🎓 มหา’ลัยยุคโควิด-19 ผ่านไปแล้ว แต่อาจารย์ยังเจอห้องเรียนที่ว่างเปล่า

อาคาร Quadrangle มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ย่าน Camperdown เขต City of Sydney : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

31 ส.ค. 2022 อาจารย์มหาวิทยาลัยพากันเซ็ง หลังจากเปิดภาคการศึกษาใหม่ให้นักศึกษากลับเข้าชั้นเรียนได้แล้ว แต่สิ่งที่บรรดาอาจารย์เจอก็คือชั้นเรียนยังโหรงเหรงมีนักศึกษาเข้าเรียนไม่กี่คน

ศาสตราจารย์ Jan Slapeta ผู้เชี่ยวชาญด้านปรสิตวิทยาคณะสัตวแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ได้โพสต์ภาพห้องบรรยายในวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ปรากฎว่าไม่มีนักศึกษาเข้าชั้นเรียนแม้แต่คนเดียว โดยนักศึกษายังคงชินกับการศึกษาทางออนไลน์

เขากล่าวว่ามาตรการทำงานที่บ้านในช่วงการล็อคดาวน์ไวรัส COVID-19 ทำให้นักศึกษาเคยชิน และยังคงติดนิสัยนี้อยู่แม้มาตรการดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้ว

ศ. Slapeta กล่าวว่าการที่นักศึกษาไม่ยอมเข้าชั้นเรียน ทำให้พวกเขาขาดการเรียนแบบความร่วมมือ ซึ่งจะมีการแยกนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อยร่วมกันทำงาน นอกจากนั้นพวกเขาได้พลาดการใช้ชีวิตร่วมสังคมระหว่างนักศึกษาซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการหาประสบการณ์

ภาพห้องบรรยายในชั้นเรียนของศ. Slapeta เมื่อวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม ไม่มีนักศึกษาเข้าเรียนแม้แต่คนเดียว : ภาพจากทวิตเตอร์ของศ. Jan Slapeta

เขาโพสต์ภาพห้องที่ว่างเปล่า พร้อมเขียนข้อความขอความเห็นจากผู้เข้ามาอ่านว่า “ผมควรช็อคอีกครั้งไหมเนี่ย? บรรยายตอน 13.00 น.ไม่มีใคร! ผมต้องสอนกับเก้าอี้ที่ว่างเปล่า จากนั้น 10 นาทีก่อนบรรยายในเวลา 14.00 น. มีนักศึกษาคนหนึ่งเข้ามา เพื่อเรียนในวิชาที่ไม่เกี่ยวกับวิชาแรกในหลักสูตรต่างปริญญากัน เราได้ถกหัวข้อเรียนกันอย่างดี ผมได้นักศึกษาที่ตั้งใจเรียนหนึ่งคน จากไหนละตอนนี้? ช่วยที”

ภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ของผศ. Peter Black ที่ต้องสอนกฎหมายบนจอที่ว่างเปล่า : ภาพจากทวิตเตอร์ของศ. Jan Slapeta

ผศ. Peter Black ผู้บรรยายวิชากฎหมายอาวุโสของมหาวิทยาลัยควีนสแลนด์เทคโนโลยี (QUT) เข้ามาให้ความเห็นว่าในช่วงที่เขาจัดการสอนทางดิจิตอล บ่อยครั้งที่พบว่่านักศึกษาปิดกล้องไปเฉยเลย

ศ. Slapeta ตอบกลับไปว่า “นี่มันน่าหดหู่มาก ต่อการสอนทาง Zoom ที่ว่างเปล่า”

ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัย QUT อีกคนหนึ่งกล่าวว่า “ในฐานะที่ฉันมีประสบการณ์สอนมากว่า 25 ปี ฉันขอกล่าวด้วยความจริงใจว่า ฉันพบเรื่องเศร้าอย่างแท้จริง การสอนหนังสือเป็นเรื่องของการเข้าสังคม ไม่มีสิ่งใดที่จะสร้างความรู้ร่วมกันกับนักศึกษาได้ดีเท่าการเรียนในชั้นเรียน”

ยังมีอาจารย์และศาสตราจารย์อีกหลายคนให้ความเห็นมา แต่ขออนุญาตจบเพียงเท่านี้

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading