🇵🇰🇧🇩 เรือมนุษย์ลักลอบเข้าออสเตรเลียสำเร็จเป็นลำแรก ได้อย่างไร?!!!

ส่วนหนึ่งของผู้ขอลี้ภัยลักลอบเข้าประเทศทางเรือมาขึ้นฝั่งในพื้นที่ชนบทห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย : ภาพป๊อปอาร์ต ต้นฉบับสำนักข่าว ABC

16 ก.พ. 2024 เรือมนุษย์ลักลอบนำผู้ลี้ภัยประมาณกว่า 20 ชีวิต สามารถผ่านระบบการตรวจจับของกองทัพเรือและกองกำลังพิทักษ์พรมแดน (ABF) มาขึ้นฝั่งที่ Beagle Bay ชุมชนชนบทห่างไกลประมาณ 182 กม.ทางเหนือของเมือง Broome ในภูมิภาค Kimberley ของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

สำนักงาน ABF ออกมายื่นยันถึงการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และจะทำการสอบสวนเพื่อหาความผิดพลาดในระบบดำเนินงาน

พร้อมยืนยันนโยบายป้องกันชายแดนที่เข้มงวดว่า จะไม่มีผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างไม่ถูกต้องแม้แต่คนเดียวที่จะได้รับอนุญาตให้เข้ามาตั้งหลักแหล่งอย่างถาวรบนแผ่นดินออสเตรเลีย

ชาวอะบอริจินท้องถิ่นพบชายชาวปากีสถานและชาวบังคลาเทศกว่า 20 คนบนคาบสมุทร Dampier Peninsula ในเวลาประมาณ 10.00 น.ของเช้าของวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ ในขณะกำลังหาที่บังแดดอยู่ใต้พุ่มไม้ริมถนน Cape Leveque Rd. ที่จะเข้าสู่ชุมชน Beagle Bay

ผู้ขอลี้ภัยเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ขณะพักอยู่ใต้ที่บังแดด คาดว่าอยู่ที่โรงเรียนประถมที่ Beagle Bay : เครดิตภาพสำนักข่าว ABC

พวกเขาได้รับการแจกน้ำดื่มดับกระหายที่ร้านขายสินค้าของท้องถิ่นใน Beagle Bay ในขณะอุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส

เจ้าหน้าที่ไม่พบเรือในพื้นที่ แต่เชื่อว่าพวกเขาถูกนำมาส่งโดยเรือประมงค์ของชาวอินโดนีเซีย แล้วหลบหนีกลับไป

หนึ่งในผู้ขอลี้ภัยกล่าวกับผู้สื่อข่าวของ ABC ว่าพวกเขาเดินทางจากอินโดนีเซีย อยู่กลางทะเลเป็นเวลา 5 วันก่อนมาถึงชายฝั่งออสเตรเลีย

หลังจากขึ้นฝั่งพวกเขาเดินเท้าอีกประมาณ 35 กม. จึงพบคนท้องถิ่นช่วยนำพวกเขามายังชุมชน

ชายผู้ให้สัมภาษณ์อ้างว่า เขาเคยเข้ามาอยู่ในออสเตรเลีย แต่หลังจากวีซ่าหมดอายุ จึงถูกเนรเทศกลับประเทศปากีสถาน ที่เขาถูกทางการจับแล้วนำไปทรมาน

เขาจ่ายเงิน 8,000 เหรียญเพื่อการเดินทางจากอินโดนีเซียมายังออสเตรเลีย โดยหวังขอลี้ภัย จากนั้นจึงนำภรรยาและลูก ๆ มาอยู่กินในออสเตรเลีย

ผู้ขอลี้ภัยเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายขณะกำลังขึ้นรถกระบะของคนท้องถิ่นเพื่อนำไปยังโรงเรียนประถมของชุมชน : เครดิตภาพสำนักข่าว ABC

คนท้องถิ่นได้นำพวกเขาขึ้นรถกระบะไปพักผ่อนที่โรงเรียนประถมของชุมชน แล้วแจกหมอนคนละใบ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนของสำนักงาน ABF เดินทางมาถึงในเวลาประมาณเที่ยงวัน เพื่อเริ่มทำการสอบสวน

#การเข้ามาของเรือมนุษย์ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สองนับจากที่พรรคเลเบอร์ชนะเลือกตั้ง พร้อมนาย Anthony Albanese เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนพฤษภาคมปี 2022 โดยครั้งแรกมีผู้ขอลี้ภัยเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายจำนวน 12 คนสามารถลักลอบขึ้นฝั่งในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียได้สำเร็จ ในเดือนพฤศจิกายนปี 2023 ที่ผ่านมา

ต่อมาชาวอะบอริจินท้องถิ่นไปพบพวกเขาเดินหลงทางอยู่ในป่าละเมาะ จึงช่วยเหลือและนำไปพักที่ชุมชนชาวเผ่า Wunambal Gaambera ใกล้กับฐานทัพอากาศ Truscott-Mungalalu Airbase ในภูมิภาค Kimberley

เรือมนุษย์ทั้ง 12 คนเป็นชาวปากีสถาน เจ้าหน้าที่ ABF ได้รีบเร่งนำตัวพวกเขาขึ้นเครื่องบินไปกักกันที่ศูนย์กักกันในประเทศนาอูรู ในมหาสมุทรแปซิฟิก ก่อนที่องค์กรสิทธิมนุษยชนจะเข้ามาเพิ่มความยุ่งยาก

(ตามข่าว Jingjonews เสนอข่าวในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2023 ในหัวข้อข่าว “เรือมนุษย์เดินทางจากอินโดนีเซียเข้าออสเตรเลีย โดย ABF ตรวจจับไม่ได้”)

ในครั้งนั้นพวกเขาอ้างว่าได้จ่ายเงินให้กับแก๊งค้ามนุษย์เทียบเป็นเงินออสเตรเลียตกคนละ 15,250 เหรียญ เป็นค่าโดยสารเรือประมงค์จากอินโดนีเซียมายังตอนเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

รายงานข่าวเพิ่มเติมในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ยอดผู้ขอลี้ภัยเข้าเมืองผิดกฎหมายจากปากีสถานและบังคลาเทศมีทั้งสิ้น 35 คน ในขณะที่ในตอนเช้าของวันนี้เครื่องบินโดยสารของสายการบิน Nauru Airlines ได้มาจอดที่สนามบินของกองทัพอากาศ Truscott-Mungalalu Airbase (เครดิตภาพ สำนักข่าว ABC)

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานข่าวว่า สายการบินดังกล่าวมาจอด เป็นกรณีพิเศษด้วยวัตถุประสงค์อันใด

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้)
จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสารบทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading