🧟‍♂️🧟‍♀️ เตือนอันตรายจากการเสพเฟนทานิลทำให้เป็นมนุษย์ซอมบี้เหมือนสหรัฐ

ตำรวจ AFP หวั่น killer epidemic ระบาดในออสเตรเลียทำให้ผู้คนเป็นมนุษย์ซอมบี้เหมือนอย่างที่เกิดในสหรัฐอเมริกา : ภาพป๊อปอาร์ตโดย jingjonews ต้นฉบับ TikTok – Telemedellin

26 ก.ย. 2023 ภาพผู้คนเดินตามข้างถนนในสหรัฐอเมริกา มีลักษณะเหมือนมนุษย์ซอมบี้ อันเป็นผลจากการเสพยาเสพติดจนเกิดอาการคล้ายเป็นโรคระบาดที่เรียกกันว่า ‘killer epidemic’ (หากเป็นตามตรงจะได้ ‘โรคระบาดนักฆ่า’) หากปล่อยให้หลุดลอดเข้ามาในประเทศในไม่ช้าออสเตรเลียก็จะไม่ต่างไปจากสหรัฐ

ยาเสพติดนี้มีชื่อว่า ‘เฟนทานิล’ (Fentanyl) เป็นยากลุ่มโอปิออยด์ที่ถูกสังเคราะห์ขึ้น มีความแรงในการระงับอาการปวดมากกว่ามอร์ฟีนประมาณ 100 เท่า

ที่ฟิลาเดลเฟียนครหลวงของรัฐเพนซิลเวเนียถือเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบจาก killer epidemic มากที่สุดในสหรัฐอเมริกา จนมีผู้คนเดินตามถนนคล้ายมนุษย์ซอมบี้เป็นภาพชินตาของชาวเมือง

ประชากรชาวซอมบี้ที่พบเห็นเดินตามถนนในสหรัฐอเมริกา อาจจะระบาดมาถึงออสเตรเลีย ถ้าปล่อยให้มีการลักลอบนำยาเฟนทานิลเข้ามาในประเทศ : เครดิตภาพ moneycontrol.com

ปกติยาเฟนทานิลเป็นยาสั่งโดยแพทย์เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยเป็นต้นว่า อาการเจ็บปวดเรื้อรัง, มะเร็งและหลังการผ่าตัด แต่ได้ถูกใช้แพร่หลายโดยผู้ติดยาเสพติดนับวันยิ่งเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้นยาเฟนทานิลยังนำไปสู่การเสียชีวิต หากเสพอย่างต่อเนื่องหรือเกิดขนาด อย่างเช่น Prince นักร้องชื่อดังชาวสหรัฐเจ้าของเพลง Puple Rain, The Most Beautiful Girl in the World และอีกมากมายเขาเสียชีวิตในปี 2016

ทางการออสเตรเลียมีความเป็นกังวลอย่างมาก หลังจากพบยาเฟนทานิลเล็ดลอดเข้ามาสู่มือของผู้ใช้ยาเสพติดโดยเฉพาะตามเมืองขนาดใหญ่ในแผ่นดินอย่าง Wagga Wagga และ Dubbo ในรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นต้น

ยาเฟนทานิลบริสุทธิน้ำหนักรวม 11.2 กก. ถูกยึดได้จากการลักลอบจากประเทศแคนาดาเข้ามาในออสเตรเลีย : เครดิตภาพสำนักงานตำรวจสอบสวนกลางออสเตรเลีย

นาย Alex Caruana จากสมาคมตำรวจสอบสวนกลางออสเตรเลีย (AFPA) กล่าวว่า ถ้ายาเฟนทานิลนอกระบบยารักษาโรคหลุดรอดเข้าไปพื้นที่ชนบท มันจะไปทำลายคนในชุมชนนั้น ๆ

เขากล่าวว่า ถ้ายาเฟนทานิลถูกปล่อยให้นำไปใช้อย่างกว้างขวาง มันจะทำให้รัฐบาลต้องใช้ทรัพย์ยากรมนุษย์และเสียเงินจำนวนมหาศาลในการปราบปรามมัน

นับจากปี 2019 ตำรวจ AFP สามารถยึดเฟนทานิลเป็นจำนวนทั้งสิ้น 29 กก. หรือสามารถป้องกันยานรกนี้ประมาณ 5.5 ล้านโดสออกไปจากการเร่ขายตามท้องถนน

โดยการตรวจจับและยึดเฟนทานิลครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนธันวาคมปี 2021 เมื่อเจ้าหน้าที่ AFP และเจ้าหน้าที่สำนักงานกองกำลังพิทักษ์พรมแดนออสเตรเลีย (ABF) ตรวจพบเฟนทานิลมีน้ำหนักรวม 11.2 กก.ได้ที่ Port of Melbourne ในนครเมลเบิร์น

ยาเสพติดนี้ถูกส่งมาจากแคนาดาซุกซ่อนอยู่ในกล่องบรรจุกระสุนปืนสำหรับใช้ในการทหาร

มนุษย์ซอมบี้ที่พบเห็นตามถนนทั่วไปในสหรัฐอเมริกา : เครดิตภาพ The Independent

นาย James Watson ผู้บัญชาการตำรวจ AFP กล่าวว่า การตรวจพบเฟนทาลินครั้งล่าสุดถือว่ามีปริมาณสูงกว่าปกติอย่างมาก ที่สามารถทำลายสังคมของคนทั้งเมืองได้

นาย Caruana กล่าวว่า เฟนทานิลไม่เพียงมีอันตรายถึงชีวิตต่อผู้ใช้เสพอย่างผิดกฎหมาย แต่ยังมีอันตรายอย่างสูงสำหรับทางการในการรับมือกับมันที่พรมแดน

เป็นที่ทราบกันดีว่า เฟนทานิลสามารถกลายเป็นละอองขนาดเล็กในอากาศ ผู้ที่สูดดมเข้าไปจะมีผลตอบสนองที่ต่างกันไป ผู้ที่สูดดมเข้าไปบางคนแม้ปริมาณไม่มาก คือน้อยกว่า 1 กรัมอาจทำให้เสียชีวิตได้

อีกภาพหนึ่งของมนุษย์ซอมบี้ที่พบเห็นเป็นปกติในสหรัฐอเมริกา : เครดิตภาพ The NY Post

รายงานจากมูลนิธิ Alcihol and Drug Foundation ระบุว่าในช่วงสองทศวรรษระหว่างปี 2001 ถึง 2021 มีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเฟนทานิลในออสเตรเลียทั้งสิ้น 833 คน

แยกเป็นการเสียชีวิตจากการสั่งยาโดยแพทย์ 93% จากการใช้เสพอย่างผิดกฎหมาย 4% และถูกนำไปผสมกับยาเสพติดอื่นอย่างเช่นเฮโรอิน 3%

ในขณะที่ศูนย์ Centers for Disease Control ของสหรัฐรายงานว่าเฉพาะในปี 2022 มีผู้เสียชีวิตจากการเสพเฟนทานิลเกินขนาดในสหรัฐทั้งสิ้น 105,452 คน

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ถูกคนอื่นยึดไปแล้ว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading