาได้ถ่ายภาพต้นลิลี่แอฟริกาที่ไหล่ทางข้างถนน ไม่นานจึงมีจดหมายจากเทศบาลแจ้งว่า เขาได้กระทำผิดกฎเทศบัญญัติต่อการปลูกพืชในพื้นที่ของเทศบาล และให้เขาเลือกเอาระหว่างย้ายมันออกไปหรือถูกปรับ

นาย McPherson กล่าวว่า ถ้าเขาไม่ทำเรื่องขอทำที่จอดรถ เขาก็คงไม่ถูกปรับ

ซึ่งแน่นอนเขาจำต้องเลือกอย่างแรก เพราะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงก็ถอนต้นลิลี่แอฟริกาออกหมด

เขากล่าวกับรายการ A Current Affair ทางทีวี 9 ว่า ต้นลิลี่แอฟริกาพบปลูกอยู่ทั่วไปในพื้นที่เทศบาล Mornington Peninsula Shire และชวนให้ผู้จัดรายการข่าวมองไปสองข้างถนนจากบ้านของเขา ก็พบพวกมันออกดอกสลอนอยู่สองข้างทาง

นาย McPherson กล่าวว่า เขาได้ทำเรื่องคัดค้านและขอลดหย่อนผ่อนโทษลงมา แต่ถูกเทศบาลปฏิเสธ

เขาเห็นว่า เขาตกเป็นเหยื่อของการเลือกที่รักมักที่ชังโดยเทศบาล Mornington Peninsula Shire เพราะสองข้างถนนเต็มไปด้วยต้นลิลี่แอฟริกันออกดอกสี่ฟ้าอมม่วงเต็มไปหมด

ดอกของลิลี่แอฟริกัน ที่พบเห็นกันทั่วไปในพื้นที่ของเขตเทศบาล Mornington Peninsula Shire : เครดิตภาพ Plant Management Australia

เขาได้เรียกร้องการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและอย่างมีสามัญสำนึกจากเทศบาล Mornington Peninsula Shire

ทางด้านเทศบาลได้ออกแถลงถึงกรณีของนายและนาง McPherson ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการก่อสร้างทางคอนกรีตเข้าบ้านและการจัดสวนย่อมบนพื้นที่ไหล่่ข้างถนนอย่างผิดกฎหมาย

เทศบาลไม่ได้ออกใบสั่งปรับ แต่ได้ขอให้นาย McPherson ย้ายต้นไม้ที่ปลูกออกมานอกพื้นที่บ้านของเขาออกไป

 

jingjonews.com
เนื่องจากการเพิ่มการปิดกั้นการมองเห็น ท่านสามารถอ่านข่าว jingjonews ในแต่ละวันได้ด้วยการเข้า Google แล้วพิมพ์ ‘jingjonews’ หรือ ‘จิงโจ้นิวส์’



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading