🇬🇧 พ่อลูกหกป่วยระยะสุดท้ายเผชิญถูกเนรเทศหลังอยู่ออสฯ 50 ปี

นาย Robert Taylor ถูกสั่งเนรเทศจากเหตุถูกศาลสั่งจำคุกเกินกว่า 1 ปี แม้ว่าตลอดชีวิตของเขาอาศัยอยู่ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย : ภาพป๊ออาร์ตโดย jingjonews

16 ก.ค. 2023 ชายป่วยหนักระยะสุดท้ายผู้ซึ่งเข้าไปอยู่ในคุก 10 เดือน กำลังถูกเนรเทศกลับสหราชอาณาจักร แม้ว่าเขาจะอยู่ในออสเตรเลียมาตั้งแต่ปี 1974 ขณะอายุ 9 เดือน

นาย Robert Taylor วัย 50 ปีพ่อลูกหกและมีหลานปู่หลานตาอีก 9 คน ผู้ไม่เคยออกนอกเขตรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียนับตั้งแต่บิดามารดาพาเข้าอพยพมาอยู่ในวัยแบเบาะ โดยช่วงเวลาที่เขาอยู่ในออสเตรเลียมา 5 ทศวรรษ เขาไม่เคยยื่นขอสัญชาติออสเตรเลียแต่อย่างใด

เขาอยู่ในประเทศโดยถือวีซ่าถาวร แต่หลังจากถูกศาลตัดสินมีความผิดในข้อหาบุกรุกเข้าไปลักทรัพย์ในยามวิกาลในปี 2019 ศาลได้ตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน เป็นสาเหตุที่ทำให้เขาถูกยกเลิกวีซ่า

ซึ่งภายใต้กฎหมายการเข้าเมืองจากการผลักดันของรัฐบาลพรรคลิเบอรัล-เนชั่นแนลในปี 2014 กำหนดให้ผู้ที่ไม่ได้ถือสัญชาติออสเตรเลียที่ถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 12 เดือนขึ้นไป กระทรวงกิจการเข้าเมืองสามารถยกเลิกวีซ่าได้

นาย Robert Taylor ถ่ายรูปร่วมกับสมาชิกส่วนหนึ่งของครอบครัวในระหว่างรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล : เครดิตภาพสำนักข่าว ABC

ในตอนต้นปี 2021 หนึ่งวันก่อนที่เขาจะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำอย่างมีทัณฑ์บน เขาถูกควบคุมตัวไปที่สถานกักกันผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายในนครเพิร์ท และได้ถูกกักกันอยู่ที่นั้นนับจากนั้นมา

ในระหว่างที่ถูกกักกันตัว นาย Taylor ได้ยื่นเรื่องคัดค้านคำสั่งเนรเทศ โดยอ้างว่าเขาป่วยเป็นมะเร็งปอดและมะเร็งที่กระดูก และบอกว่าเขามีเวลาเหลืออยู่อีกไม่ถึง 12 เดือน

แม้จะอ้างอาการป่วยระยะสุดท้าย แต่กระทรวงการเข้าเมืองยังพิจารณาเห็นว่าเขาสมควรถูกเนรเทศตามเดิม

เมื่อถูกกระทรวงปฏิเสธ นาย Taylor จึงต่อสู้เฮือกสุดท้ายด้วยการออกสื่อฯ และได้สำนักข่าว ABC ตอบรับ เขาให้สัมภาษณ์ว่า เขามาอยู่ออสเตรเลียตั้งแต่อยู่ในวัยทารก จึงไม่มีความทรงจำใด ๆ ในสหราชอาณาจักร อีกทั้งครอบครัวของเขา ลูก ๆ และหลาน ๆ ก็อยู่ในออสเตรเลียทั้งสิ้น

นาย Robert Taylor ขณะอยู่ในห้องน้ำของสถานกักกันได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ABC ผ่านโทรศัพท์มือถือ : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอข่าว ABC

เขากล่าวเสียใจต่ออาชญากรรมที่ทำลงไป มันเกิดขึ้นหลังจากเขาเสพเมทิลแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์เข้าไป

น.ส. Keesha Taylor บุตรสาวของเขาได้อ้อนวอนนาย Andrew Giles รัฐมนตรีกระทรวงการเข้าเมืองผ่านสื่อ ABC ขอให้เขามีความเมตตาให้กับบิดาของเธอ

บิดาของเธอต้องเข้ารับเคมีบำบัดตามลำพังในนครเพิร์ท ซึ่งอยู่ห่างจากเมือง Manjimup ที่เธออาศัยอยู่กับสามีและบุตรอีก 3 คนประมาณ 310 กม.ทางใต้ของนครเพิร์ท

ลูก ๆ ทั้งหกคนของนาย Taylor แยกอาศัยอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย แต่ไม่มีใครเลยที่อาศัยอยู่ในนครเพิร์ท

นาง Tina Taylor วัย 74 ปีมารดาของนาย Taylor กล่าวว่าการเนรเทศบุตรชายของเธอไปสหราชอาณาจักร ในขณะที่เขามีเวลาเหลืออยู่ไม่ถึงปีถือว่า “ป่าเถื่อน” และ “โหดร้าย” มาก

ผู้เป็นมารดาซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งเช่นกันและมีสุขภาพย่ำแย่ผู้มีบุตร 4 คน หลานย่าหลานยาย 23 คนและเหลนอีก 37 คนกล่าวว่า เธอมีความกังวลกับอนาคตของนาย Tayor บุตรชายของเธอมาก หากต้องถูกเนรเทศไปอยู่ในสหราชอาณาจักร ประเทศที่เขาไม่เคยไป และไม่รู้จักกับผู้ใดแม้แต่คนเดียว

นาย Robert Talyor และหลานตา : เครดิตภาพหนังสือพิมพ์ The Daily Mail

ครอบครัว Taylor ได้รวมตัวกันเพื่อขอความเห็นใจจากนาย Giles ใช้อำนาจรัฐมนตรีในการให้วีซ่าถาวรกลับคืนให้นาย Taylor

พวกเขาหวั่นเกรงกันว่า นาย Taylor อาจตายในสถานกักกันฯโดยปราศจากการเนรเทศ หรือถูกปล่อยออกจากสถานกักกันในช่วงที่อาการของเขาทรุดหนักใกล้จะเสียชีวิต

การทรวงกิจการภายในประเทศกล่าวว่า มีชาวต่างชาติ 7,858 คนได้ถูกยกเลิกวีซ่าภายใต้กฎหมายการเข้าเมืองมาตรา 501 นับจากการเปลี่ยนแปลงกฎหมายในปี 2014

ในจำนวนนี้มีเพียง 20% หรือ 1,638 คนที่ยืนอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งกระทรวง และประสบความสำเร็จได้วีซ่ากลับคืน

ในปี 2022 มีผู้ถูกยกเลิกวีซ่า 626 คน มีเพียง 22 คนเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จในการยื่นอุทธรณ์

ข่าวออนไลน๋์สำนักข่าว ABC วันที่ 17 กรกฎาคม 2023 เสนอข่าวนาย Robert Taylor ผู้เผชิญถูกเนรเทศกลับสหราชอาณาจักร ได้รับวีซ่าชั่วคราวให้อยู่ในออสเตรเลียต่อไป

วันที่ 17 กรกฎาคม 2023 เป็นไปตามที่ jingjonews คาดเหมือนกับคดีอื่น ๆ ในวันนี้นาย Taylor ได้รับข่าวดี รัฐมนตรีกระทรวงการเข้าเมืองได้ยื่นมือเขามาช่วยเหลือ ด้วยการออกวีซ่าอยู่อาศัยชั่วคราว ซึ่งจะทำให้เขาใช้ชีวิตช่วงที่เหลืออยู่กับครอบครัวจนถึงวันสุดท้าย

นาย Taylor ได้รับโทรศัพท์แจ้งข่าวดีจากหัวหน้าทีมกฎหมายของเขา ในขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล Royal Perth Hospital ในนครเพิร์ทว่า เขาได้รับการต่อวีซ่าเพื่อรอเปลี่ยนสถานภาพ (bridging visa)

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ถูกคนอื่นยึดไปแล้ว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading