🏠🔫 คดีตำรวจยิงสองศพคาบ้าน คนที่ซวยอีกรายก็คือเจ้าของบ้านเกิดเหตุ

หญิงสาวขณะนำดอกไม้ไปวางไว้หน้าบ้านย่าน Paddington ที่นาย Jesse Baird และนาย Luke Davies ถูกยิงเสียชีวิต ดอกไม้กองสูงอย่างนี้ มันฟ้องว่ามีเหตุร้ายเกิดขึ้น ย่อมไม่เป็นผลดีกับเจ้าของบ้านผู้ปล่อยบ้านให้เช่า : ภาพป๊อปอาร์ต ต้นฉบับสำนักข่าว AAP ผ่านหนังสือพิมพ์ The Daily Mail

1 มี.ค. 2024 คดีการเสียชีวิตของนาย Jesse Baird ผู้รายงานข่าวทีวีช่อง 10 และนาย Luke Davies สจ๊วตสายการบินกำลังเป็นข่าวที่สื่อฯแข่งขันกันนำเสนอในหลายแง่หลายมุม จนอ่านไม่หวาดไม่ไหว แต่มีรายงานข่าวหนึ่งที่ฉีกแนวออกไป ด้วยการเสนอเรื่องราวของเจ้าของบ้านทาวน์เฮาส์ขนาดสามห้องนอนในย่าน Paddington ที่นาย Bairds ขอแบ่งเช่าจะเป็นอย่างไร หลังมีคนเอาดอกไม้มาวางหน้าเป็นกองสูงเท่าหัว

ทาวน์เฮาส์หลังนี้จึงถูกขึ้นบัญชีเป็น ‘house of horrors’ หรือ ‘บ้านแห่งความน่าสะพรึงกลัว’ อีกหลังหนึ่งของย่าน Paddington ทางตะวันออกของเขต City of Sydney ที่ถูกเปลี่ยนเป็นอนุสรณ์สถานเพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตเป็นการชั่วคราว โดยมีผู้คนที่อยู่ในระแวกเดียวกันเอาดอกไม้มาวางมากกว่าเหตุการณ์ทุกครั้งที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นทันทีก็คือ ผู้ขอแบ่งเช่าอีกสองห้อง ได้ขอย้ายออกไปจากทาวน์เฮาส์ เพราะไม่ประสงค์จะอยู่ร่วมเช่าบ้านมีคนตายโหงสองศพอยู่ข้าง ๆ ห้อง

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอสังหาริมทรัพย์ได้ออกมาให้ความเห็นว่า บ้านหลังนี้จะต้องประสบปัญหาการให้เช่าหรือขายในอนาคตไประยะหนึ่ง ในขณะที่ผู้เช่าและผู้ซื้อจะไม่เช่าและลงทุนในบ้านที่มีเหตุการณ์ฆาตกรรมโหดเกิดขึ้น

ข่าวออนไลน์ สำนักข่าว ABC วันที่ 1 มีนาคม 2024 เสนอข่าว ประชาชนหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่สวนสาธารณะเพื่อไว้อาลัยแก่นาย Jesse Baird และนาย Luke Davies เหยื่อถูกตำรวจสังหาร / ภาพในขณะที่ประชาชนรวมเขียนไว้อาลัย / jingjonews ไม่ได้เสนอข่าวนี้

นาย Dan Sofo จากเอเยนซี่ Unicorn Buyers Agents ซึ่งสำนักงานของเขาอยู่ห่างจากบ้านเกิดเหตุเพียงใช้เวลาเดิน 15 นาทีกล่าวว่า ผู้ซื้อที่มีศักยภาพได้ผละออกจากพื้นที่ไปเรียบร้อยแล้ว

นาย Sofo กล่าวว่า เขามีลูกค้าคนหนึ่งต้องการซื้อบ้านทาวน์เฮาส์ในพื้นที่ Paddington แต่เมื่อมีเหตุฆาตกรรมเกิดขึ้นเขาได้ระงับการซื้อบ้านในพื้นที่นี้ทันที

และจากประสบการณ์ของนาย Sofo เขาคิดว่า เจ้าของบ้านจะต้องใช้เวลารอสักพักก่อนที่จะนำบ้านออกสู่ตลาดอีกครั้ง

และถ้าเจ้าของบ้านต้องการขายบ้านภายใน 5 ปีข้างหน้า พวกเขาจะไม่สามารถปิดบังเหตุการณ์ฆ่ากันตายภายในบ้านได้ ถ้าต้องการขายบ้านผ่านเอเยนซี่ เพราะเป็นไปตามข้อบังคับทางกฎหมาย

นายตำรวจตระเวนพื้นที่อาวุโส Beau Lamarre-Condon ผู้ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมนาย Jesse Baird และนาย Luke Davies : เครดิตภาพสำนักข่าว AAP

นาย Christopher Pearce อาจารย์ผู้บรรยายวิชากฎหมายเอกชน, ความยุติธรรม และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ (UNSW) กล่าวว่า ผลจากการแก้ไขกฎหมายเอเยนต์อสังหาริมทรัพย์และหลักทรัพย์ปี 2020 กำหนดให้ผู้เป็นเจ้าของจะต้องแจ้งถึงกรณี ‘ปัยจัยข้อเท็จจริงที่สำคัญ’ อย่างเช่นเกิดเหตุอาชญากรรมร้ายแรงภายในบ้าน

นาย Garth Brown แห่ง Brown and Brown Conveyancers บริษัททำหน้าที่จัดดำเนินการโอนที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ให้กับผู้ซื้อกล่าวว่า หน้าที่หนึ่งของเขาคือการสอบถามว่าที่ดินหรือบ้านที่จะซื้อจะชายมีประวัติทางอาญาร้ายแรงที่ยังไม่ได้เปิดเผยอีกหรือไม่

นาย Brown กล่าวว่า ย่าน Paddington เป็นย่านทำเลทองที่นักลงทุนต้องการซื้อ ส่วนใหญ่เป็นบ้านทาวน์เฮาส์อายุกว่า 120 ปีขึ้นไป เป็นบ้านก่ออิฐขนาดเล็กหน้าแคบประมาณ 3 ถึง 4 เมตร แต่ราคาซื้อขายตกราว 2.5 ล้านเหรียญขึ้นไป

กล้อง CCTV ภายในศูนย์การค้า Westfield Miranda จับภาพนาย Beau Lamarre-Condon ซื้อถุงใส่กระดานเล่นเซิร์ฟจากร้านค้าภายในศูนย์การค้า 2 วันก่อนสังหารนาย Jesse Baird และนาย Luke Davies / jingjonews ไม่ได้รายงานข่าวนี้ : เครดิตภาพ 7 Mews

การแก้ไขกฎหมายเอเยนต์อสังหาริมทรัพย์และหลักทรัพย์ปี 2020 มีจุดเริ่มต้นสามปีหลังจากเหตุการณ์นาย Sef Gonzales นักศึกษาวิชากฎหมายปีหนึ่ง ใช้อาวุธปืนยิงบิดานักกฎหมายชื่อดังผู้อพยพมาจากฟิลิปปินส์, มารดาและน้องสาวในวัยอันสดใสเสียชีวิตอย่างเลือดเย็นในปี 2001

หลังฆ่าล้างโคตรตัวเองเพื่อหวังสมบัติเสร็จแล้ว Sef ก็แต่งตัวออกจากบ้านไปมหาวิทยาลัยอย่างไม่สะทกสะท้าน

บ้านเกิดเหตุซึ่งอยู่ในย่าน North Ryde เขต City of Ryde กลับมาเป็นข่าวใหญ่อีกในปี 2004 เมื่อบ้านหลังนี้ถูกนำออกขายทอดตลาด โดยมีสองสามีภรรยาชาวเอเชียนับถือศาสนาพุทธ ตกลงชื้อบ้านหลังนี้พร้อมวางเงินมัดจำ 80,000 เหรียญ โดยไม่ทราบประวัติความเป็น ‘บ้านสยองขวัญ’ มาก่อน

เมื่อครอบครัวชาวเอเชียทราบความจริง จึงขอยกเลิกสัญชาซื้อขายบ้าน และเรียกร้องเงินมัดจำคืน แต่ตอนนั้นยังไม่มีกฎหมายใด ๆ บังคับให้เอเยนซี่คืนเงินและต้องเปิดเผยประวัติคดีฆาตกรรมของบ้าน

กรณีนี้ทำให้รัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้แก้ไขกฎหมายให้การปกปิดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์อาชญากรรมของบ้าน ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายนับจากนั้นมา

(เหตุการณ์นี้แม้จะผ่านเลยมา 20 กว่าปีแล้ว แต่ jingjonews ยังจำได้ดีเพราะเป็นข่าวดังมาก จนสามารถเล่าได้เป็นฉาก ๆ)

ข่าวออนไลน์หนังสือพิมพ์ The Daily Mail วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024 รายงานข่าวทางฝ่ายนาย Beau Lamarre-Condon นายตำรวจฆาตกร ชีวิตในวัยเด็กของเขาถูกเลี้ยงดูจากครอบครัวมีอันจะกินอย่างเกษตรกรทั่วไป อยู่อาศัยในบ้านหลังโตทางใต้ของนครซิดนีย์ ขณะเขาก่อเหตุฆาตกรรมมารดาของเขากำลังท่องเที่ยวอยู่บนเรือสำราญ / jingjonews ไม่ได้รายงานข่าวนี้

อย่างไรก็ตามนาย Tim McKibbin ผู้อำนวยการบริหารของสถาบันอสังหาริมทรัพย์แห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ (Real Estate Institute of NSW) ชี้ให้เห็นช่องโหว่ของกฎหมายว่า หากเป็นการซื้อขายบ้านโดยไม่ผ่านเอเยนซี่ เจ้าของบ้านสามารถปิดบังประวัติอันเลวร้ายของบ้านได้

(ขออนุญาตเสริม กรณีซื้อขายบ้านโดยไม่ผ่านเอเยนซี่สามารถแก้ไขได้ ระดับกนึ่ง เพียงแค่ไปที่เทศบาลเขต ทำเรื่องขอทราบประวัติของบ้าน โดยจ่ายค่าธรรมเนียมไม่ทราบเท่าใด ก็จะได้รายละเอียดของบ้านย้อนหลังไปตั้งแต่ก่อสร้าง แม้จะย้อนหลังไปร้อยกว่าปี เขาก็เก็บบันทึกข้อมูลไว้อย่างละเอียด)

เฉพาะหัวข้อข่าวนี้ ยังมีอีกเยอะ แต่ขออนุญาตจบเพียงเท่านี้

 

jingjonews.com
เนื่องจากการเพิ่มการปิดกั้นการมองเห็น ท่านสามารถอ่านข่าว jingjonews ในแต่ละวันได้ด้วยการเข้า Google แล้วพิมพ์ ‘jingjonews’ หรือ ‘จิงโจ้นิวส์’



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading