ถึงคราวผักกาดแก้วในซิดนีย์ราคา 11.99 เหรียญ

หนังสือพิมพ์ The West Australian ฉบับ 8 มิถุนายน 2022 เสนอข่าวธนาคารกลางเพิ่มอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานครั้งใหญ่ในสองทศวรรษ (0.50%) ไปพร้อมกับราคาน้ำมันและอาหารถีบตัวสูงขึ้น แม้กระทั่งผักกาดแก้วมีราคาแพงอย่างแทบไปน่าเชื่อ

8 มิ.ย. 2022 วันนี้จิงโจ้นิวส์ไปหาจักษุแพทย์เพื่อตรวจดวงตา หมอจัดหนักจนตาเบลอ แล้วบอกว่าห้ามขับรถสามวัน ลดการดูทีวีและอ่านหนังสือ กลับถึงบ้านนอนหลับเป็นตาย วันนี้จึงขอรายงานแบบไม่ลงรายละเอียด

หลังตรวจนัยน์ตาเสร็จจิงโจ้นิวส์จึงทำการสำรวจราคาสินค้าโดยตั้งใจจะดูราคาแตงโมในย่านซิดนีย์ตะวันตกตอนในที่ตั้งของคลีนิก หลังจากเมื่อวานนี้ได้รายงานข่าวว่า แตงโมที่นิวซีแลนด์ขายผลละ 100 เหรียญ

แวะไปดูที่ woolworths Metro ไม่พบว่ามีแตงโมขาย จึงเข้าไปดูที่ร้านขายของชำชาวเอเชียพบร้านแรกขายแตงโมกิโลกรัมละ 2.54 เหรียญ และร้านที่สองติดป้ายขายกก.ละ 2.80 เหรียญ

แตงโมที่ร้านขายของชำเอเชียในพื้นที่ซิดนีย์ตะวันตกตอนในติดป้ายเสนอขายที่กิโลกรัมละ 2.80 เหรียญ : ภาพถ่ายโดยจิงโจ้นิวส์

แต่ที่ร้านนี้เองจิงโจ้นิวส์ได้เห็นราคาผักกาดแก้วติดป้ายขายหัวละ 11.99 เหรียญ จึงย้อนกลับไปที่ร้านแรกพบว่าเสนอขายที่ราคา 11.99 เหรียญเช่นกัน เป็นราคาเดียวกับที่ซูเปอร์มาร์เก็ต IGA ที่ Redcliffe ในรัฐควีนสแลนด์ ตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวในหัวข้อ “ออสซี่เข้ายุคผักผลไม้แพงจนผักกาดแก้วขายหัวละ 11.99 เหรียญ” ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2022 ซึ่งตอนนั้นทุกคนเชื่อว่าเป็นกรณีเฉพาะถิ่น ไม่มีวันที่จะเกิดกับพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศ

แต่วันนี้ผักกาดแก้วหัวละ 11.99 เหรียญเป็นความจริงขึ้นมาในหลายพื้นที่ของประเทศ

หนังสือพิมพ์ The SMH ฉบับ 8 มิถุนายน 2022 เสนอข่าวราคาผักกาดแก้วขาดแคลนทำให้ราคาเพิ่มขึ้นสูง KFC เครือร้านอาหารฟาสต์ฟูดยักษ์ใหญ่จึงเปลี่ยนมาใช้กระหล่ำปีแทน

จากการได้อ่านแค่หัวข้อข่าว (เพื่อถนอมสายตาตามแพทย์สั่ง) พอสามารถรายงานได้ว่าสำนักข่าว ABC เตือนถึงความขาดแคลนผักกาดแก้ว และเตือนว่าราคาของมันจะไม่ลดลงภายในเร็ววันนี้ (Why is there a lettuce shortage? Australians warned prices won’t come down any time soon)

ABC เตือนว่านอกจากผักกาดแก้วแล้ว ผักสดอาทิเช่นมะเขือเทศจะมีราคาสูงขึ้นสองเท่า ผักขม (ผัก Popeye)และผักกาดขาว (wombok) ราคาจะเพิ่มขึ้นสามหรือสี่เท่าตัว

ทางด้านรายการข่าวของ 7 News รายงานว่า ร้านอาหารในเครือฟาสต์ฟูดขนาดใหญ่ได้เปลี่ยนเมนูท่ามกลางผักกาดขาวในประเทศขาดแคลน (Major fast food chains make menu changes amid Australian lettuce shortage)

โดย KFC และ Subway เป็นรายแรกที่ประกาศเปลี่ยนแปลงผักในเมนูอาหาร ในขณะที่โฆษกของ Hungry Jack’s ออกมากล่าวว่า ผักกาดแก้วจะขาดแคลนไปตลอดเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคมเป็นอย่างต่ำ

ทางด้านโฆษกของ McDonald’s กล่าวว่าจะพยายามบริการลูกค้าอย่างปกติต่อไป โดยได้ทำงานใกล้ชิดกับผู้จัดส่งผักกาดแก้วป้อนเครือร้านอาหารของตนตลอดเวลา
ผักกาดแก้วที่จิงโจ้นิวส์เคยซื้อในราคาหัวละ 1.50 เหรียญ ตอนนี้ราคา 11.99 เหรียญ เทียบเป็นกีโลกรัมแล้วแพงกว่ากุ้งและแพงกว่าเนื้ออีก

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading