📉 สำนักวิจัยเตือนราคาบ้านตกต่ำ-ดอกเบี้ยสูงจะทำเศรษฐกิจถดถอย

ราคาบ้านตกต่ำต่อเนื่องคือหนึ่งในสาเหตุที่ออสเตรเลียจะเข้าสู่เศรษฐกิจถดถอย : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

23 ม.ค. 2023 Deloitte Access Economics หนึ่งในบริษัทให้คำปรึกษาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศออกมาวาดภาพเศรษฐกิจของประเทศในอีกหนึ่งปีข้างหน้า โดยกล่าวว่าขึ้นอยู่กับธนาคารกลาง เพราะสถานการณ์ขณะนี้ล่อแหลมต่อการเข้าสู่เศรษฐกิจถดถอยตามหลายประเทศทั่วโลก

Deloitte ทำนายว่าเศรษฐกิจของออสเตรเลียจะชะลอการเติบโตอย่างมากในปี 2023

อันเนื่องจากปัจจัยราคาบ้านลดลง, อัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น, เงินเฟ้อสูงขึ้น, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงและอัตราค่าแรงเพิ่มขึ้นอย่างแท้จริงเป็นลบ ถือเป็นปัจจัยที่สมบูรณ์แบบต่อการเกิดเศรษฐกิจแบบสวนกลับ (economic headwinds)

และเตือนว่า เศรษฐกิจของประเทศที่ย่ำแย่อยู่แล้วจะยิ่งหนักขึ้นอีก หากธนาคารกลาง (RBA) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานอีก หลังจากขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาอย่างต่อเนื่อง

Deloitte เห็นว่าหากอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 3.1% จะเท่ากับเป็นการเร่งประเทศไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยไม่จำเป็น

ในเวลาเดียวกันรายได้ที่จับจ่ายได้ของครัวเรือนที่แท้จริงต่อประชากร (real household disposable income per capita) ซึ่งเป็นมาตรวัดสำคัญของความกินดีอยู่ดีของประชาชนได้ลดลง

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 23 มกราคม 2023 เตือนชาวออสซี่เข้าสู่ปีที่มืดมัว : ราคาบ้านตกต่ำ, ดอกเบี้ยขึ้นสูง ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทางด้านนาย Jim Chalmers รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวว่า เขาไม่คาดคิดว่าออสเตรเลียจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ และยังเคารพในการหน้าที่อย่างอิสระของธนาคารกลาง

เขายังหวังว่ามาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลกลางนำมาใช้ จะนำพาเศรษฐกิจของออสเตรเลียเจริญขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปและต่อเนื่อง

แต่นาย Chalmers ยอมรับว่าผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างเต็มที่

เขากล่าวว่า ผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น สามารถรู้สึกได้ในขณะนี้เฉพาะกับประชาชนที่กู้เงินเพื่อซื้อบ้านประเภทอัตราดอกเบี้ยผันแปรเท่านั้น ส่วนผู้ที่เลือกกู้จำนองแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่แทบจะไม่รู้สึกใด ๆ ต่อการที่ธนารกลางขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ

Deloitte ทำนายว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) ของออสเตรเลียในปีการเงินนี้ (2022-23) จะอยู่ในระดับ 7.2% ในขณะที่อัตราค่าจ้างคาดว่าจะปรับสูงขึ้น 3.5% หรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของอัตราเงินเฟ้อ

พร้อมกับทำนายว่าอัตราค่าจ้างในปีหน้า (2023-24) จะไล่ตามอัตราเงินเฟ้อแบบตามติด โดยอัตราค่าจ้างจะเพิ่มขึ้น 3.7% ในขณะที่อัตราราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้น 3.9%

Deloitte คาดว่าอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงในปีการเงินหน้าจะลดลงเหลือ 1.4% จาก 3.1% ในปีการเงินนี้

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading