🔥 ระเบิดสเปรย์ระงับกลิ่นกายเป็นหนึ่งในสาเหตุไฟไหม้อาคารที่ซิดนีย์

สเปรย์ฉีดกำจัดกลิ่นตัวได้ถูกนำมาเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดเพลิงไหม้อาคารจดทะเบียนมรดกแห่งรัฐ NSW ใกล้สถานีรถไฟ Central : ภาพป๊อปอาร์ตโดย jingjonews

31 พ.ค. 2023 เมื่อสองวันนี้ jingjonews รายงานถึงข่าวจากแหล่งข่าวว่า วันนี้ (30 พฤษภาคม) จะมีข่าวใหญ่จากเหตุเพลิงไหม้อาคารร้างที่ถนน Randle St. ย่าน Surry Hills ทางตะวันออกของสถานีรถไฟ Central แต่เอาเข้าจริงกลับไม่มีข่าวใหญ่ใดๆ ส่วนสื่อฯที่ออกมาตั้งหัวข่าววันนี้ทำเนียน เสนอข่าวตามปกติอย่างไม่รู้ไม่ชี้ จึงต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

จะอย่างไรเสียวันนี้จึงขออนุญาตรายงานข่าวคืบหน้าเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ของนครซิดนีย์ในรอบ 55 ปีว่าตำรวจได้สอบปากคำเด็กนักเรียนวัย 12 ถึง 13 ปีที่เข้ามอบตัวทั้งสี่คนเสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานที่ 30 พฤษภาคม โดยยังไม่มีการตั้งข้อหาแต่อย่างใด

อาคารจดทะเบียนมรดกฯที่ถนน Randle St. ขณะถูกไฟไหม้ในวันพฤหัสฯที่ 25 พฤษภาคม 2023 : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอข่าว 9News

ข่าวในวันนี้น่าจะไม่มีอะไร จนกระทั่งนาย Ben Fordham ผู้จัดรายการสดทางวิทยุ 2GB เปิดประเด็นว่า ตำรวจคดีลอบวางเพลิงกำลังสืบสวนถึงความเป็นไปได้ว่าเพลิงไหม้อาจเกิดจากสเปรย์ดับกลิ่นกาย

(หมายเหตุ นักจัดรายการข่าวสดทางวิทยุในออสเตรเลีย ถือว่ามีอิทธิพลในการเสนอข่าวสารเป็นอย่างมาก นักจัดรายการทางวิทยุที่มีชื่อเสียงจะมีรายได้ดีกว่าผู้จัดรายการข่าวทางสื่อทีวีเสียอีก)

นาย Fordham อ้างว่าเขาได้รับข้อมูลจากมารดาของเด็กชายผู้เป็นเพื่อนกับเด็กชายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ทำให้เธอมีความเป็นกังวลว่าเด็กคนนี้อาจเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้

เด็กชายคนนี้ เข้าใจว่ายังไม่ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจแต่เป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าไปในที่เกิดเหตุก่อนเกิดเพลิงไหม้ เขาได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์สอนวิธีการทำระเบิดสเปรย์กำจัดกินตัว (deodorant bomb) ที่สามารถสร้างผลการทำลายล้างได้ระดับหนึ่ง

นาย Fordham กล่าวว่า เขาได้ติดต่อไปที่ตำรวจ ก็ได้คำตอบว่า ทางตำรวจได้รวมเอาการใช้สเปรย์ดับกลิ่นกายอยู่ในการสอบสวนเช่นกัน

ทางเข้าสถานีรถไฟ Central แห่งใหม่ด้านทิศตะวันออก ซึ่งมีกำหนดเปิดตั้งแต่เมื่อวานนี้ จำต้องเลื่อนออกไป หลังจากได้รับผลกระทบจากไฟไหม้อาคารจดทะเบียนมรดกฯ : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอข่าว 9News

นาย Fordham ยังบอกอีกว่า กลุ่มเด็กที่เข้าไปในอาคารแล้วหลบหนีออกมาในขณะเกิดเพลิงไหม้ล้วนเป็นเด็กที่มาจากครอบครัวที่ดี เข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนที่มีชื่อเสียง อาศัยอยู่ทางตะวันออกของนครซิดนีย์ซึ่งเป็นถิ่นของผู้มีอันจะกิน และมีอย่างน้อยหนึ่งคนที่เข้าเรียนในโรงเรียนที่ไม่ไกลจากอาคารที่เกิดเพลิงไหม้

นักจัดรายการวิทยุชื่อดังยังบอกอีกว่า เด็กที่เข้าไปในอาคารร้างที่เกิดเพลิงไหม้ ยังได้ถ่ายคลิปวิดีโอภายในอาคาร แล้วนำมาโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์

เขายังอ้างว่าทีมตำรวจผู้ทำการสอบปากคำบอกกับเขาว่า เด็กเหล่าแท้จริงเป็นเด็กดีที่เอาตัวเองไปอยู่ในสถานการที่เลวร้าย พวกเด็กเหล่านี้ได้ทำในสิ่งผิดพลาด ที่พวกเขาจะต้องชดใช้ในสิ่งที่ทำลงไป

วิดีโอที่ลงใน TicTok ยังเปิดเผยว่าอาคารร้างหลังนี้เป็นที่นิยมของเด็กวัยรุ่นในการเข้าไปเล่นเชิงผจญภัย

เด็กคนหนึ่งกล่าวว่า เขารู้สึกเสียดายที่อาคารหลังนี้ถูกไฟไหม้ เพราะมันเป็นอาคารที่เขาและเพื่อน ๆ ชอบเข้าไปสำรวจและชมความงามของพระอาทิตย์ตกดอน

เขาเชื่อว่าต้องมีคนติดไฟ แต่เขาก็ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ

สื่อสังคมออนไลน์ยังทำให้ทราบว่า วัยรุ่นจำนวนหนึ่งมักชอบเล่นเกมสำรวจเชิงผจญภัยในพื้นที่มีความท้าทายของพื้นที่ย่านธุรกิจกลางใจนครซิดนีย์ อย่างเช่นคลังสินค้าที่ถูกทิ้งร้างว่างเปล่าหรือในท่อระบายน้ำ

สภาพอิฐที่พังลงมาอยู่ที่ถนน Randle St. ด้านหน้าของอาคาร และรถตักขนาดใหญ่กำลังเคลียร์อิฐเหล่านี้ออกไป : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอข่าว 9News

ในวันนี้เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งยังคงทำหน้าที่เคลียร์ก้อนอิฐและสิ่งปรักหักประมาณ 60 ตันพังลงมาขวางถนน Randle St. ตรงหน้าอาคารถูกไฟไหม้ออกไป

ก่อนที่จะมอบงานต่อให้ตำรวจ, ตำรวจชุดสืบสวนคดีลอบวางเพลิงและทีมสุนัขค้นหาศพ (cadaver dogs) เข้าทำหน้าที่ต่อ

ถึง ณ วันนี้คนไร้ที่อยู่ 2 ใน 15 คนที่ใช้อาคารหลังนี้หลับนอน ยังขาดการติดต่อเข้ามา แต่ตำรวจชุดสอบสวนยังมองโลกในแง่ดีว่าเหตุการณ์ครั้งนี้น่าจะไม่มีผู้เสียชีวิต

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading