🎈 เตือนวัยรุ่นเข้าใกล้ ‘แนงส์’ ซื้อสูดดมได้ตามร้านที่ปั๊มน้ำมัน

แนงส์ (nangs) หรือไนตรัสออกไซด์สามารถหาซื้อได้ที่ร้านมินิมาร์คตามปั๊มน้ำมัน ที่ขายไม่ใช่รูปแบบเป็นหลอดอะลูมิเนียมที่เห็นทั่วไปดังภาพ แต่ที่วางขายมีรูปร่างคล้ายไฟฉายขนาดเล็กสามารถพกพาไว้ในกระเป๋ากางเกง : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

24 ก.พ. 2023 ไนตรัสออกไซด์หรือที่คนออสเตรเลียว่า nangs (แนงส์) ปกติบรรจุอยู่ในหลอดอะลูมิเนียมขนาดเล็กใช้ประโยชน์ในการทำหน้ากาแฟให้เป็นฟองฟู ในขณะเดียวกัน nangs ยังถูกใช้สูดดมเป็นยาเสพติด และเพิ่งเป็นสาเหตุให้ชายในรัฐควีนสแลนด์เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ตำรวจรัฐควีนสแลนด์กล่าวว่าชายวัย 30 ปีจมน้ำเสียชีวิตในอ่างสปาที่ Surtfers Paradise หลังจากเขาสูดดมก๊าสไนตรัสออกไซด์หรือแก๊สหัวเราะเข้าไป

เจ้าหน้าที่เหตุฉุกเฉินและแพทย์พาราฯได้มาที่เกิดเหตุ แต่ไม่สามารถกู้ชีวิตของเขากลับคืนมาได้

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC เสนอข่าวเตือนการใช้ก๊าซไนตรัสออกไซด์(แนงส์)ในทางผิดได้เพิ่มขึ้น ในขณะที่ร้านค้าในปั๊มน้ำมันได้ขายแนงส์ (nangs) ที่มีอันตรายถึงตายให้กับวัยรุ่น / ในภาพเป็น nangs ขนาดเท่าไฟฉายขนาดเล็กชนิดพกพาระบุ Made In China

โดยปกติแก๊สไนตรัสออกไซ์ถูกใช้ในวงการแพทย์ ในขณะเดียวกันคาเฟ่และร้านอาหารก็ได้ใช้แก๊สนี้ในการทำวิปครีมเพื่อทำให้เครื่องดื่มเกิดฟองฟู

อย่างไรก็ตามแก๊สไนตรัสหรือ nangs ได้ถูกวัยรุ่นนำมาใช้ในเชิงยาเสพ ด้วยการสูดดมเข้าปอด ก่อให้เกิดอาการหัวเราะ และประสาทหลอน หากเสพอย่างต่อเนื่องอาจก่อให้เกิดโรคสมองเสื่อม, ภูมิคุ้มกันบกพร่องและไม่สามารถควบคุมการถ่ายปัสสาวะเป็นต้น

nangs ที่พบเห็นโดยปกติบรรจุอยู่ในหลอดอะลูมิเนียม นิยมใช้ด้วยการเปิดให้แก๊สเข้าไปในลูกโปร่ง แล้วสูดดมจากลูกโปร่ง / นาง Jess Lawrence จาก Head to Health กล่าวว่าเธอพบ Nangs และลูกโปร่งใช้แล้วทิ้งจำนวนมากภายในห้องน้ำของสนามฟุตบอล ที่ใช้จัดเลี้ยงวันเกิด 18 ปีของบุตรชายของเธอ : เครดิตภาพ The Perth Now

นาง Jess Lawrence ผู้ทำงานกับ Head to Health Service (องค์กรบริการทางด้านสุขภาพทางจิตที่ยาวนานที่สุดของออสเตรเลีย) สาขาตะวันออกของนครเมลเบิร์นกล่าวว่า nangs ได้กลายเป็นสิ่งเสพติดที่นิยมแพร่หลายในหมู่เยาวชนลงมาถึงเด็กเล็ก เธอได้เรียกร้องให้ทางการรีบออกมาแก้ไขโดยด่วน เพราะมันได้กลายเป็นปัญหาที่ลุกลามไปทั่วประเทศ

ทางด้านโฆษกของกระทรวงสาธารณสุขแห่งเครือรัฐออสเตรเลียได้ออกมากล่าวว่า ในขณะที่สำนักงานกำกับดูแลเวชภัณฑ์ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (TGA) จัดประเภทหลอดบรรจุไนตรัสออกไซด์เป็นสารพิษประเภทที่ 6 (schedule 6 poison) ในช่วงนี้จึงขึ้นอยู่กับรัฐและดินแดนในการออกกฎหมายของตนไปก่อน

Nangs ถูกโฆษณาขายทางออนไลน์ สามารถส่งถึงมือผู้ซื้อได้ภายใน 30 นาที : เครดิตภาพสำนักข่าว ABC

ทางด้านศาสตราจารย์ดร. Nicole Lee แห่งสถาบันวิจัยยาเสพติดแห่งชาติ (NDRI) กล่าวว่ายาเสพติดอย่าง nangs ถูกมองว่ามีระดับอันตรายต่ำ แต่เธอเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการปราบปรามอย่างเอาจริงเอาจังเพื่อไม่ให้มันครอบงำคนหนุ่มสาวและเยาวชน

ดร. Lee กล่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดในการควบคุมการซื้อขาย nangs ก็คือการทำให้มันเป็นสิ่งผิดกฎหมายเหมือนอย่าง vapes และ e-cigarettes (คนไทยเรียกรวมกันว่า ‘บุหรี่ไฟฟ้า’)

เธอกล่าวว่า ในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลการใช้ nangs ในประเทศออสเตรเลียโดยเฉพาะ แต่ nangs ได้กลายเป็นสิ่งเสพติดที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

จากข้อมูลการสำรวจโดย Global Drug Survey ในปี 2021 พบว่า nangs เป็นยาเสพติดที่มีความนิยมเป็นอันดับที่ 13 ของโลก

(เวลาหมดพอดี อาจมีต่อ)

Link ขออนุญาตลิงค์เพลง “ทินเนอร์” ของน้าแอ๊ด คาราบาว เล่าเรื่องราวของทินเนอร์สิ่งเสพติดที่ถูกมองว่ามี ‘ระดับอันตรายต่ำ’ ในสมัยเมื่อสามสิบสี่สิบปีก่อน มันคงไม่ต่างจาก ‘nangs’ ของออสเตรเลียในยุคปัจจุบัน

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading