🇺🇳 อิมฯให้อิสระคนไร้สัญชาติหลังถูกกักกันเป็นเวลา 13 ปี

นาย Said Imasi ขณะนั่งสายอารมณ์อยู่ภายในสถานกักกัน Villawood ในนครซิดนีย์ : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

13 พ.ค. 2023 ชายผู้ไม่เปิดเผยสัญชาติและไม่มีเอกสารแสดงตัวได้รับการปล่อยตัวออกจากจากศูนย์กักกันผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย หลังจากเขาถูกกักกันตัวมาตั้งแต่ปี 2010

ในวันนี้นาง Alison Battisson ทนายความของนาย Said Imasi บุคคลไร้สัญชาติได้ออกมายืนยันว่า ลูกความของเธอได้รับการปล่อยตัวออกจากศนย์กักกัน Villawood Detention Centre ในนครซิดนีย์เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา

การปล่อยตัวนาย Imasi เป็นอิสระเกิดขึ้นหลังจากความพยายามยื่นขอวีซ่าคุ้มครองหลายต่อหลายครั้ง, ความพยายามที่จะระบุสัญชาติของเขาและการต่อสู้คดีหนึ่งครั้งในศาลสูงไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตามเหตุผลในการปล่อยตัวนาย Imasi ไม่ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่น.ส. Allegra Spender ส.ส.อิสระเขตฯ Wentworth ของรัฐสภากลางผู้เปิดเผยการปล่อยตัวนาย Imasi เป็นคนแรกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม ให้ความเห็นว่า เป็นการตัดสินใจของรัฐมนตรีกิจการภายในประเทศ

ทางด้านสำนักงานกองกำลังพิทักษ์พรมแดน (ABF) ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นโดยอ้างว่า เป็นกรณีส่วนบุคคลที่ขัดต่อข้อผูกมัดของความเป็นส่วนตัว จึงไม่สามารถเปิดเผยได้

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 13 พฤษภาคม 2023 เสนอข่าวนาย Said Imasi ผู้ตกค้างอยู่ในศูนย์กักกันในออสเตรเลียมากว่า 13 ปีได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ

สำหรับนาย Imasi ถูกระบุเป็น “คนไร้สัญชาติ” ภายใต้ความหมายของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ทำให้เขา “ไม่ได้ถือเป็นคนของประเทศใด โดยรัฐใด ๆ ภายใต้การดำเนินกฎหมายของแต่ละรัฐ”

นาย Imasi ไม่มีเอกสารแสดงความเป็นบุคคล, เขาไม่รู้วันเดือนปีเกิด, ไม่รู้ประเทศที่เกิดและไม่รู้ชื่อเมื่อแรกเกิด

เป็นที่เชื่อว่าเขาเกิดในปี 1989 (อายุปัจจุบัน 34 ปี) ที่หมู่เกาะคานารีของสเปนในมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกาก่อนที่จะมีข้อโต้แย้งกับประเทศเวสเทิร์นสะฮารา

จากนั้นเขาได้อาศัยอยู่โดยไม่มีเอกสารในยุโรปหลายประเทศ ก่อนที่จะมาถึงออสเตรเลียในปี 2010 (ขณะอายุ 21 ปี) แต่เขาถูกกักตัวที่สนามบินเมลเบิร์นเนื่องจากใช้หนังสือเดินทางปลอม

นับจากนั้นมาเขาถูกย้ายไปกักกันตามศูนย์กักกันผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายหลายแห่งในออสเตรเลีย ไปพร้อมกับความพยายามพิสูจน์ตัวบุคคลของเขาล้มเหลวมาตลอด

นาง Battisson ผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมาย Human Rights For All ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว SBS ในปี 2019 ว่าลูกความของเธอได้ถูกกักกันโดยไม่มีการตั้งข้อหาถึงตอนนี้เป็นเวลา 9 ปี (หรือ 13 ปีในวันนี้)

เธอ กล่าวย้ำในตอนนั้นว่า “สิ่งนี้คือบางสิ่งที่เราจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน”

อย่างไรก็ตามศาลสูงได้ปฏิเสธความพยายามเปลี่ยนแปลงของนักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนรายนี้

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading