NSW และรัฐ WA เตรียมแบนพลาสติกเพิ่มเติมภายในปีนี้

ถุงพลาสติกหนาใช้ได้หลายครั้งของ Woolworths ในรัฐ WA จะถูกแบนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

18 พ.ค. 2022 มาตรการคุมเข้มการใช้ถุงพลาสที่หลายรัฐและดินแดนได้ออกกฎหมายอย่างเข้มงวดไปแล้ว ในวันนี้มีข่าวความคืบหน้าในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียและในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ได้ชื่อว่ามีความเข้มงวดในเรื่องพลาสติกน้อยที่สุดในประเทศ

รัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ออกมากล่าวว่า จะสั่งห้ามการใช้ถุงพลาสติกเบาใช้ครั้งเดียวนับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป

ในขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือของ Woolworths ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียจะหยุดขายถุงพลาสติกหนาใช้ได้หลายครั้งราคาถุงละ 15 เซนต์นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป

Woolworths ในรัฐ WA จะเสนอขายถุงให้ลูกค้าเฉพาะถุงกระดาษ, ถุงผ้าสีเขียวและถุง Bag for Good เป็นทางเลือกอื่นแทน

สำหรับถุงกระดาษของ Woolies เสนอขายในราคาถุงละ 20 เซนต์ สามารถบรรจุของชำได้ไม่เกิน 6 กก. ในขณะที่ถุงผ้าสีเขียวราคาใบละ 99 เซนต์

ผลของการเปลี่ยนแปลงจะทำให้ถุงพลาสติกหนาของ Woolworths จะหายไปจากระบบหมุ่นเวียนในรัฐ WA จำนวนปีละ 30 ล้านใบ

นาย Karl Weber ผู้จัดการทั่วไปของ Woolworths รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียกล่าวว่า ในปัจจุบันลูกค้ากว่า 80% จะนำถุงของตนเองมาจากบ้าน ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะกระทบลูกค้าไม่มากนัก

นาย Weber กล่าวว่า Woolworths เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตรายแรกที่ยุติการใช้ถุงพลาสติกบางใช้ครั้งเดียวเมื่อปี 2018 และขณะนี้กำลังเป็นผู้นำในการเลิกใช้ถุงพลาสติกหนาใช้หลายครั้งเป็นรายแรกอีกครั้ง

รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียยังมีแผนการเลิกใช้ภาชนะพลาสติดในขั้นต่อไป โดยกำหนดเป็นสองระยะ ระยะแรกจะทำการห้ามจำหน่ายถุงพลาสติกหนา, สิ่งที่ทำจากพลาสติกอื่น ๆ ได้แก่จาน, ชาม, ถ้วย, แก้ว, ส้อม-มีด, ที่ชงเครื่องดื่ม, หลอด, ที่บรรจุอาหารทำจากโพลีสไตรีนและลูกโปร่งบรรจุแก๊สฮีเลียม

ระยะที่สองประกอบด้วยถุงบางผลิตจากพลาสติก (??), สำลีแคะหูที่ก้านทำด้วยพลาสติก, บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโพรีสไตรีน, ไมโครบีดส์ (Microbeads), พลาสติกแตกสลายได้ชนิดอ๊อกโซ (Oxo-Degradable Plastics), แก้วและฝาใส่กาแฟเทคอะเวย์และแก้วทำจากโพรีสไตรีน

การเปลี่ยนแปลงจะมีผลภายในปลายปี 2022

ธุรกิจที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจะถูกปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 เหรียญในความผิดแต่ละครั้ง

ทางด้านสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSWEPA) ได้ออกมาประกาศแผนการยกเลิกการใช้พลาสติกที่ประกอบด้วยส้อมและมีดใช้ครั้งเดียว, หลอดกาแฟ, ที่ชงเครื่องดื่ม, จาน, ชาม, ถ้วย, ตะเกียบ, ไม้จิ้มฟัน(พลาสติก), ที่แคะหูก้านทำด้วยพลาสติก, อุปกรณ์ใส่อาหารที่ทำจากโพรีสตรีนและไมโครบีดส์ (Microbeads)

รัฐน.ซ.ว.กำหนดมีผลใช้บังคับในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading