🀰 ชุมชนยิวเจ็บปวดหลังเห็นป้ายทะเบียนรถในซิดนีย์ระบุ OCT7TH

หนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024 พาดหัวข่าว ‘ความเกลีดชังบนป้ายทะเบียน’ เรียกร้องให้ยืดคืนป้ายทะเบียน

8 ก.พ. 2024 ความโกรธเคืองได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในกลุ่มชุมชนชาวยิวในออสเตรเลีย หลังจากมีผู้พบเห็นป้ายทะเบียนรถ OCT7TH วิ่งอยู่บนถนนในนครซิดนีย์ แล้วนำไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์

สมาชิกชุมชนชาวยิวในออสเตรเลียได้ออกมาขอคำตอบจากหน่วยงานของรัฐบาลว่า ทำไมจึงอนุญาตให้ออกป้ายทะเบียนรถดังกล่าว เพราะมันให้ความหมายถึงการโจมตีชาวยิวโดยกลุ่มฮามาสเมื่อปีที่ผ่านมา

ทะเบียนรถดังกล่าวระบุ OCT7TH ติดอยู่ที่ท้ายรถฟอร์ด Ranger สีขาว ถูกพบเห็นวิ่งอยู่บนถนนหลวงทางตะวันตกของนครซิดนีย์ ได้ถูกถ่ายภาพแล้วนำมาแชร์ลงในสื่อสังคมออนไลน์

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024 พาดหัวข่าว ‘ผู้ขับรถชาวซิดนีย์ถูกสั่งให้คืนป้ายทะเบียนรถส่วนบุคคล ‘OCT7TH’

ผู้ถ่ายภาพทะเบียนรถยนต์คันดังกล่าวเปิดเผยแต่ชื่อตัวว่า Tom ถ่ายป้ายทะเบียนรถยนต์คันนี้ ขณะวิ่งอยู่บนทางด่วน M7 ผ่านย่าน Eastern Creek เขต Blacktown City ได้ในเวลาประมาณ 13.30 น. ของวันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์

ซึ่งวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่ผ่านมา เป็นวันที่ชาวอิสราเอล 1,200 คนเสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มนักรบฮามาสที่ฉนวนกาซ่า ไปพร้อมกับการลักพาคนไปเป็นตัวประกัน 253 คน รวมถึงแรงงานจากประเทศไทย

ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลได้โต้ตอบด้วยการสังหารชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าถึงขณะวันนี้ไปแล้วเกือบ 30,000 คน

ทางด้านรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ออกมาตอบรับอย่างทันเหตุการณ์ โดยนาย John Graham รัฐมนตรีการทางหลวงของรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้สั่งให้เจ้าของรถฟอร์ดคันดังกล่าวนำป้ายทะเบียนรถมาคืนภายใน 48 ชั่วโมง

ทางด้านนาย Chris Minns นายกรัฐมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ออกมากล่าวขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อันเกิดจากการออกป้ายทะเบียนโดยเจ้าหน้าที่ไม่ทราบความหมาย และรับปากว่าจะเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น

ข่าวรายการ Sunrise ทางทีวี 7 วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024 พาดหัวข่าว ‘ป้ายทะเบียนรถแสดงความเกลียดชัง’ ได้จุดประกายความขุ่นเคืองในชุมชนชาวออสเตรเลีย

รัฐบาลกล่าวว่า เจ้าของรถฟอร์ดได้ยื่นเรื่องขอป้ายทะเบียนส่วนตัว OCT7TH ในวันที่ 29 พฤศจิกายนของปีที่ผ่านมา และการทางหลวงได้ออกป้ายทะเบียนให้ในวันที่ 12 ธันวาคม

จากนั้นมีการยื่นร้องเรียนไปยังบริษัท myPlates ผู้ผลิตป้ายทะเบียนให้กับการทางหลวงในวันที่ 23 มกราคม 2024 แต่ไม่มีการร้องเรียนไปถึงการขนส่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ จนกระทั่งมีการออกมาเรียกร้องในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวานนี้ที่ 7 กุมภาพันธ์

นาย Graham กล่าวว่าบริษัท myPlates ได้ให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงระบบของตน ด้วยการแจ้งต่อการขนส่งรัฐน.ซ.ว.ในทุกครั้งที่มีการร้องเรียนถึงป้ายทะเบียนที่แสดงความหมายในเชิงลบ

นาย Graham กล่าวว่า ในระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคมปี 2023 มีการยื่นขอป้ายทะเบียนรถส่วนบุคคล 446 รายไม่ได้รับการอนุมัติ

และมีการร้องเรียนมาถึงการขนส่งรัฐน.ซ.ว.ทั้งสิ้น 46 ราย หลังจากพิจารณาแล้ว ได้สั่งเรียกคืนป้ายทะเบียนจำนวน 17 รายอาทิเช่น ’88SIEG’, ‘NAZ111’ และ ‘EZ80LA’ (บังเอิญไม่มีเวลาค้น สองอันแรกพอเดาได้ แต่อันหลังไม่ทราบความหมายเหมือนกัน)

 

jingjonews.com
เนื่องจากการเพิ่มการปิดกั้นการมองเห็น ท่านสามารถอ่านข่าว jingjonews ในแต่ละวันได้ด้วยการเข้า Google แล้วพิมพ์ ‘jingjonews’ หรือ ‘จิงโจ้นิวส์’



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading