🛂🇦🇺 ผู้เข้าถือสัญชาติที่สอง ‘ในช่วงพิศวง’ อาจเสียสัญชาติออสซี่โดยไม่รู้ตัว

17 ก.พ. 2023 ชาวออสเตรเลียผู้ซึ่งอยู่อาศัยในออสเตรเลีย, เสียภาษีและใช้สิทธิ์เลือกตั้งในออสเตรเลียมาอย่างยาวนาน แต่ได้เขาถือสัญชาติที่สองในช่วงก่อนปี 2002 พวกเขาอาจไม่รู้ว่าได้สูญเสียสัญชาติออสเตรเลียไปโดยอัตโนมัติโดยไม่รู้ตัว

ทั้งนี้หากกรณีของพวกเขาไปต้องกับกฎหมายมาตรา 17 ของพระราชบัญญัติสัญชาติปี 1948 แม้ตอนนี้ยกเลิกไปแล้ว

แต่ที่ยังอยู่และยังไม่มีการแก้ไขกฎหมายก็คือในระหว่างปี 1948 ถึงวันที่ 4 เมษายน 2002 ชาวออสเตรเลียผู้ใดได้รับสัญชาติที่สองในระหว่างนี้จะสูญเสียสัญชาติออสเตรเลียของพวกเขาโดยอัตโนมัติ แม้พวกเขาไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศเลยก็ตาม

หนึ่งในผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของห่วงเวลาแห่งสถานการณ์ทางกฎหมายที่ไม่แน่นอนนี้คือนาย Matthew Niall เขาถูกยกเลิกหนังสือเดินทางออสเตรเลียในปีที่ผ่านมา เนื่องจากเขาได้รับสัญชาติไอร์แลนด์มากว่าสองทศวรรษที่ผ่านมา

ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายด้านการเข้าเมืองให้ความเห็นถึงกรณีของนาย Niall ว่า “แสดงให้เห็นถึงความผิดปกติ (dysfunction) ของกฎหมายสัญชาติของออสเตรเลีย”

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC พาดหัวข่าว “คุณคือผู้ถือสองสัญชาติหรือไม่? คุณอาจสูญเสียสิทธิ์ความเป็นคนออสเตรเลียโดยไม่รู้ตัว”

ในวันที่ 4 เมษายน 2002 รัฐบาลกลางได้ยกเลิกกฏหมายสัญชาติมาตรา 17 ออกไป ซึ่งในขณะนั้นนาย Philip Ruddock เป็นรัฐมนตรีการเข้าเมืองได้ให้เหตุผลว่า ถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเพื่อความก้าวไปสู่ยุคแห่งโลกาภิวัตน์ใหม่ (new globalised world)

นาย Ruddock ซึ่งหลังจากอำลาวงการเมืองแล้วออกมาจัดตั้งบริษัทเอเยนซี่ที่ปรึกษาด้านการเข้าเมืองกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวทำให้คนออสเตรเลียต้องสูญเสียสัญชาติออสเตรเลียในแต่ละปีราว 700 คน

จิงโจ้นิวส์จำได้ดีว่าหนึ่งในจำนวนนี้คือนาย Rupert Murdoch เจ้าพ่อการสื่อสารของโลก อดีตคนรวยที่สุดของออสเตรเลีย เขาสูญเสียสัญชาติออสเตรเลียเมื่อตัดสินใจเข้าถือสัญชาติสหรัฐในปี 1985 เพื่อย้ายอาณาจักรธุรกิจจากออสเตรเลียไปเปิดสำนักงานใหญ่ในสหรัฐอเมริกาแทน

อย่างไรก็ตามการแก้กฎหมายไม่มีผลย้อนหลังไปถึงผู้ถือสัญชาติที่สองในระหว่างปี 1948 ถึงวันที่ 4 เมษายน 2002

ในขณะเดียวกันผู้ที่เกิดในต่างประเทศสามารถถือสัญชาติออสเตรเลียในระหว่างปี 1948 ถึง 2002 โดยยังคงสัญชาติเดิมไว้ได้ตามสิทธิตามกฎหมายของประเทศเดิม

สำหรับกรณีของนาย Matthew Niall วัย 41 ปีกล่าวว่าในวันที่ 31 ธันวาคม 2022 เขาได้รับอีเมลจากกระทรวงกิจการภายในประเทศแจ้งข่าวที่ทำให้เขามึนงงเป็นอย่างมาก เมื่อได้รับแจ้งให้ทราบว่า “กระทรวงไม่เชื่อว่านาย Niall เป็นผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียอีกต่อไป ซึ่งนาย Niall ไม่ได้ถือสัญชาติออสเตรเลียมาเป็นเวลา 2 ทศวรรษแล้ว”

นาย Niall กล่าวว่า เขาไม่ทราบมาก่อน เพราะตลอดช่วงเวลาดังกล่าวเขาได้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง, เดินทางท่องเที่ยวโดยหนังสือเดินทางออสเตรเลีย และขอสัญชาติออสเตรเลียให้บุตรชายคนโตในปี 2008

โดยเขาไม่ทราบว่ามีกฎหมายผู้ขอสัญชาติที่สองในระหว่างปี 1948 ถึง 2002 จะสูญเสียสัญชาติออสเตรเลียโดยอัตโนมัติ

ภาพ ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC พาดหัวข่าว เมื่อ Matt ได้รับหนังสือเดินทางไอริช เขาได้เสียสัญชาติออสเตรเลีย โดยที่เขาไม่ทราบมาก่อนจนกระทั่งอีก 20 ปีต่อมา / ในภาพคือ Matt ภรรยาและบุตรสาวทั้งสองคนขณะหนีหนาวมาอยู่ในนครซิดนีย์

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC พาดหัวข่าว เมื่อ Matt ได้รับหนังสือเดินทางไอริช เขาได้เสียสัญชาติออสเตรเลีย โดยที่เขาไม่ทราบมาก่อนจนกระทั่งอีก 20 ปีต่อมา / ในภาพคือ Matt ภรรยาและบุตรสาวทั้งสองคนขณะหนีหนาวมาอยู่ในนครซิดนีย์

นาย Niall กล่าวว่าเขาได้รับหนังสือเดินทางไอร์แลนด์ในขณะที่เขาอายุ 19 ปี โดยไม่ทราบว่าการได้มาจะทำให้เขาเสียสิทธิ์ของพลเมืองออสเตรเลียโดยอัตโนมัติ ซึ่งถ้าเขารู้เขาจะไม่ทำมันเด็ดขาด

เขากล่าวว่า เขาเกิดในนครซิดนีย์ในปี 1982 และอาศัยอยู่ในออสเตรเลียมาตลอด 21 ปีแรก และเนื่องจากเขามีปู่เป็นคนไอร์แลนด์ จึงทำให้เขายื่นเรื่องต่อสำนักงานทะเบียนเกิดในต่างประเทศของไอร์แลนด์ และได้สัญชาติไอร์แลนด์เป็นสัญชาติที่สองในเดือนกันยายนปี 2001 (ก่อนยกเลิกมาตรา 17 ของกฎหมายสัญชาติปี 1948 เป็นเวลา 7 เดือน)

ซึ่งหนังสือเดินทางไอร์แลนด์ได้ช่วยให้เขาเดินทางและทำงานในยุโรปได้

นาย Niall ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในกรุงโคเปนเฮเกนกล่าวว่า เขายังหวังที่จะกลับมาออสเตรเลีย แต่สถานการณ์รอบด้านทำให้เขาจำต้องอยู่ในยุโรปมาเป็นเวลาสองทศวรรษ

ในวัย 20 ต้น ๆ เขาได้พบกับสตรีชาวเดนมาร์กและมีบุตรด้วยกันหนึ่งคนคือนาย Alexander ปัจจุบันอายุ 16 ปี (คือคนที่เขาทำเรื่องขอสัญชาติออสเตรเลียในปี 2008)

ต่อมาเขาพบรักกับ Louise สตรีชาวสวีเดนโดยมีบุตรสาวด้วยกันสองคนคือ Ellie วัย 3 ขวบและ Norah วัย 1 ขวบ

ในปลายปี 2021 ในขณะที่มาตรการคุ้มเข้มชายแดนผ่อนคลายลง เขาและภรรยาได้เตรียมตัวที่จะเดินทางกลับมาท่องเที่ยวมี่นครซิดนีย์ เขาได้เดินเรื่องขอหนังสือเดินทางออสเตรเลียให้กับบุตรทั้งสอง

แต่เขาได้รับแจ้งจากกระทรวงกิจการภายในประเทศว่า เขาได้สูญเสียสัญชาติออสเตรเลีย ภายใต้มาตรา 17 ที่ระบุผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะสูญเสียสัญชาติออสเตรเลียโดยอัตโนมัติหากถือสัญชาติที่สอง (เขาได้สัญชาติไอร์แลนด์ตอนอายุ 19 ปี)

อย่างไรก็ตามเขาได้ทำเรื่องคัดค้านคำตัดสินของกระทรวงกิจการภายในประเทศ แต่ก็ได้รับการยืนยันในวันส่งท้ายปีเก่าที่ผ่านมาว่าการอุทธรณ์ไม่เป็นผล เพราะเขาได้สูญเสียสัญชาติไปเรียบร้อยแล้วตามกฎหมายการเข้าเมือง
ทำให้นาย Niall ต้องเดินทางมาซิดนีย์ด้วยหนังสือเดินทางไอร์แลนด์, Louise และลูกสาวทั้งสองใช้หนังสือเดินทางสวีเดน

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading