เจ๊ตินาแพ้เลือกตั้งในถิ่นผู้อพยพ AEC ฐานเสียงแข็งของเลเบอร์

นาง Kristina Keneally ขณะหาเสียงที่ Fairfield ทางตะวันตกของนครซิดนีย์ : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์ ต้นฉบับ 9 News

21 พ.ค. 2022 เลือกตั้งหนนี้สิ่งไม่แน่นอนคือความแน่นอน อย่างเขตเลือกตั้ง Fowler ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยของพรรคเลเบอร์ชนิดเอาเสาไฟมาสมัครก็ชนะเลือกตั้ง แต่หนนี้แม้พรรคเลเบอร์เลือกผู้สมัครระดับตัวเอ้อย่างนาง Kristina Keneally มาปะทะกับเป็ดอิสระอย่างนาง Dai Le ผู้ลี้ภัยและอดีตนักข่าวหนังสือพิมพ์กลุ่มเชื้อชาติชนิดกระดูกคนละเบอร์ก็ยังเอาไม่อยู่

นาง Le เมื่อเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเคยสวมเสื้อสีฟ้าลงสมัครในนามพรรคลิเบอรัล แต่พิจารณาแล้วเห็นว่าเขตเลือกตั้ง Fowler เป็นพื้นที่ฐานเสียงแข็งของพรรคเสื้อแดงเลเบอร์ ขืนใส่เสื้อสีฟ้าอีกมีหวังได้คะแนนแค่เสียง 10% บวกเท่านั้น หนนี้จึงเปลี่ยนมาเป็นผู้สมัครอิสระ เพื่อแบ่งคะแนนเสียงจากคนในท้องถิ่นซึ่งเป็นที่อยู่หนาแน่นของผู้อพยพจากประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยเฉพาะชาวเวียดนามและชาวจีนพูดภาษาแต้จิ๋ว

เขตเลือกตั้ง Fowler ประกอบด้วยพื้นที่ Cabramatta, Fairfield, Liverpool และ Guildford
#เธอจึงได้เปรียบนาง Keneally ผู้ซึ่งยังอาศัยอยู่ในถิ่นผู้มีอันจะกินของเขต Northern Beaches ห่างกันประมาณ 55 กม.ทีเดียว แถมเธอยังพูดภาษาอังกฤษสำเนียงอเมริกันอีกด้วย

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 21 พฤษภาคม 2022 เสนอข่าว นาง Kristina Keneally คาดว่าจะแพ้เลือกตั้งในเขตฯปลอดภัยของพรรคเลเบอร์

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการออกมา เธอสูญเสียคะแนนเหวี่ยงถึง 17% ทำให้นาง Le ได้รับคะแนนเลือกตั้งไพรมารี 34% ในขณะที่นาง Courtney Nguyen ผู้สมัครของพรรคลิเบอรัลมาอันดับสามได้ 15% ซึ่งแน่นอนว่าคะแนนพรีเฟอเรนซ์เกือบทั้งหมดของนาง Nguyen คงไม่เทให้กับพรรคเลเบอร์คู่แข็ง แต่จะเทให้กับนาง Le เพื่อนร่วมเชื้อสาย (เวียดนาม) แน่นอน

ผลการนับคะแนนพรีเฟอเรนซ์อย่างไม่เป็นทางการ ณ คืนวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2022 นาง Le ได้ 52% ในขณะที่นาง Keneally ได้ 48%

นาง Keneally ปัจจุบันอายุ 53 ปี เกิดที่ลาสเวกัสรัฐเนวาดาประเทศสหรัฐอเมริกา เธอเคยเป็นหัวหน้าพรรคเลเบอร์รัฐนิวเซาท์เวลส์โดยเป็นส.ส.เขต Heffron ในเดือนธันวาคมปี 2009 ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของรัฐน.ซ.ว. ในการประชุมผู้นำนานาชาติครั้งหนึ่งเธอได้รับยกย่องว่าเป็นผู้นำรัฐบาลที่สวยที่สุดในโลก

หลังจากห่างเหินการเมืองมาระยะหนึ่ง เธอได้หันกลับมาเป็นตัวแทนพรรคเลเบอร์ลงสมัครแข่งขันระดับประเทศในเขต Bennelongs เมื่อสามปีที่ผ่านมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเป็นเขตฐานเสียงของพรรคลิเบอรัล

แต่ต่อมาเธอได้รับโควต้าส.ว.ที่ว่างลงขึ้นเป็นส.ว.โดยมีตำแหน่งเป็นรองผู้นำวุฒิสภาต่อจากนาง Penny Wong สาวหล่อที่คาดว่าจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศตามที่เธอหวังเอาไว้

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading