🦠 เตือนระวังโรคกาฬหลังแอ่นระบาดระดับ High Alert ใน NSW

ภาพเด็กผู้ป่วยโรคกาฬหลังแอ่น ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียร้ายนี้ : ภาพป๊อปอาร์ตโดย jingjonews ต้นฉบับ kidspot

4 มิ.ย. 2023 ประชาชนที่อยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้รับการเตือนให้เฝ้าระวังอาการของโรคกาฬหลังแอ่นหลังจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สามคน ในจำนวนนี้ได้เสียชีวิต 1 คน

กระทรวงสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ยืนยันว่าผู้ป่วยสตรีชาวนครซิดนีย์ในวัย 50 ปีเศษได้เสียชีวิต ในขณะที่ผู้ติดเชื้ออีกสองคนเป็นวัยรุ่นอาศัยอยู่ในนครซิดนีย์และอีกคนในวัย 60 ปีเศษจาก Central Coast

ทั้งสองคนได้เข้ารับการรักษาตัวอย่างทันเวลา โดยกระทรวงเชื่อว่าการติดเชื้อของทั้งสามคนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน

กระทรวงสาธารณสุขได้ออกแถลงการณ์ขอให้ประชาชนระมัดระวังอาการโรคกาฬหลังแอ่น หลังรัฐน.ซ.ว.มีผู้ติดเชื้อนับจากต้นปีมาแล้วทั้งสิ้น 19 คน ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อแบคทีเรียโรคกาฬหลังแอ่นชนิด B รองลงมาคือเชื้อโรคกาฬหลังแอ่น ACWY

ผู้ติดเชื้อโรคกาฬหลังแอ่นแม้รอดชีวิตมาได้แต่ผู้ป่วยอาจ สมองเสียหายอย่างถาวร, หูหนวกหรือได้ยินเสียงในหู, มองเห็นภาพไม่ชัด, ต้องถูกตัดขา หรือโครงสร้างขาผิดรูปร่างไป : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอข่าว 9 News

พญ. Christine Selvey ผู้อำนวยการสาธารณสุขรัฐน.ซ.วกล่าวว่า ผู้ติดเชื้อโรคกาฬหลังแอ่นมีโอกาสเสียชีวิตสูงมากหากเข้ารับการรักษาไม่ทันวลา โดยมีกลุ่มเสี่ยงได้แก่ทารก, เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี, เยาวชนและคนหนุ่มสาวในวัย 25 ปีลงมา

ถ้าเริ่มมีอาการให้รีบโทรแจ้งหมายเลขฉุกเฉิน 000 หรือตรงไปยังแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

พญ. Selvey กล่าวว่าผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงหากปล่อยไว้โดยไม่รักษา

เธอย้ำว่าโรคการหลังแอ่นเป็นโรคร้ายแรงที่ผู้ติดเชื้อไม่ควรชะล่าใจ การรักษาแต่เนิ่น ๆ จะสามารถช่วยชีวิตได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรับรู้ว่าได้ติดเชื้อตั้งแต่เนิ่น ๆ

ภาพบางอาการของผู้ป่วยติดเชื้อโรคกาฬหลังแอ่น : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอข่าว 9 News

สิ่งที่บ่งบอกของอาการติดเชื้อโรคกาฬหลังแอ่นรวมถึงเป็นไข้, อัตราการเต้นของหัวใจเร็วกว่าปกติ, เท้าและผิวหนังเป็นผื่นจ้ำสีแดง, เดินเหินลำบาก, ปวดตามข้อ, เหนื่อยง่าย หรือรู้สึกง่วงมากหรือรู้สึกสับสน และอาเจียน

สำหรับอาการอื่น ๆ ของผู้ติดเชื้อโรคกาฬหลังแอ่นอาทิเช่น

-ปวดตามแขนและขาอย่างอธิบายไม่ได้
-ยากต่อการตื่นนอน
-หากเป็นทารกจะร้องเสียงสูง
-ปวดศีรษะอย่างรุนแรง
-สายตาสู้แสงสว่างไม่ได้
-คอแข็ง
-มีผื่นสีแดง-ม่วงที่จะไม่ปรากฎให้เห็นหากใช้แก้วกดทับลงไป

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading