🇳🇿 หนุ่มกีวีหนีของแพงที่นิวซีแลนด์มาเมลเบิร์นบอกว่าค่าครองชีพออสซี่ถูกกว่า

นาย Dmitro Mikalshevskiy หนุ่มชาวกีวีใช้สื่อสังคมออนไลน์แฉออสเตรเลียมีค่าครองชีพถูกกว่านิวซีแลนด์เยอะเลย : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

21 สน.ค. 2022 ข่าวนี้เป็นข่าวฉุกเฉินหลังทำข่าวหนึ่งไปแล้วพบมีข้อขัดแย้งในข้อมูล จึงรีบคว้าข่าวนี้มารายงาน เป็นข่าวของนาย Dmitro Mikalshevskiy หนุ่มชาวนิวซีแลนด์ดูจากชื่อและนามสกุลแล้วน่าจะเป็นผู้อพยพมาจากยุโรปตะวันออก และขอเตือนว่าข่าวนี้อาจเป็นความเห็นทางการเมือง ซึ่งโดยปกติไม่มีความเป็นกลางอยู่แล้ว จึงขอให้ใช้วิจารณญาณในการรับทราบข่าวสาร

นาย Mikalshevskiy จากนครโอ๊คแลนด์กล่าวว่า เขาได้หลบหนีวิกฤติการณ์ค่าครองชีพภายใต้การบริหารของรัฐบาลนาง Jacinda Ardern มาปักหลักอยู่ที่นครเมลเบิร์นตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และอ้างว่าในปัจจุบันเขาและภรรยาสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดีกว่าเมื่อครั้งอยู่นิวซีแลนด์ถึงเดือนละ 2,000 เหรียญทีเดียว

เขาตัดสินใจย้ายประเทศ เมื่อเขาพบว่าตัวเองประสบปัญหาติดขัดทางการเงิน ไม่เพียงพอแม้กระทั่งซื้อเบียร์มาดื่มในระหว่างสังสรรค์กับเพื่อน ๆ โดยปราศจากการเพิ่มชั่วโมงทำงานเพื่อเพิ่มรายได้

เขากล่าวว่า ที่ออสเตรเลียราคาน้ำมันเบนซินถูกกว่าที่นิวซีแลนด์ลิตรละ 1 เหรียญ

(จิงโจ้นิวส์ลองเช็คข้อมูลพบว่า ราคาน้ำมันไร้สารตะกั่วในเมลเบิร์นในวันนี้ตกลิตรละ 1.799 เหรียญ ส่วนในนครโอ๊คแลนด์ปรับเป็นเหรียญออสเตรเลียแล้ว ตกลิตรละ 2.496 เหรียญ พอถือได้ว่าหมอนี้ไม่ได้โกหกเสียทีเดียว)

เมื่ออาศัยอยู่ในนครเมลเบิร์นเขาได้ยื่นเรื่องขอเช่าอพาร์ตเมนต์ในย่าน Southbank ในเขตเมืองชั้นในของนครเมลเบิร์น และพบว่าในนครเมลเบิร์นมีงานมากมายให้เลือก ให้ค่าจ้างดีกว่า และมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ถูกกว่าที่นิวซีแลนด์มาก

ข้อมูลทางสถิติล่าสุดระบุว่า นิวซีแลนด์มีอัตราเงินเฟ้อที่ 7.3% ส่งผลให้ประเทศประสบปัญหาวิกฤติการณ์ค่าครองชีพถีบตัวสูงขึ้น (ยอดตัวเลขเงินเฟ้อของออสเตรเลียล่าสุดอยู่ที่ 6.1% ถือว่าไม่ต่างกันเท่าใด)

สื่อมวลชนฝ่ายสนับสนุนพรรคตรงข้ามพรรครัฐบาลได้สัมภาษณ์นาย David Farrar หนึ่งในผู้จัดทำโพลชั้นแนวหน้าของประเทศและยังเป็นที่ปรึกษาให้กับพรรคเนชั่นแนลซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า จากการติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เขาเชื่อว่านาง Ardern จะไม่มีโอกาสกลับมาจัดตั้งรัฐบาลอีกต่อไป

เขากล่าวว่า ค่าครองชีพได้เป็นปัจจัยที่ทำให้ความนิยมในพรรคเลเบอร์ของนาง Ardern ลดลงอย่างต่อเนื่อง ไปพร้อมกับความนิยมของพรรคเนชั่นแนลเพิ่มขึ้นมาในระดับใกล้เคียงกัน และมีทีท่าว่าจะแซงหน้าในเร็ววันนี้

นาย Farrar กล่าวว่า มันมี ‘สัญญาณเตือน’ ว่ารัฐบาลของนาง Ardern ได้เมินเฉย แล้วยังใช้จ่ายเงินอย่างหนัก พร้อมกับกู้เงินจากธนาคารกลาง ซึ่งจะเป็นตัวหยุดยั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

เขากล่าวว่า ที่ผ่านมาพลังโหวตของผู้หญิงได้สนับสนุนรัฐบาลของนาง Ardern แต่ด้วยค่าครองชีพที่ประเทศกำลังเผชิญ มันส่งผลกระทบต่อผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

พลังการโหวตของกลุ่มผู้หญิงนี่แหละ คือสาเหตุที่จะทำให้นาง Ardern พ่ายแพ้การเลือกตั้งสมัยหน้า

 

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading