🍇 องุ่นคือศัตรูร้ายของซูเปอร์มาร์เก็ตล่าสุด Coles จ่ายค่าเสียหาย $27,000

ศาลแห่งดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

ศาลแห่งดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

20 ธ.ค. 2022 เมื่อพูดถึงอะไรที่ซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ค่อยชอบ สิ่งหนึ่งที่อยู่ในรายงานข่าวของจิงโจ้นิวส์ก็คือผลองุ่นที่ร่วงหล่นอยู่ตามพื้น เพราะมันทำให้ศูนย์การค้าต้องจ่ายค่าเสียหายมาแล้วเป็นหมื่นเป็นแสนเหรียญ

ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาจิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวถึงผลองุ่นเป็นเหตุให้ลูกค้าบาดเจ็บและซูเปอร์มาร์เก็ตต้องชดใช้ค่าเสียหายมาแล้วเท่าที่ค้นพบมีสองสามข่าว

ข่าวออนไลน์ jingjonews วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2016 เสนอข่าว “ห้าง Coles จ่าย 300,000 เหรียญค่าเสียหายสตรีหกล้มข้อเท้าบาดเจ็บ”

ข่าวแรกเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2016 เป็นข่าวของสตรีวัย 50 ปีสวมร้องเท้าแตะไปจับจ่ายซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Coles ในย่าน Kings Langley เขต City of Blacktown ห่างจากใจกลางนครซิดนีย์ไปทางตะวันตก 39 กม. ในขณะที่เธอพาบุตรชายวัย 8 ขวบเดินผ่านแผนกผลไม้และผักสดควบคุมอุณหภูมิในเวลา 7.00 น. ในปี 2013

เธอได้เหยียบผลองุ่นที่ร่วงหล่นอยู่บนพื้นหกล้มลงข้อเท้าซ้ายได้รับบาดเจ็บต้องเข้าผ่าตัด และต้องใช้ไม้เท้ายันรักแร้เดินอยู่หลายสัปดาห์ จึงฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก Coles

ศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ตัดสินให้ Coles ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินทั้งสิ้น 292,335 เหรียญ

เรียกได้ว่าในช่วงก่อนปี 2017 ผู้ที่ยื่นฟ้องซูเปอร์มาเก็ตเรียกค่าเสียหายจากการได้รับบาดเจ็บร้อยทั้งร้อยประสบผลสำเร็จ เนื่องจากซูเปอร์มาร์เก็ตจะต้องมี “หน้าที่ในการดูแลลูกค้า” (duty of care) ค้ำคออยู่

ขอยกตัวอย่างรายงานข่าวการฟ้องเรียกค่าเสียหายอีกรายเป็นสตรีคนหนึ่งในปี 2016 จากการเหยียบมันฝรั่งทอดขณะจับจ่ายซื้อของอยูที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Woolworths ภายในศูนย์การค้า Centro Taree Shopping Centre ที่เมือง Taree ใน Mid North Coast รัฐน.ซ.ว.ทำให้เธอหกล้มได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลัง

ศาลสูงรัฐน.ซ.ว.ตัดสินให้ Woolworths จ่ายค่าเสียหายแก่เธอ 580,299 เหรียญ

ข่าวออนไลน์ jingjonews วันที่ 25 มิถุนายน 2017 เสนอข่าว “ฟ้องซูเปอร์มาร์เก็ตดูจะไม่ง่ายอีกแล้ว หลังศาลยกฟ้องคดีหกล้มที่ห้าง Coles”

ชัยชนะของลูกค้าที่ได้รับบาดเจ็บจากการหกล้มภายในซูเปอร์มาเก็ตได้เปลี่ยนไป หลังการตีความหมาย “หน้าที่ในการดูแลลูกค้า” มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

เริ่มจากคดีนาง FR (นามสมมุติ) ไม่ประสบความสำเร็จในการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากซูเปอร์มาร์เก็ต Coles หลังศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ตัดสินไม่พบ Coles ละเมิดหน้าที่ในการดูแลลูกค้า

ในคดีนี้นาง FR เดินเหยียบผลองุ่นที่ร่วงหล่นบนพื้นล้มลงถึงสองครั้งตรงจุดขายผลไม้และผักสดที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Coles ในย่าน Hurstville เขต Georges River ห่างจากใจกลางนครซิดนีย์ไปทางใต้ 16 กม. ในตอนเช้าวันเสาร์ของเดือนเมษายนปี 2015 ทำให้เข่าและศอกของเธอได้รับบาดเจ็บ

ศาลพบว่าห้าง Coles ได้มีมาตรการดูและทำความสะอาดพื้นที่แสดงสินค้าอย่างเหมาะสม และไม่พบการละเมิดหน้าที่ในการดูแลลูกค้าหรือ breached its duty of care

อย่างไรก็ตามศาลได้สั่งให้ Coles จ่ายเงินค่าเสียหายให้กับนาง FR เป็นเงิน 7,728 เหรียญ แต่ผู้เป็นโจทก์จะต้องเป็นผู้จ่ายค่าใช้จ่ายทางกฎหมายของ Coles (ซึ่งสูงกว่าเงินค่าเสียหายมาก) ในฐานะเป็นผู้แพ้คดี

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 17 ธันวาคม 2022 เสนอข่าว สตรีแคนเบอร์ร่าผู้ซึ่งเหยียบผลองุ่นลื่นหกล้มในซูเปอร์มาร์เก็ตได้รับค่าเสียหาย 27,000 เหรียญ

ล่าสุดมีคดีสตรีเหยียบผลองุ่นหกล้มในขณะอยู่ที่แผนกขายเนื้อสดของซูเปอร์มาเก็ต Woolworths ในกรุงแคนเบอร์ร่า

ศาลชั้นต้นได้ตัดสินให้ Coles ไม่มีความผิดต่อหน้าที่ในการดูแลลูกค้าจากข้อกล่าวหาบกพร่องต่อการไม่สังเกตเห็นผลองุ่นตกอยู่บนพื้น ทำให้โจทก์ยื่นอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์กรุงแคนเบอร์ร่าพบว่า การที่องุ่นตกลงบนพื้นเป็นผลมาจากระบบทำความสะอาดที่ไม่พอเพียง

ศาลอุทธรณ์ดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรีจึงตัดสินให้ Coles ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 27,309 เหรียญ

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading