🚫 ไอ้เง่าขโมยป้ายเตือนกล้องจับความเร็ว เกิดความเห็นต่างในหมู่คนขับรถ

ป้ายแจ้งเตือนมีกล้องจับความเร็วรถเคลื่อนที่อยู่ข้างหน้า ที่ตำรวจทางหลวงมาติดตั้งไว้ริมถนนให้ผู้ขับรถรับทราบ ตามกฎระเบียบที่ยอมรับทั้งสองฝ่าย : ภาพป๊อปอาร์ตต้นฉบับ drive.com.au

3 มี.ค. 2024 คนในท้องถิ่น Lake Macquarie ได้อ้างว่าพบเห็นชายคนหนึ่งได้ขโมยป้ายแจ้งเตือนมีกล้องจับความเร็วรถเคลื่อนที่อยู่ข้างหน้าในวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ถนนสายหลักในชุมชน Edgeworth ทางตะวันตกของเมืองนิวคาสเซิล ก่อนที่จะนำไปโยนทิ้งในท่อระบายน้ำข้างเคียง

ผู้เห็นเหตุการณ์ได้นำภาพที่ถ่ายไว้มาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กของชุมชนจำนวนหลายภาพ พร้อมเขียนข้อความว่า “ถ้าคุณถูกปรับขับรถด้วยความเร็วในระหว่างเวลานี้ มันจะไม่มีป้ายเตือนล่วงหน้า มันยังคงหายไปในเวลา 10 น.(ของวันนี้)” หรือหมายความว่า ถ้าคุณถูกกล้องจับขับรถเร็ว คุณอาจจะไม่ต้องเสียค่าปรับ

ภาพกล้องจับความเร็วรถยนต์เคลื่อนที่ที่ถูกนำมาติดตั้งไว้ข้างถนน : เครดิตภาพสำนักข่าว SBS

การกระทำของชายคนนี้ ได้ก่อให้เกิดความเห็นแตกแยกกันในหมู่คนขับรถ ผู้ใช้ (users) นิยม-ขับรถด้วยความเร็วได้ให้ความเห็นว่า เขาคือ ‘ฮีโร่’ ของผู้ใช้รถใช้ถนน แต่ผู้ขับรถส่วนใหญ่มองการกระทำของเขาว่า เป็นเรื่อง ‘งี่เง่า’ และย้ำว่าผู้ขับรถเร็วนำมาซึ่งอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน สมควรถูกปรับและหักคะแนนสะสม

เท่าที่ jingjonews จำได้ว่า นานมาแล้วผู้ขับรถยนต์ได้โจมตีตำรวจต่อการดักซุ่มถ่ายภาพหรือติดตั้งกล้องถ่ายภาพรถวิ่งด้วยความเร็วว่า เป็นความไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง เพราะไม่มีการแจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้า

ทำให้ทางการมีป้ายเตือนล่วงหน้า แต่ป้ายเตือนเหล่านี้ได้ถูกยกเลิกไปเมื่อสี่ปีที่ผ่านมา เพราะผู้ขับรถเร็วจะลดความเร็วมาอยู่ระดับที่กฎหมายกำหนด แต่เมื่อพ้นกล้องจับความเร็วไปแล้ว พวกเขาก็จะกลับมาเหยียบคันเร่งตามเดิม

ชายคนร้ายขณะขโมยป้ายเตือนกล้องจับขับรถเร็ว เอาไปทิ้งคูระบายน้ำ : เครดิตภาพ (เจ้าของคนถ่ายภาพ) ผ่าน Yahoo News

แต่เมื่อปีที่ผ่านมารัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้นำป้ายเคลื่อนที่แจ้งเตือนมีกล้องจับความเร็วกลับมาใช้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามโฆษกของกระทรวงการขนส่งได้ออกมาเตือนผู้นิยมขับรถเร็วที่คิดว่าหากไม่มีป้ายเตือนแล้วพวกเขาจะไม่ถูกปรับว่า เป็นความคิดที่ผิดถนัด เพราะป้ายแจ้งเตือนไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของข้อบังคับตามกฎหมายปัจจุบัน กล้องจับความเร็วรถคือสิ่งที่จะตัดสินผู้ขับรถเร็วตามตัวบทกฎหมาย

ป้ายเตือนเป็นเพียงการแจ้งให้ผู้ขับรถได้มีโอกาสในการปรับพฤติกรรมและเป็นการเตือนสติให้พวกเขาคำนึงถึงข้อจำกัดความเร็วรถและความปลอดภัยแก่ผู้ร่วมใช้ถนนและคนเดินเท้า

ดังนั้นผู้ถูกปรับขับรถเร็วจึงไม่สามารถนำกรณีไม่มีป้ายแจ้งเตือนเป็นข้อโต้แย้ง เพื่อจะไม่ถูกปรับ
#ในขณะที่ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์กำลังตามหาตัวชายผู้กระทำผิดรายนี้

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้)
จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสารบทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading