ออสฯจะเป็นประเทศแรกในโลกฉีดเช็มสี่ต้าน Omicron

วัคซีน Moderna สร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron กำลังถูกนำมาใช้เป็นวัคซีนบูสเตอร์เข็มสองกับผู้มีอายุ 30 ปีขึ้นไป

7 ก.ค. 2022 ออสเตรเลียกำลังเข้าสู่การเป็นหนึ่งในประเทศแรกของโลกที่จะฉีดวัคซีน COVID-19 สำหรับต้านไวรัสสายพันธ์ Omicron ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้โดยเฉพาะ

Moderna ได้พัฒนาวัคซีนใหม่ด้วยการตั้งเป้าหมายสร้างภูมิคุ้มกันต้านไวรัส COVID-19 ที่กลายพันธุ์จากไวรัส Wuhan ก่อนหน้านี้ พร้อมกับไวรัสสายพันธุ์ Omicron โดยคาดว่าจะนำมาฉีดให้ประชาชนได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า (weeks) ถ้าได้รับการอนุมัติจากสำนักงานกำกับดูแลเวชภัณฑ์ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (TGA) ของออสเตรเลีย

นาย Michael Azrak กรรมการผู้จัดการของ Moderna Australia กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการ TGA กำลังทำการประเมินวัคซีนพัฒนารุ่นล่าสุด หากอนุมัติก็จะพร้อมฉีดเป็นวัคซีนบูสเตอร์เข็มสองหรือวัคซีนเข็มสี่ได้ทันที

ในขณะที่นาย Mark Butler รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลกลางกล่าวว่า เขาต้องการให้ออสเตรเลียเป็นผู้นำและเป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงวัคซีนพัฒนารุ่นล่าสุด

กระทรวงของเขา ยังปรึกษากับ Moderna และ Pfizer ถึงการพัฒนาวัคซีนต้านสายพันธุ์ย่อยต่าง ๆ เช่นสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 พร้อมปรึกษากันถึงการจัดจำหน่ายวัคซีนในอนาคต รวมถึงวัคซีนสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ The Advertiser วันที่ 7 กรกฎาคม 2022 เสนอข่าวหน้าหนึ่งเช่นเดียวกับสื่อหนังสือพิมพ์อีกหลายฉบับรายงานข่าว รัฐบาลไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มสี่แก่ผู้มีอายุ 30 ปีขึ้นไปแล้ว ตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวไปเมื่อวานนี้

ในขณะที่ไวรัส Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 กำลังครอบครองการติดเชื้อทั่วประเทศออสเตรเลีย วัคซีนรุ่นเก่าที่ถูกคิดค้นเพื่อสร้างภูมิต้านทานไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม ยังอยู่ในคลังและกระจายตามคลินิกแพทย์ทั่วประเทศอีกกว่า 16 ล้านโดส

ณ วันนี้ (7 ก.ค. 2022) ออสเตรเลียรายงานมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 42,118 คน มีผู้เสียชีวิต 59 คน

(ในวันนี้ [7 ก.ค. 2022] ประเทศไทยรายงานมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 2,366 คนและมีผู้เสียชีวิต 20 คน)

 

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading