ศาลสูงกลับคำตัดสินถอนสัญชาติหนุ่มออสซี่-ตุรกีถูกกล่าวหาเป็นนักรบ IS

นาย Delil Alexander ชายถือสองสัญชาติถูกรัฐมนตรีถอนสัญชาติออสซี่ หลังถูกกล่าวหาไปร่วมกับกองกำลังรัฐอิสลามสู้รบในประเทศซีเรีย : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

9 มิ.ย. 20212 กลายเป็นคดีตัวอย่าง เมื่อศาลสูงแห่งออสเตรเลียอ่านคำตัดสินว่า “ไม่มีผู้ถือสัญญาออสเตรเลียคนใดถูกเพิกถอนสัญชาติได้ ถ้าผู้นั้นต้องสงสัยเป็นผู้ก่อการร้ายก่อเหตุในต่างประเทศ”

นาย Delil Alexander วัย 35 ปีผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียและสัญชาติตุรกี* ได้ถูกจำคุกและกักขังอยู่ในประเทศซีเรีย หลังจากเขาถูกรัฐบาลออสเตรเลียถอนสัญชาติมาตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคมปีที่ผ่านมา

(หมายเหต * ตุรกี : เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาองค์การสหประชาชาติได้ประกาศการขอเปลี่ยนชื่อประเทศ “ตุรกี” (Turkey) ใหม่เป็น “ตุรเคีย” (Turkiye) เนื่องจากชื่อเดิม Turkey พ้องรูปและพ้องเสียงกับ ‘turkey’ ที่แปลว่า ‘ไก่งวง’ นั่นเอง”)

นอกจากนั้นยังมีผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียและถือสัญชาติโดยกำเนิดอีกหนึ่งคนที่ไม่ทราบรายละเอียดได้ติดคุกอยู่ในประเทศซีเรียด้วยสาเหตุเดียวกัน คือต้องสงสัยว่าได้หลบหนีออกจากประเทศไปร่วมรบกับกองกำลังรัฐอิสลามแห่งอิรักและพื้นที่โดยรอบ (Islamic State of Iraq and al-Sham) หรือ ISIL, หรือ ISIS หรือ IS หรือ DAESH แล้วแต่ฝ่ายไหนจะเรียก

อย่างไรก็ตามทนายความของนาย Alexander ได้คัดค้านการยกเลิกสัญชาติ โดยอ้างว่าลูกความของเขาเกิดในนครซิดนีย์ และกำลังอยู่ในอันตรายต่อการเสี่ยงถูกทรมานในคุกและสถานที่กักขังในประเทศซีเรีย

เมื่อวันพุธที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลสูงส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การใช้อำนาจการถอดถอนสัญชาติตามกฎหมายโดยอดีตรัฐบาลพรรคผสมลิเบอรัล-เนฃั่นแนลไม่ถูกต้อง

(นับจากนี้ไปเป็นภาษากฎหมาย)

ศาลสูงเห็นว่า กฎหมายได้ให้อำนาจอดีตรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศเฉพาะหน้าที่ในการพิจารณาตัดสินและลงโทษผู้มีความผิดทางอาชญากรรม

ผู้พิพากษาศาลสูงสองท่านเห็นว่า กฎหมายได้มี “บทลงโทษ” มอบอำนาจให้รัฐมนตรีกิจกรรมภายในประเทศ ‘ยุติการเป็นพลเมืองเป็นการลงโทษต่อการกระทำในอดีต, เกี่ยวกับประวัติรูปแบบการลงโทษในอดีต, ที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อบุคคล’

อย่างไรก็ตามศาลสูงพบว่า มาตราย่อยของพ.ร.บ.สัญชาติในการให้อำนาจรัฐมนตรีได้รับการสนับสนุนโดยธรรมนูญของอำนาจต่างถิ่น

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 9 มิถุนายน 2022 เสนอข่าวผู้ถือสองสัญชาติซึ่งถูกถอนสัญชาติโดยรัฐบาลออสเตรเลียได้ชนะคดีสำคัญในศาลสูง

ผู้พิพากษาศาลสูงสี่ท่านประกอบด้วยผู้พิพากษาหญิง Susan Kiefel หัวหน้าผู้พิกาษา, ผู้พิพากษา Patrick Keane, ผู้พิพากษาหญิง Jacqueline Gleeson และผู้พิพากษา James Edelman กล่าวว่า ‘ส่วนของการบรรเทาทุกข์ให้กับโจทก์ควรได้รับการประกาศว่าเขาเป็นผู้ถือสัญชาติออสเตรเลีย’

ทางด้านผู้พิพากษา Simond Steward ได้กล่าวไว้ในคำตัดสินของตนว่า กฎหมายยังคงถูกต้อง ตราบใดที่มีการป้องกันเพียงพอ มาตราดังกล่าวจึงได้บัญญัติขึ้น ไม่ใช่เพื่อลงโทษอาชญากร แต่เพื่อเป็น ‘ข้อควรระวังทางการเมือง’

(ขออภัยถ้าท่านผู้ติดตามข่าวนี้หากอ่าน 5 ย่อหน้านี้ไม่เข้าใจ แม้แต่นักการเมืองออสซี่เขาก็ยังไม่เข้าใจ)

เป็นที่เข้าใจว่าผลของคำตัดสินจะทำให้นาย Alexander และนักโทษในซีเรียอีกคนจะได้รับการกอบกู้สัญชาติกลับคืนมา แต่ผลของการตัดสินจะไม่ส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่นที่ถูกกุมขังในต่างประเทศ

ทางด้านนาย Mark Dreyfus และนาง Clare O’Neil รัฐมนตรีสำนักงานอัยการและรัฐมนตรีกิจการภายในประเทศของรัฐบาลชุดใหม่กล่าวว่าพวกเขาขอเวลาศึกษาคำพิพากษาและความหมายในรายละเอียดอีกระยะหนึ่ง

แต่ย้ำว่า พวกเขาเชื่อมั่นว่าคำตัดสินของศาลสูงจะไม่ส่งผลกระทบต่อความคุกคามจากการก่อการร้ายภายในประเทศ

สำหรับกรณีของนาย Alexander เขาเดินทางออกจากออสเตรเลียไปตุรกีในวันที่ 16 เมษายนปี 2013 อีกสองสัปดาห์ต่อมาเขาได้แต่งงานกับสตรีชาวซีเรีย

องค์กรข่าวกรองด้านความมั่นคงแห่งออสเตรเลีย (ASIO) พบว่าเขาได้เข้าร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลามในเดือนสิงหาคม 2013

ในเดือนพฤศจิกายน 2017 เข้าถูกกองทหารเคิร์ดจับกุมในซีเรีย ในสถานที่ที่ไม่ได้ประกาศภายใต้กฎหมายการก่อการร้ายของออสเตรเลีย

นาย Alexander ถูกย้ายมากักขังในซีเรียด้วยโทษจำคุก 5 ปีต่อความผิดภายใต้กฎหมายของซีเรียว่า ‘ความผิดที่ไม่ระบุรายละเอียด’

เขาได้รับอภัยโทษเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2021 ที่ผ่านมา หลังจากจำคุกไปได้ 18 เดือน ทำให้ผู้อำนวยการใหญ่ ASIO มีหนังสือด่วนถึงรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศยกเลิกสัญชาติของเขาเนื่องจากเป็นบุคคลเสี่ยงต่อการก่อการร้าย

นาง Karen Andrews รัฐมนตรีในขณะนั้นจึงใช้อำนาจสั่งยกเลิกสัญชาติของนาย Alxander ในเดือนกรกฎาคมปี 2021 นับจากนั้นมาเขาได้ถูกหน่วยข่าวกองของซีเรียกักกันตัวจนถึงวันนี้

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading