🇹🇭 ออสฯตามติดเรียนรู้จากไทยกรณีกัญชาถูกต้องตามกฎหมาย

อุตสาหกรรมกัญชาในประเทศไทยได้รุ่งเรืองสุดขีดหลังจากผ่านกฎหมายให้กัญชาถูกต้องตามกฎหมาย แต่ถึงตอนนี้ผู้สนับสนุนกัญชายังเรียกร้องให้มีกฎหมายเพิ่มขึ้น (ข้อความนี้จากสำนักข่าว Reuters) : ภาพป๊อปอาร์ตโดย jingjonews

9 ก.ค. 2023 ธุรกิจกัญชาในประเทศไทยกำลังรุ่งเรืองชนิดผุดขึ้นยิ่งกว่า 7-eleven โดยมีเครือธุรกิจขายกัญชาอย่าง Stone Age, iStoned, High Got You และ Wake N’ Bake เกิดขึ้นไปทั่วทุกซอกทุกมุมของประเทศไทย

เพียงแค่หนึ่งปี ธุรกิจจากกัญชาได้เกิดขึ้นหลายพันแห่งตามท้องถนนทั่วประเทศนับจากไทยผ่านกฎหมายให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายเพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว, การเกษตร, อุตสาหกรรมความงามและสุขภาพ

(ข่าวต่อไปนี้เป็นการนำเสนอโดยสื่อฯของออสเตรเลีย ขอให้อ่านโดยใช้วิจารณญาณ)

Col. ชายสัญชาติสหราชอาณาจักรผู้อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว ABC ว่า ที่นั่นมีร้านขายกัญชาเกิดใหม่ 10 ร้านในทุก ๆ วัน

Jules คู่ชีวิตของ Col. ผู้อยู่อาศัยที่เชียงใหม่มา 13 ปี กล่าวว่าเธอประหลาดใจมากที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ออกกฎหมายให้กัญชาไม่เป็นสิ่งผิดกฎหมายในเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านั้นผู้ครอบครองกัญชามีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

กัญชาวางขายในประเศไทย สามารถซื้อขายได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ : เครดิตภาพ

รัฐบาลไทยมีจุดมุ่งหมายเพื่ออนุญาตให้ประชาชนสามารถปลูก, ขายและใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ ไม่ได้สนับสนุนให้ใช้เพื่อการนันทนาการ

แต่กฎหมายนี้มีความคลุมเครือมาตั้งแต่เริ่มต้น

Jules กล่าวว่ากฎหมายยังไม่ชัดเจนในหลายด้าน เป็นต้นว่าสถานที่อนุญาตให้สูบกัญชา, ซื้อได้ในปริมาณมากน้อยเพียงใดและชนิดของกัญชาที่สามารถซื้อได้เป็นต้น

ร่างกฎหมายควบคุมกัญชาไม่ผ่านการพิจารณาในรัฐสภาในปลายปี 2022 ทำให้ประเทศไร้เกราะป้องกัน เพื่อควบคุมการใช้กัญชา

ในขณะที่การเสพกัญชาในที่สาธารณะเป็นที่เข้าใจว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่การนำกัญชามาเสพภายในบ้านไม่มีกฎหมายห้ามใดๆ

ถึง ณ วันนี้มีประชากรประมาณ 1 ล้านคนได้ลงทะเบียนปลูกกัญชา และมีร้านขายกัญชาอย่างถูกกฎหมายทั่วประเทศประมาณ 9,000 แห่ง โดยยังไม่รวมผู้จำหน่ายกัญชาที่ผิดกฎหมาย

ร้านขายกัญชา Sorry We’re Stones สาขาหนึ่งเปิดประชันกับร้านอาหารในเครือ KFC ที่จังหวัดเชียงใหม่ : เครดิตภาพ Thai cannabis Chiang Mai ผ่านสำนักข่าวABC

ศาสตราจารย์ Simon Lenton ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยยาเสพติดแห่งชาติ (NDRI) ของมหาวิทยาลัยเคอร์ตินกล่าวถึงความสำคัญจากประสบการณ์ออกกฎหมายยาเสพติดเป็นสิ่งถูกกฎหมายในประเทศไทยตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยสร้างรูปแบบในการดำเนินนโยบายของออสเตรเลียอย่างไม่ผิดพลาด

เขากล่าวว่า “สิ่งที่เราเห็นในประเทศไทยแสดงให้เราเห็นแท้จริงว่า เราไม่ควรทำมากกว่าทำในสิ่งที่ควรทำ”

ในปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้แจกจ่ายต้นกล้ากัญชาจำนวน 1 ล้านต้นให้กับประชาชนนำไปปลูกตามบ้านทั่วประเทศ

ผู้ประกอบการกัญชา (สื่อฯใช้คำว่า ‘ganja-preneurs’) หลายพันคนกระโดดเข้ามาหาโอกาสทำกำไรจากอุตสาหกรรมผลิตกัญชา ที่คาดว่าจะมีมูลค่า 42.19 พันล้านบาท (1.8 พันล้านเหรียญ) ภายในปี 2025

ศ. Lenton กล่าวว่า ทุกคนเห็นโอกาสที่จะกอบโกยเงินอย่างรวดเร็ว

แม้ไทยจะมีเป้าหายให้การผลิตกัญชาเพื่อมาใช้ในทางการแพทย์ แต่ผลที่ตามมาคือการเกิดร้านขายกัญชาอย่างแพร่หลายในอัตรารวดเร็ว พร้อมรายงานการเสพกัญชาสูงขึ้นอย่างเป็นทวีคูณ

WEED.TH แพลตฟอร์มวิจัยเกี่ยวข้องกับกัญชา ได้ทำแผนที่ตั้งร้านค้าขายกัญชาทั่วประเทศ พบมีตั้งอยู่ทั้งในพื้นที่ท่องเที่ยวและตามชุมชนทั่วไป

น.ส. Lita Stitranadej ผู้อำนวยการ WEED.TH ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว ABC ว่า ณ วันที่ 28 กุมภาพัน 2023 มีร้านขายกัญชาถูกกฎหมายกระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 8,000 แห่ง

เธอกล่าวว่า ทีมงานของเธอได้เห็นจำนวณเพิ่มขึ้นของร้านค้าอย่างรวดเร็ว จากเดือนมิถุนายนปี 2022 มีเพียง 2 ร้านเท่านั้นที่เข้ามาทำธุรกิจนี้

น.ส. Lita เชื่อว่า การเพิ่มขึ้นของร้านขายกัญชาจะทำให้การผลิตกัญชาภายในประเทศไม่เพียงพอ ทำให้เธอวิตกว่าการนำเข้ากัญชา (ทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย) จะหลั่งไหลเข้าภายในประเทศ และแย่งตลาดจากผู้เพาะปลูกภายในประเทศด้วยราคาที่ถูกกว่า (เหมือนในสินค้าการเกษตรหลายชนิดที่ประเทศไทยเคยประสบปัญหามาแล้ว)

(ยังมีต่ออีกยาว แม้จะย่อแล้วก็ตาม)

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ถูกคนอื่นยึดไปแล้ว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading