ออสเตรเลียพบผู้ติดฝีดาษลิงรายที่สามทางการเชื่อไม่ถึงขั้นระบาด

ภาพเชื้อไวรัสฝีดาษลิง : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

2 มิ.ย. 2022 ชายวัย 50 ปีเศษในรัฐนิวเซาท์เวลส์กลายเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (monkeypox) รายที่สองของรัฐและรายที่สามของประเทศ หลังเดินทางกลับมาจากรัฐควีนสแลนด์

กระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.แถลงผลการสอบสวนโรคในวันนี้ (2 มิ.ย. 2022) ว่า หลังจากชายรายดังกล่าวกลับจากนครบริสเบนเขามีอาการป่วยแต่ไม่มากนักอยู่หลายวัน เขาไปหาแพทย์ GP (แพทย์ตรวจโรคทั่วไป) อย่างต่อเนื่อง ก่อนเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อฝีดาษลิง

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 2 มิ.ย. 2022 เสนอข่าว พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายที่สองในรัฐนิวเซาท์เวลส์

ขณะนี้เขาถูกแยกตัวรักษาอยู่ในโรงพยาบาล จากการสอบสวนโรคพบว่าเขาอยู่อาศัยตามลำพังและไม่มีผู้สัมผัสกายใกล้ชิด

อย่างไรก็ตามมีผู้สัมผัสระดับต่ำลงมากับผู้ป่วยรายนี้ได้ติดต่อมายังกระทรวง ทุกคนได้รับคำแนะนำให้เฝ้าสังเกตอาการ

สำหรับผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายวัย 30 ปีเศษในนครเมลเบิร์น ได้รับการยืนยันการติดเชื้อในวันที่ 16 พฤษภาคมหลังจากเดินทางกลับจากยุโรป

ผู้ติดเชื้อรายที่สองเป็นชายวัย 40 ปีเศษในนครซิดนีย์ ได้รับการยืนยันการติดเชื้อในวันที่ 20 พฤษภาคมหลังจากเดินทางกลับจากยุโรป

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 2 มิถุนายน 2022 เสนอข่าวยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่สามในออสเตรเลีย

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.และรัฐควีนสแลนด์ได้ทำงานร่วมกันเพื่อหาสาเหตุต้นตอของการติดเชื้อและเส้นทางการแพร่เชื้อ แต่ได้แนะนำให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกเนื่องจากโอกาสติดเชื้อมีระดับต่ำมาก เว้นแต่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อเท่านั้น

ถึง ณ วันนี้มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงนอกทวีปแอฟริกาแล้ว 30 ประเทศ รวมทั้งสิ้น 550 คน ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ โดยผู้ป่วยห้าอันดับแรกได้แก่ สหราชอาณาจักร 196 คน, สเปน 136 คนและต้องสงสัย 66 คน, โปตุเกส 100 คน, เยอรมนี 38 คนและต้องสงสัย 7 คน, แคนาดา 27 คนและต้องสงสัย 39 คน

สำหรับในสหราชอาณาจักรส่วนใหญ่เกิดขึ้นในหมู่คนรักร่วมเพศ โดยพบผู้ติดเชื้อที่เป็นสตรีเพียง 2 คนเท่านั้น

ขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดออกมาประกาศยกระดับการติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงเป็นโรคระบาดระหว่างประเทศ (pandemic) หรือแม้แต่ประกาศเป็นโรคระบาดประจำถิ่น (endemic) ในขณะที่บางประเทศได้ประกาศให้เป็นโรคระบาดธรรมดา (epidemic) และมีการระบาด (outbreak) เท่านั้น

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading